Tuyến Metro số 1 được nghiên cứu kéo dài kết nối Bình Dương, Đồng Nai
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai kiến nghị góp ý để hoàn thành báo cáo kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên về hướng Đồng Nai và Bình Dương.
Theo phương án được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đưa ra, tuyến Metro số 1 từ ga bến xe Suối Tiên sẽ được xây dựng thêm đoạn đi trên cao bên phải quốc lộ 1, sau đó rẽ trái nối ga Bình Thắng (ga S0) trước nút giao Tân Vạn (Bình Dương).
Từ ga S0 tuyến Metro sẽ tiếp tục chia thành hai nhánh đi về Đồng Nai và Bình Dương.
Cụ thể, nhánh về Đồng Nai có chiều dài khoảng 18,3km sẽ đi qua các điểm như ngã ba Vũng Tàu, chợ Sặt, khu vực xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom).
Nhánh đi về Bình Dương dài gần 30km, xây trên cao. Từ ga S0, tuyến chạy qua nút giao Bình Chuẩn, sau đó nối đến Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, TP Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một).
Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 86.115 tỉ đồng. Trong đó, TP.HCM sẽ đầu tư đoạn từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga S0 khoảng gần 3.000 tỉ đồng. Đoạn từ ga S0 đến Bình Dương do địa phương này đầu tư với kinh phí 51.700 tỉ đồng. Đoạn từ ga S0 đến Đồng Nai sẽ do tỉnh Đồng Nai đầu tư khoảng 31.400 tỉ đồng.
Những nội dung trong báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng tương tự nội dung tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ diễn rao vào tháng 7/2023.
Việc kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai và Bình Dương sẽ làm tăng hiệu quả kết nối của tuyến metro, giải quyết bài toán giao thông khu vực cửa ngõ của ba địa phương, tạo cảnh quan đô thị thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Metro 1 là tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức).
Dự án có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, thi công chiều dài khoảng 19,7km, trong đó có 17,1km ở trên cao, đoạn còn lại đi ngầm. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong số 8 dự án được quy hoạch.
Khởi công công từ năm 2012, dự án gặp nhiều vướng mắc nên khó có thể về đích đúng hạn, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành.
Đến nay, Metro số 1 đã hoàn thành khoảng 96% khối lượng và đã chạy thử toàn tuyến. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2024 và chính thức đi vào khai thác thương mại từ tháng 7/2024.
-
Nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 1 thêm 50km đến Đồng Nai, Bình Dương
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang được đề xuất nghiên cứu kéo dài đến Bình Dương và Đồng Nai. Phương án này tăng khả năng kết nối giao thông, cải thiện cảnh quan đô thị giữa các địa phương.
-
Tin vui cho người dân TP.HCM sau 23 năm chờ đợi
Sau 23 năm chờ đợi, tuyến đường Tạ Quang Bửu tại quận 8, TP.HCM dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác dịp 30/4 tới đây.
-
Phát Đạt sẽ ra mắt loạt dự án tại Bình Dương, Bình Định, Quy Nhơn, Bà Rịa - Vũng Tàu, vẫn muốn làm nhà thi đấu Phan Đình Phùng
Đối với dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng tại TP.HCM, ban lãnh đạo Phát Đạt cho hay gần đây TP.HCM đang có ý định thu hồi dự án này, với vai trò là doanh nghiệp, Phát Đạt hoàn toàn tuân thủ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, công ty vẫn mong muố...
-
Dẫn nhịp trải nghiệm sống văn minh đương đại tại Thu Thiem Zeit River
Tinh tế lồng ghép yếu tố sáng tạo trong bộ sưu tập tiện ích nội khu hiện đại, đồng thời thừa hưởng nhiều lợi thế từ hệ thống tiện ích ngoại khu đa dạng, Thu Thiem Zeit River là cánh cửa dẫn đến nhịp sống văn minh đương đại giữa lòng thành thị....