Khu đô thị Năm Sao là một trong những dự án đô thị khá đình đám tại thị trường bất động sản Long An trong những năm gần đây. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án này, chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, lấn chiếm đất, phân lô bán nền trái phép…theo kết luận của Thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi Trường.

Dự án Khu đô thị Năm Sao (tên thương mại là Five Star Eco City) tọa lạc trên địa bàn các xã Phước Lý (huyện Cần Giuộc) và Long Trạch, Long Khê (huyện Cần Đước) do Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư.

Dự án có giao thông khá thuận tiện khi nằm giáp các tuyến đường lớn như 835, 835B, Đinh Đức Thiện kết nối trực tiếp với Quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Đây là một trong những khu đô thị đáng chú ý nằm ở khu vực giáp ranh giữa TP.HCM với Long An, được quảng bá có quy mô hàng trăm hecta, triển khai theo nhiều giai đoạn khác nhau.

Ghi nhận thực tế, hiện nhiều phân khu của dự án Khu đô thị Năm Sao đã hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng vào ở. Một số khu khác đang trong quá trình xây dựng. Nhiều tiện ích cảnh quan, công viên được đầu tư khá bài bản….

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư khu đô thị Năm Sao đã để xảy ra nhiều sai phạm theo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi Trường.

Cụ thể, thông tin trên báo Tiền Phong, cho biết, theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 giai đoạn 1 của dự án thì tổng diện tích đất ở được phê duyệt là 181.903 m2, nhưng Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao được giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 203.589 m2 đất ở, chênh lệch 21.685 m2.

Bộ Tài nguyên Môi trường kết luận, phần diện tích đất chênh lệch hơn 21.685 m2 được quy hoạch để xây dựng nhà trẻ mẫu giáo, đất trạm y tế, đất công trình thương mại nên việc giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên của UBND tỉnh Long An và Sở Tài nguyên Môi trường là không phù hợp quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Tập đoàn Năm Sao được UBND tỉnh Long An giao 373.226 m2 đất để thực hiện dự án Khu đô thị Năm Sao giai đoạn 1 nhưng chủ đầu tư đã sử dụng và thực hiện xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 394.827 m2, vượt 21.601 m2 đất được giao. Đây là hành vi chiếm đất, vi phạm quy định tại điểm e khoản 3 Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

Kết luận Thanh tra cũng nêu rõ, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 4.114 m2 đất thuộc quy hoạch hành lang đường giao thông tỉnh lộ 826 và 835B là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, việc xác định giá đất đối với diện tích 8.584 m2 đất ở nông thôn giai đoạn 1 giao cho chủ đầu tư dự án Khu đô thị Năm Sao theo tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh trong việc tính tiền sử dụng đất là chưa phù hợp với các quy định của Chính phủ.

Tập đoàn Năm Sao thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân dưới hình thức phân lô, bán nền khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép quy định tại Điều 194 Luật Đất đai năm 2013.

  • Long An chặn dự án bất động sản “cầm đèn chạy trước ô tô”

    Long An chặn dự án bất động sản “cầm đèn chạy trước ô tô”

    Trước tình trạng một số chủ đầu tư dự án bất động sản không tuân thủ quy định pháp luật, huy động vốn trái phép, cò đất quảng cáo sai sự thật, tung tin thổi giá gây sốt ảo… UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo nhiều cơ quan, ban ngành trong tỉnh cùng phối hợp để ngăn chặn, xử lý nghiêm, đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.