Sáng nay 11/7, kỳ họp thứ 10, khóa XVII, HĐND tỉnh Quảng Bình “nóng” bởi những trao đổi quanh tình trạng “sốt ảo” đất hay còn gọi là “bong bóng” thị trường bất động sản (BĐS).

Thời gian gần đây, tình hình BĐS tại tỉnh Quảng Bình có những biến động, xáo trộn rất lớn, trong đó có nhiều dấu hiệu tiêu cực, bất ổn. Bởi thế, tại kỳ họp HĐND tỉnh, nhiều đại biểu hội đồng cũng như cử tri trong tỉnh đặc biệt quan tâm về vấn đề này.

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, Tổ đại biểu TP Đồng Hới nhấn mạnh, bất động sản (BĐS) luôn là vấn đề nóng, có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển kinh tế và đời sống xã hội.

HĐND tỉnh Quảng Bình tiến hành thảo luận vào sáng 11/7.

Trong những năm vừa qua, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng phát triển lĩnh vực BĐS, từ đó đô thị đã được mở mang đẹp và khang trang, hiện đại, người dân có cơ hội cải thiện về nhà ở, tỉnh đã kêu gọi được nhiều nhà đầu tư, giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho nhiều người dân trong tỉnh và đã thu ngân sách đáng kể trong lĩnh vực này, chiếm trên 30% tổng thu ngân sách.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2019, tình hình BĐS có những biến động, xáo trộn rất lớn, trong đó có nhiều dấu hiệu tiêu cực, bất ổn khiến cho nhiều nhà đầu tư cũng như người dân có nhu cầu mua đất ở rất lo lắng.

Ông Hải điểm qua tình hình xu hướng BĐS tại các tỉnh thành trên cả nước, như tại Đà Nẵng: UBND TP Đà Nẵng vừa có chỉ đạo khẩn yêu cầu các cơ quan chức năng ra tay ngăn chặn các “liên minh ma quỷ”, “kịch bản ma quỷ” trong thị trường BĐS. Bên cạnh đó, Công an TP Đà Nẵng cũng vừa bắt đối tượng là nữ giám đốc bán đất ảo, đến nay xác định lừa 150 người, chiếm đoạt 80 tỷ đồng.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, một số tổ chức, cá nhân thổi giá cao so với giá trị thật của nó và ngang nhiên rao bán những dự án không có thật để kiếm lợi bất chính buộc các chính quyền địa phương phải cắm biển để cảnh báo cho người dân.

Đại biểu Nguyễn Viết Hải phát biểu tại kỳ họp.

Ngoài ra, một số nơi khác trên cả nước thời gian gần đây xuất hiện nhiều dự án “ma”.

Cũng theo ông Hải, tại Quảng Bình thời gian qua, giá đất thị trường tăng bất thường, có nơi tăng trên dưới 100 %, giá thị trường tăng quá cao so với giá trị thực và mức thu nhập của người dân trong tỉnh.

Đặc biệt, xuất hiện nhiều “cò” đất và các kênh giao dịch BĐS trên thực tế và cả trên mạng xã hội; nhiều cò đất ngoại tỉnh đổ về thổi giá đất lên cao “chóng mặt” bằng nhiều chiêu thức khác nhau, gây nhiễu loạn thị trường.Nhiều nhóm “cò” cũng làm hồ sơ công chứng như thật để tạo “sóng” nhưng không hề có chuyển nhượng sang tên, nộp thuế trước bạ, nộp thuế thu nhập.

Đáng chú ý là sự có mặt của một số công ty BĐS ngoài tỉnh dùng các chiêu trò như gom đất tại khu dự án tạo quỹ đất thông qua đấu giá, mạo danh dự án của nhà nước, vẽ thêm hạng mục, bán khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý để bán đất với giá cao hơn rất nhiều, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội và người dân, gây sự bất ổn về thị trường và giá “ảo”.

Chung quan điểm với ông Hải, đại biểu Lê Thuận Văn (Tổ đại biểu huyện Lệ Thuỷ) cũng cho rằng, thị trường BĐS tại Quảng Bình 6 tháng đầu năm 2019 có những biến động nhất định, đã tạo ra cơn sốt về giá đất nền, làm cho người dân lầm tưởng nhu cầu về đất lớn nhưng cung không đảm bảo, đã tạo ra cơn “sốt ảo” về giá đất.

“Nguyên nhân do một số công ty, môi giới nhà đất, gom đất rồi đẩy giá lên cao nhằm tạo cơn “sốt ảo”, làm cho người dân có nhu cầu về nhà ở không mua được đất. Tôi đề nghị tỉnh cần chỉ đạo, tăng cường quản lý, thông tin kịp thời để ngăn chặn tình trạng trên, hạn chế thiệt hại cho người dân và các nhà đầu tư. Chống các nhà đầu cơ ôm đất sau đó nâng giá làm lũng đoạn thị trường”, ông Văn nêu.

Tại cuộc họp, ông Hải cũng chỉ ra rằng, nếu thị trường BĐS không ổn định, giá cả bị thổi cao so với giá thật của nó sẽ dẫn đến hệ quả rất lớn, đó là: Tính thanh khoản của thị trường kém, thậm chí sẽ còn giảm sâu do phải cắt lỗ vì mua tại thời điểm “bong bóng”, các nhà đầu tư sẽ rất e ngại tham gia đầu tư trong lĩnh vực này dẫn đến thu ngân sách trong những năm tới thuộc lĩnh vực BĐS có thể sẽ khó khăn.

Trước thực trạng tình hình thị trường bất động sản như hiện nay, với trách nhiệm là người đại biểu Hội đồng nhân dân và sự hiểu biết của một doanh nhân đã làm doanh nghiệp nhiều năm trong lĩnh vực này, ông Nguyễn Viết Hải đã trình trước kỳ họp hội đồng bốn vấn đề sau:

Thứ nhất: Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện quyết liệt chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 06 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Thứ 2: Công khai đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng những dự án đủ điều kiện để bán và các dự án hình thành trong tương lai ít nhất một đến hai năm để người dân biết và lựa chọn.

Thứ 3: Đấu giá nhiều một lúc để tung ra thị trường những dự án đã đủ điều kiện bán.

Thứ 4: Việc xác định giá khởi điểm để đấu giá, để cho doanh nghiệp thuê không căn cứ vào giá ảo. Nếu trường hợp căn cứ giá ảo để định giá thì vô tình sập bẫy và mắc mưu của những kẻ đã làm lũng đoạn giá.

Hình ảnh dự án khu Đông Nam đường Lê Lợi, TP Đồng Hới.

Bên lề hội nghị, trao đổi nhanh với PV Dân trí, ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình cho hay: “Những năm gần đây, thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh thực sự có nhiều tín hiệu lạc quan, rất sôi động nhưng có dấu hiệu “bong bóng”, “sốt ảo” không đúng với giá trị thực chất của từng lô đất”.

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cũng đã chỉ đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan cần theo dõi sát sao, nắm bắt kịp thời thông tin diễn biến thị trường BĐS, không để xảy ra tình trạng sốt giá đất, kiểm soát được hiện tượng nhà đầu tư đẩy giá đất lên cao để thao túng, đầu cơ dẫn đến hiện tượng "bong bóng" ảo của thị trường BĐS.

Đặng Tài - Tiến Thành (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.