CafeLand - Chiều 9/4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý 1-2019. Liên quan đến cơn sốt đất nền ở một số địa phương thời gian qua, Bộ Xây dựng cho rằng đó là trách nhiệm quản lý của địa phương và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trách nhiệm thuộc về địa phương và Bộ TN&MT

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản trong quý 1-2019 giá tăng nhẹ nhưng không có biến động nhiều. Tại thành phố Hà Nội, giá căn hộ chung cư trong quý 1-2019 giảm so với quý 4-2018. Trong đó, giá căn hộ ở phân khúc cao cấp giảm khoảng 1%, trung cấp giảm 0,17%, bình dân tăng 1,73% và nhà ở riêng lẻ tăng 3%.

Trong khi đó tại TPHCM, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3,84% so với quý 4-2018. Phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 3,7%, trung cấp tăng 3,76%, bình dân tăng 4,12% và nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 5,25%.

Theo ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), giá nhà chung cư tăng hay giảm theo từng phân khúc. Trong khi giá nhà chung cư cao cấp giảm thì những căn hộ có diện tích vừa phải và có giá mức trung bình lại không giảm, thậm chí có nơi còn tăng.

Liên quan đến tình trạng sốt đất nền cục bộ ở một số địa phương như Đà Nẵng, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) thời gian qua, ông Ninh cho biết, cứ có quy hoạch hạ tầng hoặc nâng cấp từ huyện lên quận sẽ khiến thị trường đất nền có biến động về giá. Việc các cơn sốt đất xảy ra thời gian gần đây do người dân tách thửa ra, xin chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán quyền sử dụng đất.

Theo quy định, Bộ Xây dựng có trách nhiệm quản lý chung, trong đó quản lý về giao dịch, tạo lập kinh doanh nhà ở tại các dự án.

“Đối với hai địa phương như Quảng Nam và Đà Nẵng có thị trường đất đai phức tạp, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao cho các địa phương chủ trì cùng với Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính để xem xét và có phương án xử lý. Trách nhiệm của việc để biến động thị trường đất đai chính là của Bộ Tài nguyên và Môi trường”, ông Ninh cho biết.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng, với chức năng của mình, Bộ đã tích cực có văn bản gửi các địa phương. Trước mắt, Bộ Xây dựng cung cấp thông tin quy hoạch minh bạch, để người dân có thể tự đánh giá tiềm năng phát triển và xác định xem có thực hiện đầu tư không, tránh hiểu nhầm việc sốt đất ở địa phương đó.

Đất nền 4 huyện ngoại thành Hà Nội đang được bơm thổi ngoạn mục.

Thận trọng với “bẫy” sốt đất

Vừa qua, bên cạnh những cơn sốt đất tại các địa phương như Vân Đồn, Đà Nẵng, một số huyện tại Hà Nội trước thông tin lên quận cũng xảy ra những cơn sốt bất thường, giá đất bị thổi lên nhanh chóng.

Theo khảo sát của CafeLand, tại huyện Hoài Đức, đất một số khu vực như Trạm Trôi, Sơn Đông được chào bán với giá 120 – 130 triệu đồng/m2, trong khi cách đây một năm, giá đất khu vực này đang dao động từ 70 – 80 triệu đồng/m2. Đất tại các xã An Khánh, An Thượng, Vân Canh – nơi được cho là đang có hạ tầng khá tốt - có giá từ 21 – 31 triệu đồng/m2; một số lô đất dọc trục đường các dự án, vị trí đẹp có giá từ 40 – 42 triệu đồng/m2.

Tại huyện Đông Anh, giá đất cũng được ghi nhận nóng sốt những ngày vừa qua. Cụ thể, đất nền thị trấn Đông Anh có giá khoảng 100-120 triệu đồng/m2. Tại khu vực Tiên Dương, giá đất thổ cư tại mặt đường lớn dao động 32-35 triệu đồng/m2. Thậm chí, nhiều lô đất tại một số con ngõ rộng tầm 3m dọc trục đường Võ Nguyên Giáp, đoạn thuộc xã Vĩnh Ngọc lên đến 60 - 65 triệu đồng/m2, một số ngõ nhỏ hơn, ô tô không vào được giá đất cũng rục rịch tăng, lên đến 30- 40 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại các huyện cũng có thông tin lên quận như Thanh Trì, Gia Lâm, giá đất cũng đang được “thổi” lên nhiều lần. Trong đó, đất phân lô ở Ngũ Hiệp (Thanh Trì) đang được các cò đất rao bán với giá 55 – 65 triệu đồng/m2. Một số vị trí đất nền, biệt thự, nhà liền kề đang được chào bán từ 26-30 triệu đồng/m2, có nơi 35-40 triệu đồng/m2,

Tại Gia Lâm, đất mặt tiền xã Kiêu Kị, đường rộng hai ô tô tránh nhau, giá chào bán khoảng 33 triệu đồng/m2. Trong khi đó, thời điểm cuối tháng 9 vừa qua, đất mặt tiền tại đây vẫn đang được chào bán với giá 25 – 29 triệu đồng/m2. Đối với đất trong ngách sâu hơn có giá bán từ 16 – 19 triệu đồng/m2.

Ở xã Đa Tốn, đất tại thôn Ngọc Động, gần trục đường lớn dao động từ 30 – 35 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền, kinh doanh được ở mức 26 – 29 triệu đồng/m2, tăng 5 – 6 triệu đồng/m2 so với thời điểm cuối tháng 9. Đất trong ngõ có giá khoảng 20 triệu đồng/m2; đất nằm sâu trong làng thuộc Đa Tốn có giá từ 15 – 17 triệu đồng/m2, tăng trung bình 1,5 – 2 triệu đồng/m2.

Theo nhận định của một lãnh đạo sàn giao dịch bất động sản khu vực Đông Anh, sự tăng lên đột ngột của giá đất tại một số huyện có thông tin lên quận thời gian qua rõ ràng là điều bất thường của thị trường bất động sản.

“Trên thực tế, đất những khu vực này đang được giới đầu cơ đua nhau bơm thổi để nhanh chóng thoát hàng với những khoản tiền chênh khổng lồ, còn giao dịch thực rất ít”, vị này cho biết.

Một chuyên gia bất động sản khác cho rằng, thị trường đang rất nhạy cảm trước những thông tin quy hoạch. Chỉ cần nơi nào có thông tin quy hoạch hạ tầng hoặc sắp xuất hiện dự án mới, hay đặc biệt là quy hoạch lên quận, ngay lập tức nơi đó giá đất tăng chóng mặt. Thực tế này xuất phát từ tâm lý đầu tư theo “đám đông” hiện nay.

Chuyên gia này cũng cảnh báo, quy hoạch lên quận thực chất cũng chỉ là sự thay đổi hành chính, địa danh. Song hành với quy hoạch này còn là những yếu tố liên quan đến hạ tầng, dịch vụ, vị trí… Do đó, việc tăng giá không thể đến quá bất ngờ và nhanh chóng. Chính vì thế, các nhà đầu tư phải thật thận trọng và có sự kiểm chứng trước những thông tin lên xuống của thị trường.

  • Cơn sốt đất nền ở Vân Đồn, Đà Nẵng:  Giao dịch chủ yếu từ một phía

    Cơn sốt đất nền ở Vân Đồn, Đà Nẵng: Giao dịch chủ yếu từ một phía

    CafeLand - Thị trường bất động sản đầu năm 2019 ghi nhận cơn sốt đất nền cục bộ xảy ra tại một số địa phương, điển hình như Vân Đồn, Đà Nẵng, Quảng Nam. Phát biểu tại hội thảo “Tiêu điểm Bất động sản quý 1, xu hướng và cơ hội đầu tư quý 2/2019” diễn ra mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cho rằng đó là cơn sốt ảo và giao dịch chủ yếu từ một phía.

  • Tiết lộ nguyên nhân giá đất vùng ven Hà Nội tăng "phi mã"

    Tiết lộ nguyên nhân giá đất vùng ven Hà Nội tăng "phi mã"

    Đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết một trong những nguyên nhân của tình trạng "sốt" đất là do người dân, giới đầu tư thiếu thông tin, hoặc thông tin không được kiểm chứng, mập mờ.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.