Năm 2012, cầm tấm bằng tốt nghiệp đại học loại Giỏi, Hoàng Lan (32 tuổi, Hải Dương) tự tin sẽ tìm được công việc phù hợp, lương cao tại thành phố. Nhưng mọi chuyện xảy ra không như ý muốn khiến cô phải “bỏ phố về quê” để xây dựng lại từ đầu.

Sau khi ra trường được hai năm, Hoàng Lan mau chóng kết hôn với người chồng cách cô 7 tuổi. Anh là kỹ sư phần mềm, từng học, sống và làm việc tại Mỹ 14 năm trước khi trở về Việt Nam. Có chút vốn, anh bỏ công việc lương cao để thực hiện những dự án riêng.

Lan cho biết, hai vợ chồng cô có tính cách bay bổng, vô tư nên chi tiêu khá hoang phí, chưa bao giờ có tư tưởng tích góp, thậm chí có lúc còn tiêu âm. Nhưng cho đến khi Lan mang thai cuộc sống cả hai mới bắt đầu khó khăn hơn.

“Lúc biết tin mang thai là mình đang bị sốt xuất huyết, tiền viện phí, thuốc thang mỗi ngày khiến số tiền tích góp trước đó cứ dần hao hụt và rời vào trạng thái khủng hoảng tài chính. Cứ như vậy mãi không ổn, mình khuyên chồng mình ngừng lại dự án riêng, đi làm lại để có nguồn thu nhập ổn định. May mắn anh cũng là người có năng lực và kinh nghiệm làm việc tại nước ngoài nên nhanh chóng tìm được công việc tốt” – Lan chia sẻ.

Tháng 5/2020, lúc này Lan đã bầu 7 tháng. Hai vợ chồng cô quyết định chuyển đến một phòng trọ rộng rãi hơn để tiện đón em bé chào đời. Tuy công việc chồng cô khá bận rộn, hai vợ chồng vẫn không dám nhận sự trợ giúp của bố mẹ hai bên vì ông bà đều có công việc riêng. Sau khi cân nhắc cô quyết định thuê người giúp việc.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau vợ chồng Lan tiếp tục đối mặt với khó khăn về tài chính khi hàng tháng phải chi tiêu quá nhiều như tiền nhà, tiền điện nước, tiền bỉm sữa, tiền thuê giúp việc, tiền phát sinh… trong khi thu nhập của chồng Lan chỉ khoảng 25 triệu đồng. Dù tiết kiệm đến mấy vẫn không thể dư giả gì.

“Khoảng thời gian đó mình cảm nhận được sự căng thẳng, áp lực nơi chồng. Thấy chồng như vậy, mình bỗng nhớ đến căn nhà bố mẹ cho ở dưới quê nên khuyên anh nghỉ làm để chuyển về quê ở. Như vậy anh không phải áp lực cơm áo gạo tiền nữa” – Lan kể.

Căn nhà cũ kĩ, mọc rêu, ẩm mốc...

Căn nhà bố mẹ Lan cho là căn nhà cũ kĩ, xuống cấp được ông bà mua từ năm 1985, đã trải qua 4 thế hệ sinh sống. Do xuống cấp từ lâu, ẩm mốc, mưa dột sợ vợ con khổ nên chồng Lan bảo sẽ kiếm tiền xây rồi dọn về trong thời gian gần nhất. Hai vợ chồng thưa chuyện với bố mẹ, ngay lập tức ông bà rất vui và lên phương án giúp cải tạo sửa chữa.

Công việc đề ra là lợp mái tôn che mưa, làm sân phơi giặt tầng mái. Tróc tường và trát lại toàn bộ mặt trong và ngoài ngôi nhà. Làm lại ban công, làm mới nhà vệ sinh, chạy lại toàn bộ đường điện nước… rất nhiều khoản cần phải chi tiền. Sau hai tháng vừa làm việc, vừa vay mượn căn nhà cũng hoàn thành.

... được vợ chồng Lan cải tạo thành nhà mới vô cùng khang trang.

Tháng 4/2021, gia đình Lan chính thức chuyển đến "căn nhà mới", nhưng mọi thứ đều trống trơn, bởi bao nhiêu vốn liếng đã đổ hết vào xây sửa.

Để có thêm thu nhập và giảm áp lực cho chồng, Lan tập tành kinh doanh online hải sản ở quê. Con cứng cáp hơn, chồng cô tập trung làm phần mềm, khởi nghiệp khó khăn nhưng cô tin sẽ thành công.

Lan cho hay: “Ai cũng thắc mắc chồng mình làm lương cao, lại có kinh nghiệm làm việc tại Mỹ mà xây một căn nhà lại có thể khó khăn như thế. Nhưng chồng mình là người thích “làm chủ”, anh có những ấp ủ của riêng mình. Khi độc thân anh đã khởi nghiệp rất nhiều mà không thành công. Số vốn bỏ ra để đầu tư hiện tại cũng ngang với giá một căn chung cư.

Dù cuộc sống “bỏ phố về quê” khá thoải mái, nhưng vợ chồng mình đều mong muốn một ngày nào đó sẽ trở lại thành phố với một phiên bản tốt hơn”.

Phòng ngủ được tối giản hết mức để có không gian riêng cho con.

Cuối cùng sau 3 năm lập nghiệp tại quê nhà, gia đình Lan đã chính thức chuyển tới căn hộ rộng 68m2 tại quận Hà Đông, Hà Nội. Căn hộ có giá 2,2 tỉ đồng, trong đó vay ngân hàng 1 tỉ đồng, còn lại là vốn tự có và vay thêm bạn bè, người thân mỗi người một ít.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm mua nhà tại thành phố, Lan nói ngắn gọn: Dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Dám nghĩ là dám vạch ra những ước mơ, dự định và kế hoạch riêng cho bản thân mình. Dám làm là dám biến ước mơ, dự định thành hiện thực.

“Vợ chồng mình đã dám từ bỏ công việc lương cao, dám từ bỏ cuộc sống nơi thành phố phồn hoa để về quê tạo dựng sự ổn định. Vì vậy, mình muốn khuyên mọi người, đặc biệt những người trẻ là ở đâu cũng được, dù phố hay là ở quê chỉ cần có một kế hoạch cụ thể, có bản lĩnh, quyết tâm thì chắc chắn sẽ thành công” – Lan bày tỏ.

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Bảo Minh (Ảnh NVCC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.