Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang được đề xuất nghiên cứu kéo dài đến Bình Dương và Đồng Nai. Phương án này tăng khả năng kết nối giao thông, cải thiện cảnh quan đô thị giữa các địa phương.

Tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ sáng 7/7, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên về phía Đồng Nai và Bình Dương. Tổng chiều dài hai nhánh khoảng 50km.

Cụ thể, đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên sẽ tiếp tục đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương). Đoạn này dài khoảng 1,8km, tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng.

Từ ga Bình Thắng sẽ có hai nhánh kéo về Đồng Nai và Bình Dương. Nhánh về Đồng Nai sẽ dài khoảng 18,3km, đi trên cao từ ga Bình Thắng qua ngã ba Vũng Tàu đến Chờ Sắt và về khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom).

Nhánh hướng về Bình Dương dài khoảng 29,55km, đi trên cao từ ga Bình Thắng đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một).

Theo phía TP.HCM, việc kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai và Bình Dương sẽ làm tăng hiệu quả kết nối của tuyến metro, giải quyết bài toán giao thông khu vực cửa ngõ của ba địa phương, tạo cảnh quan đô thị thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Metro 1 là tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức). Dự án có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, thi công chiều dài khoảng 19,7km, trong đó có 17,1km ở trên cao, đoạn còn lại đi ngầm. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong số 8 dự án được quy hoạch.

Khởi công công từ năm 2012, dự án gặp nhiều vướng mắc nên khó có thể về đích đúng hạn, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành. Cuối tháng 12/2022, metro số 1 chính thức lăn bánh chạy thử nghiệm sau khi hoàn thành 93,6% khối lượng thi công. Đoan chạy thử nghiệm dài gần 9km, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP.Thủ Đức) với tốc độ dưới 40km/h.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, năm 2023 sẽ là năm chuyển giao từ việc thi công sang vận hành, khai thác trong năm 2024.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.