Hình minh họa
Quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt ngày 17/8/2021. Trong đó, giai đoạn đến năm 2030 dự kiến mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh, đầu tư xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay (8 vị trí); xây dựng nhà ga hành khách với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, các công trình quản lý, điều hành bay.
Giai đoạn sau năm 2030 định hướng kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển (phía Đông Bắc của đường cất hạ cánh); mở rộng khu hàng không dân dụng đáp ứng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Với phương án này, sơ bộ tổng mức đầu tư có thể lên tới 9.350 tỉ đồng; riêng chi phí đầu tư hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn khoảng 6.780 tỉ đồng.
Hiện tại, Bộ GTVT tính toán sẽ huy động nguồn vốn 4.250 tỉ đồng để đầu tư trong giai đoạn trước năm 2030 phù hợp với điều kiện thi công tại huyện Côn Đảo.
Hiện dự án đang được triển khai đầu tư theo phương án: Bộ GTVT đầu tư mở rộng khu bay, Cục Hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư khu hàng không dân dụng, VATM đầu tư công trình bảo đảm hoạt động bay. Bộ GTVT đánh giá phương án này có nhiều ưu điểm hơn đầu tư PPP (Đối tác công-tư).
Về thời gian thực hiện, dự kiến phương án hiện tại sẽ hoàn thành trong 30 tháng trong khi phương án PPP cần tối thiểu 48 tháng do cần triển khai nhiều thủ tục để bảo đảm điều kiện đầu tư (sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, xử lý tài sản công, bàn giao đất quốc phòng..)
Bên cạnh đó, việc thực hiện đầu tư theo phương án hiện hữu bảo đảm tính khả thi cao hơn do đã xác định các chủ đầu tư dự án thành phần. Đối với phương án đầu tư theo phương thức PPP, trường hợp sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước với tỉ lệ chưa đủ lớn, phương án tài chính của dự án khó có khả năng hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia đầu tư, quản lý, vận hành khai thác Cảng hàng không Côn Đảo.
Về tiến độ thực tế, hiện Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đang triển khai 3 dự án thành phần nâng cấp cảng hàng không Côn Đảo, bao gồm:
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sử dụng vốn ngân sách có mục tiêu mở rộng, nâng cấp kết cấu đường cất hạ; xây dựng mới 1 đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay mới; hệ thống thiết bị hạ cánh đồng bộ để khai thác các loại máy bay code C (A319, A320neo/ceo) theo quy hoạch.
Với tổng mức đầu tư khoảng 1.680 tỉ đồng, các hạng mục này dự kiến hoàn thành quý 2/2025.
-
Chậm báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án mở rộng sân bay Côn Đảo nguy cơ lỡ hẹn khởi công
Theo kế hoạch, dự án mở rộng sân bay Côn Đảo sẽ được khởi công vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, tiến độ này có nguy cơ không thể đạt được khi đến nay báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thành.
-
TIN VUI: khu vực đặc biệt của Bà Rịa – Vũng Tàu đã đủ 100% tiêu chí để lên thành phố trong năm 2025
Thị xã Phú Mỹ đã đạt toàn bộ tiêu chí để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm 2025. Đây là khu vực có vị trí đắc địa, sở hữu nhiều lợi thế về mạng lưới hạ tầng giao thông, cảng biển và có thị trường bất động sản giàu tiềm n...
-
Tin vui cho người lao động, thu nhập thấp tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chính thức đưa hai dự án nhà ở xã hội (NOXH) tại phường 10 và phường 12, TP.Vũng Tàu, với tổng diện tích hơn 10ha, vào danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất....
-
Địa phương cách TP.HCM 90km có tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD, đang xem xét điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn tại Bà Rịa - Vũng Tàu là dự án tổ hợp tích hợp hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam, có vốn đầu tư hơn 5,1 tỷ USD.