Hình minh họa
Bộ GTVT đang lấy ý kiến các địa phương và đơn vị liên quan dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch đã phê duyệt, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông hiện chỉ kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến TP. Cà Mau với chiều dài 2.063km.
Dự thảo đề xuất kéo dài tuyến cao tốc này thêm 90km từ TP. Cà Mau đến xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Đoạn này sẽ được thiết kế với quy mô 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030 để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng lớn của khu vực.
Nội dung dự thảo cũng đề xuất bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum vào quy hoạch với chiều dài 136km, 4 làn xe.
Đây là tuyến cao tốc thứ 11 của khu vực, có điểm đầu tại huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), điểm cuối tại TP Kon Tum. Cao tốc này được đề xuất đầu tư trước năm 2030.
Cao tốc Quảng Ngãi - Kom Tum sẽ hình thành thêm trục Đông - Tây kết nối Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ khi quốc lộ 24 được dự báo không đáp ứng được lưu lượng đến năm 2030.
Đối với cao tốc Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang) dự thảo đề xuất mở rộng lên 8 làn xe thay vì 6 làn xe như quy hoạch hiện nay.
Đây là tuyến cao tốc khu vực của ngõ kết nối TP.HCM với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên có lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn, quy mô hiện tại của tuyến cao tốc đã quá tải và cần sớm được đầu tư mở rộng.
Ngoài ra dự thảo điều chỉnh quy hoạch đề xuất đầu tư sớm, tăng số làn xe, điều chỉnh chiều dài 5 tuyến cao tốc phía Bắc, 3 tuyến cao tốc qua miền Trung - Tây Nguyên và 5 tuyến cao tốc phía Nam.
-
Hoàn thành toàn bộ 654km cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 trong quý 1/2024
Phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tiếp tục thảo luận về tiến độ triển khai tuyến cao tốc Bắc – Nam, trong đó đề cập đến thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 của dự án này vào quý 1/2024.
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.