Tuyến Metro số 1 được nghiên cứu kéo dài kết nối Bình Dương, Đồng Nai
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai kiến nghị góp ý để hoàn thành báo cáo kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên về hướng Đồng Nai và Bình Dương.
Theo phương án được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đưa ra, tuyến Metro số 1 từ ga bến xe Suối Tiên sẽ được xây dựng thêm đoạn đi trên cao bên phải quốc lộ 1, sau đó rẽ trái nối ga Bình Thắng (ga S0) trước nút giao Tân Vạn (Bình Dương).
Từ ga S0 tuyến Metro sẽ tiếp tục chia thành hai nhánh đi về Đồng Nai và Bình Dương.
Cụ thể, nhánh về Đồng Nai có chiều dài khoảng 18,3km sẽ đi qua các điểm như ngã ba Vũng Tàu, chợ Sặt, khu vực xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom).
Nhánh đi về Bình Dương dài gần 30km, xây trên cao. Từ ga S0, tuyến chạy qua nút giao Bình Chuẩn, sau đó nối đến Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, TP Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một).
Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 86.115 tỉ đồng. Trong đó, TP.HCM sẽ đầu tư đoạn từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga S0 khoảng gần 3.000 tỉ đồng. Đoạn từ ga S0 đến Bình Dương do địa phương này đầu tư với kinh phí 51.700 tỉ đồng. Đoạn từ ga S0 đến Đồng Nai sẽ do tỉnh Đồng Nai đầu tư khoảng 31.400 tỉ đồng.
Những nội dung trong báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng tương tự nội dung tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ diễn rao vào tháng 7/2023.
Việc kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai và Bình Dương sẽ làm tăng hiệu quả kết nối của tuyến metro, giải quyết bài toán giao thông khu vực cửa ngõ của ba địa phương, tạo cảnh quan đô thị thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Metro 1 là tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức).
Dự án có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, thi công chiều dài khoảng 19,7km, trong đó có 17,1km ở trên cao, đoạn còn lại đi ngầm. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong số 8 dự án được quy hoạch.
Khởi công công từ năm 2012, dự án gặp nhiều vướng mắc nên khó có thể về đích đúng hạn, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành.
Đến nay, Metro số 1 đã hoàn thành khoảng 96% khối lượng và đã chạy thử toàn tuyến. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2024 và chính thức đi vào khai thác thương mại từ tháng 7/2024.
-
Nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 1 thêm 50km đến Đồng Nai, Bình Dương
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang được đề xuất nghiên cứu kéo dài đến Bình Dương và Đồng Nai. Phương án này tăng khả năng kết nối giao thông, cải thiện cảnh quan đô thị giữa các địa phương.








-
Hợp long cây cầu gần 600 tỷ đồng trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM
Ngày 28/6, UBND tỉnh Bình Dương đã chính thức hợp long cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn, thuộc gói xây lắp số 4 của dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Đây là một trong những hạng mục có ý nghĩa chiến lược trong tổng thể tuyến đường, kết nối giao thông l...
-
Phường Thạnh Mỹ Tây, TP.HCM sắp “thay da đổi thịt” với dự án hơn 8.500 tỷ đồng
Dự kiến đầu năm 2027, dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Văn Thánh có tổng mức đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng sẽ khởi công. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm ngập úng, ô nhiễm và mang lại diện mạo mới cho khu vực phường Thạnh Mỹ ...
-
Tìm kiếm thiết kế biểu tượng kiến trúc mới tại vị trí chiến lược của TP.HCM
Hơn 14 phương án kiến trúc từ các đơn vị trong và ngoài nước đã tranh tài để tìm kiếm thiết kế biểu tượng cho khu “đất vàng” hiếm hoi còn lại tại Quận 4, TP.HCM.