CafeLand - Vào hôm thứ Ba vừa qua, giá trị của Bitcoin đã các mốc tăng 700% trong vòng một năm, con số vượt xa mức tưởng tượng của nhiều người. Vì nhiều lý do, các chuyên gia tin rằng Bitcoin vẫn còn những tiềm năng phát triển lớn ở phía trước.

Ví dụ, ngân hàng đầu tư nổi tiếng JPMorgan Chase từng dự đoán giá Bitcoin có thể lên đến 146.000 USD, tức là cao gần gấp 3 lần so với mức giá 58.000 USD ở thời điểm hiện tại. Gần hơn, Giám đốc điều hành Ark Invest, Cathie Wood, đã đưa ra lời giải thích về cách làm thế nào giá mà giá trị của Bitcoin có thể tăng lên hơn 400.000 USD. Nói cách khác, có quá nhiều lý do để các nhà đầu tư nên tin tưởng vào Bitcoin, và dưới đây là một vài nguyên nhân chính.

1. Bitcoin được tạo ra bởi blockchain

Blockchain là hệ thống lưu trữ hồ sơ đằng sau các loại tiền điện tử phi tập trung như Bitcoin. Để hiểu tầm quan trọng của nó, bạn cần phải biết cách khai thác hoạt động.

Khi các giao dịch Bitcoin diễn ra, chúng được nhóm thành các khối. Các khối này được bảo mật bằng mật mã, cụ thể là tất cả dữ liệu trong một khối được chạy thông qua một hàm, tạo ra vùng dữ liệu duy nhất cho khối đó. Đáng chú ý, chữ ký của mỗi khối được thêm vào các khối tiếp theo, cho phép chúng được liên kết theo thứ tự thời gian. Sau đó, những người đào Bitcoin sử dụng các hệ thống máy tính hiện đại để giải mật mã của các khối này.

Quá trình này quan trọng vì hai lý do: Thứ nhất, khi một người đào Bitcoin giải mật mã thành công, họ sẽ được thưởng Bitcoin như một khoản bồi thường, và đây là cách duy nhất để tạo ra loại tiền điện tử này. Thứ hai, bằng cách xác thực các khối và thêm chúng vào blockchain, những người đào Bitcoin có thể tạo ra một sổ cái của tất cả các giao dịch trong quá khứ.

Hiểu một cách đơn giản, Bitcoin không thể bị kiểm soát bởi bất kỳ cơ quan trung ương nào. Blockchain không chỉ hiệu quả mà còn rất an toàn. Nếu có ai cố gắng thay đổi thông tin trong một khối hiện có (tức là tạo ra Bitcoin mới), nó sẽ thay đổi kết quả đầu ra của mật mã cũng như thay đổi chữ ký của khối. Điều đó có nghĩa là chữ ký mới sẽ không còn khớp với chữ ký được tích hợp cho những khối tiếp theo.

Trên thực tế, để hack thành công một blockchain Bitcoin, một cá nhân sẽ cần kiểm soát ít nhất 51% toàn bộ nguồn sức mạnh tính toán của mạng máy tính. Điều đó gần như là không thể. Vì vậy, blockchain là một cơ sở dữ liệu có tính bảo mật cao và tự quản và có giá trị trong hệ thống tài chính.

2. Giá trị của Bitcoin hưởng lợi từ nguồn cung hạn chế

Nguồn cung Bitcoin hiện được giới hạn ở 21 triệu mã thông báo. Nguyên nhân dẫn tới điều này là bởi vì cứ mỗi 210.000 khối, phần thưởng khi đào Bitcoin sẽ bị cắt giảm một nửa. Ở thời điểm hiện tại, mỗi người sẽ nhận được 6,25 Bitcoin khi thêm một khối vào blockchain, nhưng cuối cùng con số đó sẽ giảm xuống 0.

Nguồn cung hạn chế thực sự rất quan trọng đối với giá trị lâu dài của Bitcoin. Theo lý thuyết kinh tế, nguồn cung và giá trị có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với nhau. Vì vậy, nếu nguồn cung tăng đến vô cùng, giá sẽ giảm xuống 0, đó là vấn đề đối với những loại tiền điện tử không có giới hạn về nguồn cung. Ngược lại, khi nguồn cung bị hạn chế, giá trị của tài sản sẽ tăng lên.

3. Bitcoin là loại tiền điện tử phổ biến nhất

Chắc chắn Bitcoin là loại tiền điện tử phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Trên thực tế, tổng giá trị của tất cả Bitcoin đang lưu hành hiện nay là khoảng 1,1 nghìn tỷ USD, cao hơn gấp 4 lần so với Ethereum, đơn vị tiền điện tử phổ biến thứ hai thế giới.

Bên cạnh đó, các tiện ích của Bitcoin đang được cải thiện đáng kể. Một vài công ty công nghệ tài chính lớn như Square hay PayPal hiện đã cho phép người tiêu dùng giao dịch Bitcoin trên nền tảng của họ. Tương tự như vậy, Mastercard và Visa cũng đã tung ra thẻ thanh toán tiền điện tử, phục vụ cho mục đích mua bán và giao dịch bằng Bitcoin.

Những điều này đã chỉ ra rằng tiền điện tử đang ngày càng phổ biến và được tin dùng hơn. Bitcoin, với tầm quan trọng đã được khẳng định có nhiều lợi thế hơn so với những loại tiền điện tử khác. Trong tương lai, khi tiền điện tử tiếp tục nhận được sự thừa nhận của các doanh nghiệp và nhà đầu tư, Bitcoin chắc chắn sẽ vẫn đảm bảo chỗ đứng của mình. Chính điều này sẽ giúp duy trì sự phổ biến và thúc đẩy nhu cầu đối với Bitcoin.

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư nên nhớ Bitcoin là một loại tài sản có độ biến động cao. Trong quá khứ, đã có nhiều lần đồng tiền điện tử này trượt giá một cách nhanh chóng. Ví dụ: từ năm 2017 đến năm 2018, tức là chỉ trong vòng 1 năm, giá trị của Bitcoin đã giảm tới 80%. Không có gì đảm bảo điều tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai.

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư ưa mạo hiểm và có thể chấp nhận rủi ro, Bitcoin sẽ là một khoản đầu tư dài hạn phù hợp.

Chủ đề: Tiền kỹ thuật số,
  • Lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở xã hội vẫn giữ mức 4,8%

    Lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở xã hội vẫn giữ mức 4,8%

    CafeLand - Mức lãi suất cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở vẫn giữ nguyên 4,8%/năm theo Quyết định số 532/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

  • Công ty mẹ của Zalo đạt doanh thu 6.000 tỷ đồng năm 2020

    Công ty mẹ của Zalo đạt doanh thu 6.000 tỷ đồng năm 2020

    CafeLand - Công ty Cổ phần VNG, công ty mẹ của ứng dụng Zalo, vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2020 với doanh thu thuần năm 2020 đạt hơn 6.024 tỷ đồng, tăng 16,3%, tương đương 846 tỷ đồng so với năm 2019 trong khi giá vốn tăng 23%, tương đương 630 tỷ đồng.

  • Cơn sốt đất diễn ra khắp nơi: Ngân hàng sẽ siết tín dụng

    Cơn sốt đất diễn ra khắp nơi: Ngân hàng sẽ siết tín dụng

    Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, trước tình hình bất động sản có dấu hiệu nóng, NHNN đã giám sát và có cảnh báo tới các tổ chức tín dụng. NHNN sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ tín dụng bất động sản.

Anh Nguyễn (Fool)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tiền ảo Bitcoin không phải tiền thanh toán hợp pháp tại Việt Nam

    Tiền ảo Bitcoin không phải tiền thanh toán hợp pháp tại Việt Nam

    Tiền ảo Bitcoin, các loại giống như tiền ảo để không phải tiền pháp quy, không phải tiền điện tử và càng không phải tiền thanh toán hợp pháp tại Việt Nam hiện nay.

  • Tương lai thuộc về tiền kỹ thuật số

    Tương lai thuộc về tiền kỹ thuật số

    Bahamas có ‘Sand Dollar’, Thụy Điển đang phát triển e-krona và Trung Quốc đang thí điểm e-NDT. Theo một chuyên gia hàng đầu về tiền tệ, tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương (CBDC) có thể tạo ra cuộc cách mạng đối với việc hoạch định chính sá...

  • Bước đi phù hợp cho tiền kỹ thuật số Việt Nam

    Bước đi phù hợp cho tiền kỹ thuật số Việt Nam

    Đồng tiền kỹ thuật số dựa trên công nghệ blockchain là một xu thế, mang lại nhiều lợi ích lớn, mở ra các dịch vụ thông minh, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Vì thế, Việt Nam cũng cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng với bước đi phù hợp ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.