Hệ thống cao tốc qua Khánh Hòa khi hoàn thành sẽ giảm áp lực lưu thông cho các tuyến quốc lộ qua đô thị (ảnh minh họa)
Bộ Giao thông vận tải mới đây đã có văn bản phản hồi ý kiến của ĐBQH tỉnh Khánh Hòa về việc nghiên cứu, mở đường tránh QL1A.
Trước đó, cử tri Khánh Hòa đã nêu lên thực trạng tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua khu đô thị các phường trung tâm tại thị xã Ninh Hòa (như: Ninh Giang, Ninh Hiệp, Ninh Đa, Ninh Hà…) có nhiều đường cắt lớn và đông dân cư, rất dễ gây tai nạn giao thông.
Từ đó cử tri đề nghị Bộ nghiên cứu, mở đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua khu đô thị thị xã Ninh Hòa để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông.
Tiếp nhận ý kiến của tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT cho biết, Thời điểm hiện tại, cơ quan đang tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông song hành Quốc lộ 1, trong đó, qua địa bàn tỉnh gồm các đoạn: Vân Phong - Nha Trang, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài khoảng 138 km.
Các tuyến đường này sau khi đưa vào khai thác, theo tính toán sẽ tiếp nhận khoảng 40% phương tiện từ QL 1, góp phần giảm tải lưu lượng trên tuyến đường quôc lộ khu vực nội thị, bảo đảm an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đối với tuyến đường hiện hữu, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài 151km, Bộ GTVT đã đầu tư với quy mô 4 làn xe bao gồm một số đoạn tuyến tránh qua đô thị và cầu vượt nút giao. Trong trường hợp nhu cầu vận tải trên QL1 qua thị xã Ninh Hòa tăng cao, Bộ sẽ xem xét việc đầu tư tuyến tránh khi cân đối được nguồn vốn.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ xem xét việc đầu tư tuyến tránh khi nhu cầu vận tải trên Quốc lộ 1 qua thị xã Ninh Hòa tăng cao và cân đối được nguồn vốn.
Theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 4 làn xe cơ giới. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2015 tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475 km.
Dối với hệ thống cao tốc, 3 tuyến Vân Phong - Nha Trang, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo là thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa.
Về tiến độ triển khai, đến nay đoạn Nha Trang – Cam Lâm đã thông xe tháng 5 vừa qua và bước vào vận hành chính thức trong tháng 7/2023. Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã triển khai từ năm 2021, dự kiến sẽ về địch cuối năm 2023 – đầu năm 2024. Đoạn Vân Phong – Nha Trang mới bắt đầu triển khai đầu năm 2023, dự kiên sẽ hoàn thành năm 2025, hoàn thành toàn bộ đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Khánh Hòa.
-
Đô thị Khánh Hòa sẽ được phát triển ra sao trong thời gian tới?
Khánh Hòa hiện đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, đồng thời phấn đấu sớm trở thành đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Khánh Hòa trả lại tiền ứng trước cho các nhà đầu tư tại bán đảo Cam Ranh
HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa thông qua, bãi bỏ hai nghị quyết đã ban hành về huy động vốn đầu tư cơ sở hạ tầng khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa).
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.