Càng hàng không quốc tế Đà Nẵng
UBND TP. Đà Nẵng mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất của Đà Nẵng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ được nâng cấp thành sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1; sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050; sản lượng vận chuyển hàng hóa 200.000 tấn/năm; có 92 vị trí sân đỗ máy bay; khai thác các loại tàu bay code E trở xuống và máy bay quân sự cấp I.
Về kế hoạch cụ thể, trong thời kỳ 2021 – 2030, TP. Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía Đông đạt 73 vị trí; giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng mới sân đỗ phía Tây với 19 vị trí đỗ.
Đối với nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021 – 2030 giữ nguyên nhà ga T2 khai thác quốc tế; mở rộng nhà ga T1 về phía Đông Nam (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170 m). Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475 m2; cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.
Xây dựng nhà ga hàng hóa phía Đông trong thời kỳ 2021 – 2030; thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây kết hợp với khu logistic hàng không.
Kế hoạch xây dựng mới đường cất hạ cánh sẽ triển khai sau năm 2030.
Về phương án huy động vốn triển khai dự án, thành phố đề xuất 3 giai đoạn: Giai đoạn từ 2021 đến 2025 sẽ cần mức vốn khoảng 6.623 tỉ đồng; giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 yêu cầu 9.455 tỉ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 huy động 7.921 tỉ đồng. Sau khi tính toán, dự phòng, tổng nhu cầu vốn đầu tư theo quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên tới 30.999 tỉ đồng.
Được biết, Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2015, trong đó giai đoạn đến năm 2020 sân bay này được mở rộng đạt công suất 13 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030 sẽ mở rộng theo quy hoạch phát triển GTVT ngành hàng không.
Trong những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Đà nẵng đã được đầu tư gồm nhà ga quốc tế công suất 4 triệu hành khách/năm; nhà ga quốc nội 5 -6 triệu hành khách/năm. Với sức tăng trưởng tích cực từ năm 2010 – 2019, hiện khả năng khai thác của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã không còn đáp ứng được nhu cầu vận tải của hành khách, trở nên quá tải.
-
2 phương án đầu tư mở rộng Sân bay Côn Đảo
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tham khảo ý kiến các bộ, ngành liên quan để lựa chọn phương án huy động vốn phù hợp triển khai dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2022.
-
Thí điểm phân cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị cho UBND TP Đà Nẵng
(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 23/2024/QĐ-TTg quy định thí điểm về phân cấp thẩm quyền và trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt t...
-
UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị thu hồi hơn 742ha đất để triển khai 23 dự án
UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Tờ trình số 278/TTr-UBND gửi đến Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc đề nghị thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất năm 2025.
-
Cao tốc đi qua “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” sẽ được mở rộng lên 4 làn xe
Tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên dài 65km hiện hữu quy mô 2 làn xe sẽ được mở rộng lên 4 làn xe với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này đi qua khu vực đèo Hải Vân, nơi được ví như “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” của Việt Nam....