UBND thành phố Ninh Bình ra quyết định thu hồi đất cấp “khống” cho nguyên Chủ tịch xã Ninh Nhất rồi để đó khiến người dân bức xúc. Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình vừa có chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc.

UBND thành phố ra quyết định rồi… để đó

Như báo Dân trí đã phản ánh, cuối tháng 4/2020 UBND thành phố Ninh Bình ban hành quyết định thu hồi các lô đất tái định cư cấp không đúng cho ông Nguyễn Như Bằng, nguyên Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất và anh trai ông này là Nguyễn Như Sản.

Bí thư tỉnh Ninh Bình chỉ đạo thu hồi đất cấp khống cho nguyên chủ tịch xã - 1

Quyết định của UBND thành phố Ninh Bình về việc thu hồi 2 lô đất tái định cư đã cấp sai đối tượng cho hộ ông Bằng.

Theo quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình về việc thu hồi đất đã giao cho hộ ông Nguyễn Như Bằng xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Ninh Nhất (giai đoạn 1), xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình, UBND thành phố Ninh Bình quyết định thu hồi 204,8m2 đất của hộ ông Bằng tại lô E22A diện tích 102,5m2 và lô e23 diện tích 102,3m2 tại khu tái định cư nói trên.

Lý do thu hồi đất: Đất được giao không đúng đối tượng. Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất có trách nhiệm giao quyết định thu hồi đất này cho hộ ông Nguyễn Như Bằng; trường hợp gia đình ông Bằng không nhận quyết định hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản; niêm yết quyết định tại trụ sở UBND xã Ninh Nhất và nhà văn hóa thôn Bình Khê.

Cũng theo quyết định thu hồi đất cấp khống cho gia đình nguyên chủ tịch xã “nhiều tai tiếng”, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Ninh Bình có trách nhiệm thu hồi GCNQSDĐ đã cấp (không còn pháp lý) cho hộ ông Bằng; tham mưu giải quyết những tồn tại, thu hồi hoặc cưỡng chế quyết định thu hồi đất…

Ngoài ban hành quyết định thu hồi đất của hộ ông Nguyễn Như Bằng, Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình cũng đã có quyết định thu hồi 154m2 đất tái định cư đã cấp sai cho hộ ông Nguyễn Như Sản (anh trai ông Bằng) tại lô A7, khu tái định cư đường ĐT477 (giai đoạn 2) xã Ninh Nhất.

Bí thư tỉnh Ninh Bình chỉ đạo thu hồi đất cấp khống cho nguyên chủ tịch xã - 2

Quyết định của UBND thành phố Ninh Bình về việc thu hồi 2 lô đất tái định cư đã cấp sai đối tượng cho hộ ông Sản.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình cũng ban hành quyết định thu hồi số tiền đã bồi thường, hỗ trợ sai cho hộ ông Nguyễn Như Bằng khi thực hiện dự án đường ĐT477 với tổng số tiền là hơn 120 triệu đồng (tiền bồi thường hỗ trợ về đất hơn 93 triệu, hỗ trợ san nền tái định cư hơn 25 triệu và khoan giếng 1,3 triệu đồng). Gia đình ông Nguyễn Như Sản, anh trai ông Bằng cũng bị thu hồi số tiền trên 43 triệu đồng, trong đó tiền bồi thường hỗ trợ về đất gần 30 triệu đồng, hỗ trợ san nền tái định cư hơn 12 triệu và khoan giếng 1,3 triệu đồng.

Theo các quyết định thu hồi đất của Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình, chậm nhất sau 5 ngày (kể từ ngày nhận được quyết định, hoặc quyết định được niêm yết công khai tại địa phương), hộ gia đình ông Nguyễn Như Bằng và Nguyễn Như Sản phải nộp lại các GCNQSDĐ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Ninh Bình.

Bí thư tỉnh Ninh Bình chỉ đạo thu hồi đất cấp khống cho nguyên chủ tịch xã - 3

Lô đất tái định cư cấp sai cho gia đình ông Sản, hiện ông này đã làm nhà ở trong nhiều năm qua.

Đến nay, cuối tháng 9/2020, sau 5 tháng ban hành quyết định thu hồi đất và tiền của hộ ông Nguyễn Như Bằng và Nguyễn Như Sản nhưng UBND thành phố Ninh Bình vẫn chưa thực hiện được theo quyết định khiến người dân vô cùng bức xúc.

Ông Mạc Vương Thơ, người đã tố cáo, đưa những sai phạm của ông Nguyễn Như Bằng ra ánh sáng nhiều tháng qua liên tục yêu cầu UBND thành phố Ninh Bình thực hiện theo quyết định đã ban hành. Tuy nhiên lãnh đạo UBND thành phố Ninh Bình, các phòng chức năng thì vẫn “bình chân như vại”. Thậm chí còn tỏ ra có “ưu ái” cho nguyên chủ tịch xã “nhiều tai tiếng” này.

Bí thư Tỉnh ủy gia hạn “chót” thu hồi đất cấp “khống”

Trước đó, tháng 10/2019, UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình có quyết định kỷ luật ông Nguyễn Như Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất bằng hình thức “Cảnh cáo” vì ông này “dính” hàng loạt sai phạm trong thời gian làm Bí thư Đảng ủy (nhiệm kỳ 2010 – 2015), Chủ tịch UBND xã (nhiệm kỳ 2016 – 2021) xã Ninh Nhất.

Bí thư tỉnh Ninh Bình chỉ đạo thu hồi đất cấp khống cho nguyên chủ tịch xã - 4

Hai lô đất tái định cư bồi thường, hỗ trợ trái quy định của gia đình ông Bằng sẽ bị thu hồi có diện tích 204,8m2

Cụ thể, bản thân ông Nguyễn Như Bằng là thành viên được tham gia trong việc xét duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư dự án đường ĐT477 đoạn qua xã Ninh Nhất nhưng đã nhận bồi thường, hỗ trợ và tái định cư không đúng quy định; Không trung thực trong khai năm sinh, kê khai tài sản cá nhân; Để gia đình lấn chiếm đất, sử dụng diện tích đất 5% nhận khoán thầu của xã không đúng mục đích, phá vỡ mặt bằng, xây móng nhà, xây tường bao…

UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình sau đó cũng đã có thông báo yêu cầu thành phố Ninh Bình thu hồi tiền và các lô đất đã cấp “khống” cho vị chủ tịch xã “nhiều tai tiếng” này và anh trai ông này là Nguyễn Như Sản. Việc thu hồi phải được thực hiện xong trước ngày 31/12/2019.

Tuy nhiên, từ khi có thông báo đến hết năm 2019, mãi đến tháng 4/2020, chính quyền thành phố Ninh Bình mới ban hành được các quyết định thu hồi các lô đất, tiền đã cấp sai cho ông Bằng và ông Sản (như đã nêu trên). Thành phố Ninh Bình đã không thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình, ngược lại UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình cũng không thực hiện giám sát chặt chẽ thông báo mà mình đã ban hành yêu cầu thành phố Ninh Bình thực hiện.

Bí thư tỉnh Ninh Bình chỉ đạo thu hồi đất cấp khống cho nguyên chủ tịch xã - 5

Văn bản của Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Bình thông báo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy về việc yêu cầu thành phố Ninh Bình thu hồi đất đã cấp sai cho hộ ông Bằng và anh trai là ông Sản.

Việc UBKT Tỉnh ủy và UBND thành phố Ninh Bình ban hành thông báo và quyết định rồi… để đó chỉ bị vỡ lở khi mới đây, ngày 9/9/2020 ông Mạc Vương Thơ (người tố cáo các sai phạm của ông Bằng) đến trụ sở tiếp công dân tỉnh Ninh Bình và được bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình tiếp và trực tiếp lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của ông Thơ. Ông Thờ đề nghị Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình chỉ đạo, yêu cầu UBND thành phố Ninh Bình thực hiện nghiêm việc thu hồi đất của hộ ông Bằng và ông Sản theo thông báo của UBKT Tỉnh ủy, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Sau khi nhận được ý kiến từ ông Thơ, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình đã có kết luận tại buổi tiếp: “Giao Bí thư Thành ủy Ninh Bình tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố nghiêm túc thực hiện Thông báo số 92-TB/UBKTTU ngày 14/11/2019 của UBKT Tỉnh ủy để giải quyết dứt điểm vụ việc, báo cáo kết quả về Bí thư Tỉnh ủy trước ngày 20/11/2020”.

Như vậy, sau gần 1 năm bị xử lý kỷ luật Đảng bằng hình thức “Cảnh cáo”, được chính quyền thành phố Ninh Bình xử lý “cảnh cáo” và cho nghỉ việc một cách rất ưu ái, đến nay ông Bằng vẫn chưa bị thu hồi hàng trăm mét đất, trị giá hàng tỷ đồng được cấp “khống” là việc thành phố Ninh Bình lại tiếp tục quá ưu ái cho ông này.

Bí thư tỉnh Ninh Bình chỉ đạo thu hồi đất cấp khống cho nguyên chủ tịch xã - 6

Ông Mạc Vương Thơ hy vọng sau khi có chỉ đạo từ Bí thư Tỉnh ủy, chính quyền thành phố Ninh Bình sẽ thực hiện nghiêm việc thu hồi tiền và các lô đất cấp sai cho hộ ông Bằng và ông Sản.

Ông Mạc Vương Thơ cũng như người dân xã Ninh Nhất hy vọng, sau chỉ đạo quyết liệt từ Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, ông Nguyễn Như Bằng và anh trai sẽ phải sớm giao nộp lại, chính quyền thành phố Ninh Bình thực hiện việc thu hồi các lô đất, tiền đã được nhà nước cấp sai cho ông Bằng và anh trai vô tư sử dụng trong nhiều năm qua.

Thái Bá (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.