Bắc Kạn, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc là các tỉnh chỉ mới thực hiện công bố giá vật liệu xây dựng đến quý 1/2023.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường vật liệu xây dựng đã chứng kiến nhiều mặt hàng tăng giá chóng mặt trong 6 tháng đầu năm 2023. Mặc dù giá thép đã có nhiều lần điều chỉnh giảm nhưng gạch, cát xây dựng... vẫn đồng loạt tăng giá từ đầu năm đến nay khiến nhiều người dân có kế hoạch xây dựng nhà cửa phải đắn đo.

Hiện nay, theo quy định, các địa phương xác định và công bố giá vật liệu trên địa bàn tỉnh (chung hoặc theo các khu vực); tổ chức xác định và công bố chỉ số giá xây dựng của các loại công trình trên địa bàn.

Trên thực tế, công bố giá của của địa phương còn chậm, đa số theo quý, chưa sát với thị trường. Danh mục công bố còn thiếu nhiều loại vật liệu chủ yếu. Giá công bố tại các thời điểm khác nhau, nhiều khi không cập nhật so với biến thị trường dẫn đến giá lập dự toán, đấu thầu và giá thi công có sự chênh lệch lớn.

Nhiều địa phương chưa công bố giá xây dựng theo đúng quy định

Bộ Xây dựng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, cơ bản các địa phương đều thực hiện việc công bố giá vật liệu theo quy định về tần suất (quý hoặc tháng khi có sự biến động cần thiết phải công bố để đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí).

Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương chưa thực hiện công bố giá xây dựng theo đúng quy định. Theo đó, Bắc Kạn, Quảng Ninh và Vĩnh Phúc là các tỉnh chỉ mới thực hiện công bố giá xây dựng đến quý 1/2023. Trong khi đó, các tỉnh như Hà Giang, Tuyên Quang, Bạc Liêu, Quảng Nam mới thực hiện công bố đến tháng 3, tháng 4.

Cũng theo Bộ Xây dựng, việc công bố chỉ số giá xây dựng tại các địa phương trong 6 tháng đầu năm 2023 cơ bản đúng với quy định về tần suất công bố. Song, vẫn còn một số địa phương như Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Bình Phước, Kiên Giang vẫn còn chậm thực hiện công bố chỉ số giá xây dựng của quý 4/2022.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng cùng với các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường vật liệu đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp về khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.