Chủ tịch UBND TP Ninh Bình vừa có quyết định thu hồi 2 lô đất tái định cư “cấp khống” cho hộ ông Nguyễn Như Bằng, nguyên Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất, người đã bị kỷ luật “cảnh cáo” cho nghỉ việc.

Như Dân trí đã phản ánh trong 10 kỳ báo, hàng loạt sai phạm của ông Nguyễn Như Bằng, Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình đã gây bức xúc trong nhân dân và được dư luận tại địa phương đặc biệt quan tâm.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình sau đó đã vào cuộc kiểm tra và chỉ rõ hàng loạt sai phạm của vị Chủ tịch UBND xã “nhiều tai tiếng” này. Trước những sai phạm của mình, ông Nguyễn Như Bằng đã bị kỷ luật Đảng bằng hình thức “cảnh cáo”.

Ông Nguyễn Như Bằng, nguyên Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất, TP Ninh Bình bị kỷ luật vì có 2 năm sinh, dính nhiều sai phạm.

Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình sau đó cũng đã có quyết định kỷ luật ông Nguyễn Như Bằng bằng hình thức “cảnh cáo”, cho nghỉ việc từ ngày 18/10/2019. Sau khi ông Bằng nghỉ việc, tại UBND xã Ninh Nhất đã có Chủ tịch UBND xã mới thay thế.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình ngoài kết luận về các sai phạm của ông Nguyễn Như Bằng, còn yêu cầu UBND thành phố Ninh Bình tiến hành thu hồi 2 lô đất tái định cư (tại khu tái định cư xã Ninh Nhất) với diện tích 204,8m2 mà hộ ông này được nhà nước giao không đúng đối tượng khi thu hồi đất thực hiện dự án đền bù GPMB đường ĐT477 (đường tránh thành phố Ninh Bình).

Ngoài bị thu hồi 2 lô đất tái định cư, hộ ông Nguyễn Như Bằng còn bị thu hồi số tiền hơn 120 triệu đồng đã bồi thường, hỗ trợ sai cho hộ ông này.

Lô đất tái định cư UBND thành phố Ninh Bình cấp sai đối tượng cho hộ ông Nguyễn Như Bằng.

Không chỉ hộ ông Bằng, mà hộ anh trai của ông này là ông Nguyễn Như Sản cũng bị thu hồi một lô đất được cấp khống tại khu tái định cư xã Ninh Nhất. Hộ ông Sản cũng bị thu hồi số tiền đã bồi thường, hỗ trợ sai là hơn 43 triệu đồng.

Sau nhiều tháng có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình, ông Nguyễn Như Bằng đã bị kỷ luật, cho nghỉ việc, nhưng điều người dân địa phương rất quan tâm đó là việc đến nay các lô đất được cấp khống cho gia đình nguyên chủ tịch xã “nhiều tai tiếng” ở Ninh Nhất và anh trai ông này đến nay vẫn chưa bị thu hồi hoàn trả lại cho Nhà nước.

Gia đình ông Sản sau khi nhận đất tái định cư được cấp khống đã xây nhà ở kiên cố, đến nay vẫn chưa bị thu hồi.

Mới đây, trao đổi với PV Dân trí, ông Đinh Văn Thứ, Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình cho biết, thành phố đã ban hành các quyết định thu hồi các lô đất cấp không đúng đối tượng cho hộ ông Nguyễn Như Bằng và Nguyễn Như Sản.

Theo quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình về việc thu hồi đất đã giao cho hộ ông Nguyễn Như Bằng xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Ninh Nhất (giai đoạn 1), xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình, UBND thành phố Ninh Bình quyết định thu hồi 204,8m2 đất của hộ ông Bằng tại lô E22A diện tích 102,5m2 và lô e23 diện tích 102,3m2 tại khu tái định cư nói trên.

Quyết định của UBND thành phố Ninh Bình về việc thu hồi 2 lô đất tái định cư đã cấp sai đối tượng cho hộ ông Bằng.

Lý do thu hồi đất: Đất được giao không đúng đối tượng. Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất có trách nhiệm giao quyết định thu hồi đất này cho hộ ông Nguyễn Như Bằng; trường hợp gia đình ông Bằng không nhận quyết định hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản; niêm yết quyết định tại trụ sở UBND xã Ninh Nhất và nhà văn hóa thôn Bình Khê.

Cũng theo quyết định thu hồi đất cấp khống cho gia đình nguyên chủ tịch xã “nhiều tai tiếng”, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Ninh Bình có trách nhiệm thu hồi GCNQSDĐ đã cấp (không còn pháp lý) cho hộ ông Bằng; tham mưu giải quyết những tồn tại, thu hồi hoặc cưỡng chế quyết định thu hồi đất…

Ngoài ban hành quyết định thu hồi đất của hộ ông Nguyễn Như Bằng, Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình cũng đã có quyết định thu hồi 154m2 đất tái định cư đã cấp sai cho hộ ông Nguyễn Như Sản (anh trai ông Bằng) tại lô A7, khu tái định cư đường ĐT477 (giai đoạn 2) xã Ninh Nhất.

Quyết định của UBND thành phố Ninh Bình về việc thu hồi 2 lô đất tái định cư đã cấp sai đối tượng cho hộ ông Sản.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình cũng ban hành quyết định thu hồi số tiền đã bồi thường, hỗ trợ sai cho hộ ông Nguyễn Như Bằng khi thực hiện dự án đường ĐT477 với tổng số tiền là hơn 120 triệu đồng (tiền bồi thường hỗ trợ về đất hơn 93 triệu, hỗ trợ san nền tái định cư hơn 25 triệu và khoan giếng 1,3 triệu đồng).

Gia đình ông Nguyễn Như Sản, anh trai ông Bằng cũng bị thu hồi số tiền trên 43 triệu đồng, trong đó tiền bồi thường hỗ trợ về đất gần 30 triệu đồng, hỗ trợ san nền tái định cư hơn 12 triệu và khoan giếng 1,3 triệu đồng.

Theo các quyết định thu hồi đất của Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình, chậm nhất sau 5 ngày (kể từ ngày nhận được quyết định, hoặc quyết định được niêm yết công khai tại địa phương), hộ gia đình ông Nguyễn Như Bằng và Nguyễn Như Sản phải nộp lại các GCNQSDĐ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Ninh Bình.

Một trong những lô đất tái định cư gia đình ông Bằng được nhận khi chỉ bị thu hồi đất ao phục vụ dự án đường ĐT 477.

Lãnh đạo UBND thành phố Ninh Bình cho biết, đến nay thành phố đang tiếp tục thực hiện các bước để thu hồi các lô đất tái định cư cấp không đúng đối tượng cho hộ ông Nguyễn Như Bằng, nguyên Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất và anh trai ông này là ông Nguyễn Như Sản.

Ghi nhận của PV Dân trí, đến thời điểm này gia đình ông Nguyễn Như Sản đã làm nhà và sử dụng lô đất tái định cư được cấp khống nhiều năm qua. Hai lô đất gia đình ông Bằng được cấp khống, hộ ông này hiện vẫn đang sử dụng.

Việc UBND thành phố Ninh Bình chậm thu hồi đất của hộ ông Bằng, ông Sản sau khi các sai phạm đã được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình chỉ rõ và nêu rõ thời gian cụ thể phải thực hiện thu hồi khiến người dư luận hoài nghi về sự ưu ái của chính quyền thành phố đối với gia đình nguyên chủ tịch xã “nhiều tai tiếng” cùng anh trai ông này.

Thái Bá (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.