Nền kinh tế mới của thế giới ảo dựa trên blockchain là nơi đất đai, các tòa nhà, hình đại diện và thậm chí cả tên gọi có thể được mua và bán dưới dạng NFT, thường thu về hàng trăm nghìn đô la.

Bạn làm gì với một tác phẩm nghệ thuật trị giá 69 triệu đô la Mỹ không tồn tại trong thực tế?
Đó là câu hỏi đặt ra với nhà đầu tư có trụ sở tại Singapore tự xưng là Metakovan, người đã gây xôn xao vào tháng trước khi mua tác phẩm nghệ thuật ảo Everydays: The First 5000 Days của nghệ sĩ người Mỹ Beeple tại nhà đấu giá Christie's.

Tác phẩm này là một mã thông báo không thể thay thế (NFT) - một loại tài sản ảo mới có trạng thái sở hữu và tính xác thực được xác minh bởi blockchain. NFT đã bùng nổ vào năm 2021 với mức giá tăng chóng mặt.

Metakovan, tên thật là Vignesh Sundaresan, có kế hoạch đưa tác phẩm nghệ thuật này trưng bày trong bốn môi trường thế giới ảo. Anh cũng đang làm việc với các kiến ​​trúc sư để thiết kế các tổ hợp phòng trưng bày mà công chúng có thể truy cập thông qua trình duyệt web hoặc công nghệ thực tế ảo.

Nhưng nghệ thuật chỉ là một phần của nền kinh tế mới của thế giới ảo dựa trên blockchain, nơi đất đai, các tòa nhà, hình đại diện và thậm chí cả tên gọi có thể được mua và bán dưới dạng NFT, thường thu về hàng trăm nghìn đô la.

Trong những môi trường này - được gọi là metaverse - mọi người có thể đi lang thang với bạn bè, thăm các tòa nhà ảo và tham dự các sự kiện ảo.

Các kế hoạch của Metakovan đầy tham vọng, nhưng anh cho biết mình là nhà đầu tư NFT lớn nhất thế giới. Bộ sưu tập NFT và các tài sản tiền điện tử khác của anh, quỹ Metapurse, trị giá 189 triệu đô la, theo NonFungible.com - một trang web tổng hợp dữ liệu lịch sử bán hàng từ các thị trường NFT.

Anand Venkateswaran, còn được gọi là Twobadour, người điều hành quỹ Metapurse cùng với Metakovan, cho biết: “Sự bùng nổ hiện tại của NFT hoàn toàn do nhu cầu sở hữu nó - mọi người muốn mua càng nhiều NFT càng tốt”.

“Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng. Các NFT giúp tạo ra các trải nghiệm ảo để bạn đắm chìm trong đó”.

Nhà sản xuất trò chơi điện tử Atari nói rằng họ có kế hoạch ra mắt một thế giới ảo dựa trên blockchain của riêng mình và sẽ sớm công bố thông tin chi tiết.

Frederic Chesnais, người đứng đầu bộ phận blockchain của Atari và là cựu giám đốc điều hành (CEO) của công ty, cho biết môi trường trực tuyến sẽ "rất lớn", bất kể sự biến động của giá Bitcoin. Bất động sản NFT một ngày nào đó có thể thu về hàng triệu đô la, ông nói thêm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cảnh báo rằng trong khi dòng tiền lớn đang chảy vào NFT, thị trường có thể tạo ra bong bóng giá, với rủi ro thua lỗ lớn nếu nhu cầu đang bị cường điệu đi xuống. Điều này cũng có thể mang lại cơ hội cho những kẻ lừa đảo bởi ở thị trường này, nhiều người tham gia hoạt động dưới các tên ảo.

Sự ra đời của NFT đã làm tăng sự quan tâm của mọi người đến các môi trường trực tuyến dựa trên blockchain. Bốn nền tảng được biết đến nhiều nhất là Decentraland, Cryptovoxels, Somnium Space và The Sandbox, nơi giá bất động sản ảo đang đạt kỷ lục mới.

Decentraland đã đạt tổng doanh thu hơn 50 triệu đô la Mỹ, bao gồm bán đất đai, hình đại diện, tên người dùng và các thiết bị đeo được như trang phục ảo. Một mảnh đất rộng 41.216 mét vuông ảo đã được bán với giá 572.000 đô la Mỹ vào ngày 11 tháng 4, mức kỷ lục trên nền tảng này.

NonFungible.com cho biết một lô đất khác của Decentraland được bán với giá 283.567 đô la Mỹ vào ngày 21 tháng 3, trong khi Somnium Space thu về hơn 500.000 đô la Mỹ cho một mảnh đất ảo vào ngày 16 tháng 3.

Những người đam mê Metaverse so sánh cơn sốt mua đất ảo với cuộc tranh giành tên miền trong những ngày đầu của Internet. Hiện tại mỗi nền tảng chính trên có khoảng vài nghìn chủ sở hữu đất.

Lý thuyết đầu tư của họ là khi có nhiều người tham gia vào những môi trường này, các lô đất ở vị trí trung tâm sẽ được săn đón nhiều nhờ lượng khách truy cập cao.

Twobadour nói: “Tất cả đất ảo và những không gian ảo này đều là các bất động sản mà ở đó trải nghiệm được tập trung hóa và mang lại hàng triệu cách kiếm tiền khác nhau”.

Dù vậy, đến nay mới chỉ có một số lượng tương đối nhỏ những người tham gia vào thị trường đất ảo trên các nền tảng này.

Tại Decentraland, có 334 người mua trong tháng 3, đưa doanh số bán đất hàng tháng vượt 4 triệu USD, từ 767.400 USD vào tháng 2 với 184 người mua và 246.134 USD vào tháng 1 với 111 người mua.

Một nhà đầu tư NFT có tên Whale Shark, người có bộ sưu tập được NonFungible.com định giá hơn 20 triệu đô la Mỹ vào tháng 2, cho biết anh đã chi 200 đồng tiền mã hóa Ether vào đất ảo trên nền tảng Cryptovoxels và 200 đồng khác vào Sandbox trong năm 2018 và 2019. Những bất động sản ảo này có giá khoảng 60.000 đô la mỗi mảnh vào thời điểm đó. Nhưng hiện chúng đã tăng giá lên hơn 400.000 đô la mỗi mảnh.

Coinbase cho biết một số thế giới ảo có tiền điện tử của riêng họ. Đồng tiền MANA của Decentraland đã tăng vọt hơn 3.500% trong năm qua.

Samuel Hamilton, người đứng đầu cộng đồng tại Decentraland Foundation, cho biết một số nhà đầu tư đất ảo tham gia mua đất từ sớm hiện đang bán lại cho các công ty.

Atari, trước kế hoạch mở thế giới ảo dựa trên blockchain của riêng mình, đã cấp phép cho một trò chơi điện tử cổ điển trong Decentraland. Atari dự kiến ​​sẽ mở một sòng bạc và Thung lũng Crypto là nơi tập trung nhiều công ty tiền điện tử khác nhau trong thế giới ảo của mình.

Decentraland đã tổ chức một triển lãm thời trang ảo phối hợp với Adidas, nơi các thiết kế được bán đấu giá dưới dạng NFT. Nền tảng này cũng đang thu hút sự quan tâm từ các nhạc sĩ, những người có thể biểu diễn trong không gian ảo, bán vé và hàng hóa dưới dạng NFT.

Ông Hamilton nói: “Chúng tôi sẽ có một số lễ hội nổi tiếng toàn cầu, tất cả đều đang được hoàn thiện theo từng giai đoạn. Khi mở cửa, chúng tôi mong đợi hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu người sẽ tham gia”.

Năm ngoái, rapper người Mỹ Travis Scott đã thu hút 27,7 triệu khán giả đến xem năm buổi hòa nhạc trong Fortnite, trò chơi trực tuyến nổi tiếng thuộc sở hữu của Epic Games.

Sebastien Borget, đồng sáng lập The Sandbox, mô tả hoạt động thương mại trong thế giới ảo như một quốc gia mới đang hình thành và cho biết nền kinh tế dựa trên NFT sẽ phát triển nhanh hơn thế giới thực trong vòng một thập kỷ tới.

Tuy nhiên, có nhiều người trong ngành công nghiệp non trẻ này lại cảnh báo về những nguy hiểm phía trước cho các nhà đầu tư.

Ben Nolan, người sáng lập thế giới ảo Cryptovoxels, cho biết: “Giá NFT có thể bùng nổ rồi sụp đổ. Coi NFT như một khoản đầu tư hoặc như một cách để kiếm tiền thực sự là điều sai lầm”.

Tuy nhiên, ông cho biết vẫn nhìn thấy tương lai cho thế giới ảo và NFT.

“Không phải hầu hết, nhưng rất nhiều người sẽ sử dụng thế giới ảo và NFT là một phần quan trọng trong sự phát triển đó”, ông nói. “Đi dạo với một người khác trong không gian ảo và cùng nhau chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật là một điều đáng để dành thời gian”.

Whale Shark cho biết phần lớn NFT không có khả năng thương mại và dự báo sẽ chỉ có một số nhỏ nhà đầu tư trở thành người chiến thắng.

Nhưng một số nhà đầu tư như Mateen Soudagar có trụ sở tại Úc, còn được gọi là DCL Blogger, không mấy quan tâm đến việc quay trở lại đầu tư trong thế giới thực.

Ông Soudagar cho biết đã kiếm được hàng triệu đô la thông qua tiền điện tử và NFT - nhưng thay vì rút tiền mặt, ông giữ khoảng 75% số tiền của mình trong các tài sản tiền điện tử và cho rằng nhiều nhà đầu tư khác cũng làm như vậy.

Chủ đề: giá bitcoin,
  • 4 sai lầm nghiêm trọng khi đầu tư Bitcoin

    4 sai lầm nghiêm trọng khi đầu tư Bitcoin

    CafeLand - Bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ Bitcoin. Nếu bạn đầu tư 100 USD vào Bitcoin trong năm 2009, số tiền mà bạn kiếm được có thể lên tới hàng triệu USD trong năm nay. Tuy nhiên, rất nhiều người cũng đã mất hàng triệu USD cho khoản đầu tư này.

  • Bất động sản và Bitcoin: Những điều bạn nên biết

    Bất động sản và Bitcoin: Những điều bạn nên biết

    CafeLand - Sự xuất hiện của Bitcoin và tiền điện tử đã thu hút được rất nhiều sự chú ý trong vài năm qua. Tuy nhiên, trong khi mức tăng trưởng của loại tài sản này được đo lường theo định giá hoặc giá vốn thị trường, điều đáng chú ý là chúng ta có thể so sánh chúng với những tài sản khác.

  • 3 lý do để tin tưởng vào tương lai của Bitcoin

    3 lý do để tin tưởng vào tương lai của Bitcoin

    CafeLand - Vào hôm thứ Ba vừa qua, giá trị của Bitcoin đã các mốc tăng 700% trong vòng một năm, con số vượt xa mức tưởng tượng của nhiều người. Vì nhiều lý do, các chuyên gia tin rằng Bitcoin vẫn còn những tiềm năng phát triển lớn ở phía trước.

Lam Vy (Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Giới chuyên gia dự báo về tương lai của Bitcoin sau 50 năm

    Giới chuyên gia dự báo về tương lai của Bitcoin sau 50 năm

    Mặc những dự báo trái ngược, có một điều gần như chắc chắn là tiền ảo sẽ trở thành một thứ không thể thiếu trong thế giới tương lai...

  • Bí mật về cỗ máy in tiền

    Bí mật về cỗ máy in tiền

    CafeLand – Bỗng dưng nhận được cuộc điện thoại của một người bạn cùng quê đã lâu không liên lạc làm tôi khá bất ngờ. Tuy nhiên, điều làm tôi bất ngờ hơn cả là anh bạn này hỏi về việc có nên đầu tư một đồng tiền kỹ thuật số được một số người bạn giới ...

  • Sự lừa đảo vĩ đại

    Sự lừa đảo vĩ đại

    CafeLand - Cuối tuần rồi, khi đang ngồi trong một quán cà phê ở quận Gò Vấp, tôi tình cờ nghe được một câu chuyện khiến tôi không thể không suy nghĩ. Một người thanh niên ngồi thuyết giảng thao thao bất tuyệt về cơ hội làm giàu cho hai chị trung niên...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.