Hình minh họa
Quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt ngày 17/8/2021. Trong đó, giai đoạn đến năm 2030 dự kiến mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh, đầu tư xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay (8 vị trí); xây dựng nhà ga hành khách với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, các công trình quản lý, điều hành bay.
Giai đoạn sau năm 2030 định hướng kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển (phía Đông Bắc của đường cất hạ cánh); mở rộng khu hàng không dân dụng đáp ứng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Với phương án này, sơ bộ tổng mức đầu tư có thể lên tới 9.350 tỉ đồng; riêng chi phí đầu tư hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn khoảng 6.780 tỉ đồng.
Hiện tại, Bộ GTVT tính toán sẽ huy động nguồn vốn 4.250 tỉ đồng để đầu tư trong giai đoạn trước năm 2030 phù hợp với điều kiện thi công tại huyện Côn Đảo.
Hiện dự án đang được triển khai đầu tư theo phương án: Bộ GTVT đầu tư mở rộng khu bay, Cục Hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư khu hàng không dân dụng, VATM đầu tư công trình bảo đảm hoạt động bay. Bộ GTVT đánh giá phương án này có nhiều ưu điểm hơn đầu tư PPP (Đối tác công-tư).
Về thời gian thực hiện, dự kiến phương án hiện tại sẽ hoàn thành trong 30 tháng trong khi phương án PPP cần tối thiểu 48 tháng do cần triển khai nhiều thủ tục để bảo đảm điều kiện đầu tư (sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, xử lý tài sản công, bàn giao đất quốc phòng..)
Bên cạnh đó, việc thực hiện đầu tư theo phương án hiện hữu bảo đảm tính khả thi cao hơn do đã xác định các chủ đầu tư dự án thành phần. Đối với phương án đầu tư theo phương thức PPP, trường hợp sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước với tỉ lệ chưa đủ lớn, phương án tài chính của dự án khó có khả năng hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia đầu tư, quản lý, vận hành khai thác Cảng hàng không Côn Đảo.
Về tiến độ thực tế, hiện Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đang triển khai 3 dự án thành phần nâng cấp cảng hàng không Côn Đảo, bao gồm:
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sử dụng vốn ngân sách có mục tiêu mở rộng, nâng cấp kết cấu đường cất hạ; xây dựng mới 1 đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay mới; hệ thống thiết bị hạ cánh đồng bộ để khai thác các loại máy bay code C (A319, A320neo/ceo) theo quy hoạch.
Với tổng mức đầu tư khoảng 1.680 tỉ đồng, các hạng mục này dự kiến hoàn thành quý 2/2025.
-
Chậm báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án mở rộng sân bay Côn Đảo nguy cơ lỡ hẹn khởi công
Theo kế hoạch, dự án mở rộng sân bay Côn Đảo sẽ được khởi công vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, tiến độ này có nguy cơ không thể đạt được khi đến nay báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thành.
-
Diễn biến mới nhất về việc thành lập thành phố thứ 3 thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Chính phủ đề nghị thành lập phường Tân Hòa, phường Tân Hải thuộc thị xã Phú Mỹ. Đồng thời, thành lập thành phố Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
-
Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đối thoại người dân có đất bị thu hồi làm dự án
Chiều 11/1, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu chủ trì buổi tiếp và đối thoại với các hộ dân thuộc diện có đất bị thu hồi để thực hiện dự án Trụ sở Công an TP. Vũng Tàu.
-
Diễn biến mới tại dự án sân bay đặc biệt ở Bà Rịa – Vũng Tàu
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu, lập Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý II năm 2025....