Không được giao dự án, không có hợp đồng ký kết với chủ đầu tư của Dự án Green House tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức… nhưng Công ty CP thi công cơ giới và xây dựng 71 (Công ty CPXD 71) vẫn tự rao bán đất dự án, công khai thu tiền của nhà đầu tư thông qua một bản hợp đồng gọi là “Hợp đồng giữ đất”.

“Hợp đồng giữ đất” không phù hợp với Luật Đất đai

Dự án Green House có diện tích 131.387 m2 được UBND tỉnh Hà Tây (khi chưa sáp nhập về Hà Nội) phê duyệt và giao cho Công ty CP đầu tư Sông Đà Toàn Cầu (nay là Công ty CP đầu tư xây lắp dầu khí Hòa Bình) làm chủ đầu tư. Năm 2009, khi có chủ trương sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội, dự án này nằm trong 244 dự án của TP. Hà Nội mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải đình chỉ để xem xét lại. Tuy nhiên, lợi dụng việc thiếu thông tin của người dân nên đến tháng 6/2010, các lô đất thuộc Dự án Green House vẫn được Công ty CPXD 71 (phường Hà Khẩu, TP.Hạ Long, Quảng Ninh và có văn phòng đại diện tại Khu đô thị Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội) rao bán với giá từ 17-20 triệu đồng/m2…

Để chiếm lòng tin của người mua, Công ty CPXD 71 tự giới thiệu là nhà đầu tư thứ cấp liên doanh với Công ty Xây dựng Việt Phương, đồng thời cho khách hàng “lướt qua” văn bản liên kết giữa Công ty CP đầu tư xây lắp dầu khí Hòa Bình- Công ty Xây dựng Việt Phương- Công ty CPXD 71… Vì đã được xem văn bản kèm theo bản vẽ quy hoạch dự án mà những người như bà Vũ Mai Dung (trú tại Mễ Trì, Từ Liêm) vào tháng 6/2010 đã ký hợp đồng với ông Nguyễn Khánh Trình- Tổng giám đốc Công ty CPXD 71- để mua lô đất 121 m2, giá trị hơn 2 tỷ đồng; ông Lương Quốc Khánh (phố Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội) ký hợp đồng mua 121 m2, với giá 2,4 tỷ đồng…

Chưa bàn đến mối liên hệ giữa Công ty CPXD 71 với Công ty CP đầu tư xây lắp dầu khí Hòa Bình, nhưng theo đúng quy định, khi có chỉ đạo đình chỉ của Thủ tướng Chính phủ thì mọi hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng liên quan đến dự án đều vi phạm pháp luật, ngay cả chủ đầu tư cũng không được phép.

Việc Công ty CPXD 71 đứng ra bán đất dự án vào tháng 6/2010 là có dấu hiệu lừa đảo. Hành vi lừa bán đất còn thể hiện ngay trong bản hợp đồng ký kết giữa công ty với người mua, bởi thay vì lập hợp đồng mua bán hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phía Công ty CPXD 71 lại đưa ra mẫu hợp đồng gọi là “Hợp đồng giữ đất”… Đây là loại hợp đồng không phù hợp với các điều khoản quy định tại Luật Đất đai, không theo hướng dẫn của các nghị định đi kèm…, vì vậy, đương nhiên hợp đồng vô hiệu. Nội dung hợp đồng cũng không làm rõ được mối quan hệ giữa Công ty CPXD 71 với chủ đầu tư thể hiện công ty được ủy quyền thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất trong dự án, nhưng lại nhấn mạnh vào tiến độ và bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/500.

Cụ thể hợp đồng ghi rõ “đã tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) xong và chủ đầu tư cùng các bên liên doanh là chủ thể hợp pháp để thực hiện dự án” về “vị trí diện tích đất liền kề, biệt thự được thể hiện ở bản đồ chi tiết 1/500”... Vào thời điểm đó, thông tin về tiến độ GPMB đã thuyết phục bà Vũ Mai Dung, bởi khi ấy, bà hoàn toàn không biết dự án đang bị đình chỉ, lại càng không thể biết thực chất dự án này chưa có quy hoạch chi tiết thể hiện trên bản đồ 1/500, thậm chí bản quy hoạch chi tiết này còn chưa được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội hoàn chỉnh để trình UBND thành phố. Hơn 1 năm sau, tháng 10/2011, bà Dung đi Hoài Đức xem dự án, thấy cỏ mọc xanh um, không hề có dấu hiệu xây dựng, mới… tá hỏa!.

Nguyễn Quang (Công Thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.