CafeLand - Sự xuất hiện của Bitcoin và tiền điện tử đã thu hút được rất nhiều sự chú ý trong vài năm qua. Tuy nhiên, trong khi mức tăng trưởng của loại tài sản này được đo lường theo định giá hoặc giá vốn thị trường, điều đáng chú ý là chúng ta có thể so sánh chúng với những tài sản khác.

Ví dụ, hãy so sánh giữa Bitcoin với vàng. Trước đây, vốn hóa thị trường của Bitcoin khi ở mức đỉnh chỉ bằng 5% so với vàng. Tuy nhiên, nhờ sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong vài tháng qua, Bitcoin đã đạt mức vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD, tương đương hơn 10% so với vàng. Dựa theo tỷ lệ tăng trưởng hiện tại, nhiều chuyên gia dự đoán rằng vốn hóa thị trường của Bitcoin sẽ sớm vượt qua vàng trong tương lai.

Nhà đất với Bitcoin

Ví dụ được đề cập phía trên đã chỉ ra rằng trong vài năm qua, không có loại tài sản nào theo kịp sự tăng trưởng của Bitcoin, thậm chí kể cả đó là thị trường nhà đất.

Chỉ số Case-Schiller, một thước đo tiêu chuẩn hóa về những thay đổi trong giá nhà đất trên khắp nước Mỹ, thị trường bất động sản hàng đầu thế giới, có thể được sử dụng cho cả Bitcoin. Theo báo cáo gần đây của trang Ecoinometrics, chỉ số Case-Schiller đã chỉ ra rằng giá nhà đất tại Mỹ đã rẻ hơn 10 lần so với Bitcoin sau mỗi lần mà các tài sản này giảm giá.

Tuy nhiên, điều này không quá bất ngờ. Đó là hệ quả tất yếu từ việc thị trường tiền điện tử tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây.

Adam Nash, giám đốc điều hành của công ty bán lẻ và phân tích thị trường Silverback chia sẻ một cách chi tiết: “Nếu tính bằng đồng USD, giá trị trung bình của một ngôi nhà ở Pablo Alto, California, Mỹ đã tăng 117,9% trong vòng chưa đầy 10 năm. Tuy nhiên, khi tính bằng Bitcoin, giá trị trung bình của một ngôi nhà tại đây đã giảm tới 99,96% trong cùng khoản thời gian”.

Theo ông, có sự tách biệt rõ ràng giữa giá trị vốn chủ sở hữu và giá tiền điện tử tại từng khu vực trên thế giới. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến điều này. Thứ nhất, do thị trường bất động sản tăng trưởng chậm hơn nhiều so với tiền điện tử hoặc thị trường chứng khoán. Thứ hai, tiền thu được từ thị trường chứng khoán cũng như tiền điện tử có thể chảy vào những nơi khác chứ không phải vào bất động sản.

Liệu điều này có gây ra những tác động xấu đối với thị trường bất động sản? Dường như không có câu trả lời tuyệt đối cho nghi vấn này.

Về mặt lý thuyết, giá nhà ở trên toàn cầu đã có mức tăng trưởng đáng kể bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nếu chỉ xem xét giá nhà đất sẽ không giúp xác định chính xác ai đang mua và đẩy giá nhà. Trong thời kỳ đại dịch bùng phát, rất khó để xác định các vấn đề liên quan.

Trên thực tế, tỷ lệ sở hữu nhà ở đã giảm trong vài năm qua. Theo một báo cáo của tờ The Wall Street Journal, điều đang thực sự xảy ra trên thị trường là các nhà đầu tư tổ chức, bao gồm cả các quỹ hưu trí hiện tham gia vào thị trường bất động sản để lưu giữ tiền mặt bởi họ lo ngại về vấn đề lạm phát.

“Bằng cách mua bất động sản, các nhà đầu tư sẽ có một hàng rào chống lại lạm phát hiệu quả cũng như tạo ra lợi nhuận dưới dạng thu nhập cho thuê”, theo The Wall Street Journal.

Hàng rào chống lạm phát

Với việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp cố gắng đa dạng hóa danh mục đầu tư để chống lại lạm phát, cơ hội đang mở ra cho Bitcoin nói riêng và tiền điện tử nói chung.

Bitcoin từ lâu đã được coi như một hàng rào chống lạm phát, nhưng mọi người dường như quên rằng tiền điện tử vẫn đang trong giai đoạn sơ khai về mặt áp dụng. Vẫn còn một chặng đường dài để Bitcon được công nhận là một rào chắn lạm phát đáng tin cậy như vàng hoặc bất động sản. Điều này đồng nghĩa với việc rào chắn ngày hôm nay có thể là bất động sản, nhưng ngày mai có thể sẽ là Bitcoin.

Trên thực tế, quá trình chuyển đổi như vậy đang diễn ra. Ví dụ, theo giám đốc Tayyab Mohamed của Tập đoàn Agreus, một đơn vị kinh doanh văn phòng có trụ sở tại Mỹ, công ty của ông đã chuyển toàn bộ danh mục đầu tư khoảng 2,8 tỷ USD từ bất động sản sang các loại tài sản mới, bao gồm cả tiền điện tử. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển lớn của Bitcoin trong tương lai.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (Ambcrypto)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.