Phân tích về quan điểm của TS Alan Phan về thị trường BĐS Việt Nam đang gây tranh luận trong thời gian gần đây, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - ví von: "... chẳng khác nào một cậu sinh viên lại “lên mặt” dạy toán cho GS.Ngô Bảo Châu”.

Ông Alan Phan không hiểu gì về BĐS Việt Nam

“Tôi nghe câu nói của Alan Phan: "Hãy để cho nó (doanh nghiệp BĐS – pv) chết đi", tôi cho là cực kỳ thiếu văn hóa. Chúng ta là người có học, tại sao lại nói như thế!” – Bầu Đức chia sẻ hết sức thẳng thắn trong cuộc trao đổi với báo điện tử Giáo dục Việt Nam chiều 5/4.

Trong mắt mọi người, TS Alan Phan có thể là một doanh nhân với 43 năm kinh nghiệm tại thị trường Mỹ và Trung Quốc, cũng là Việt kiều đầu tiên đưa công ty tư nhân của mình lên niêm yết sàn chứng khoán Mỹ nhưng trong mắt của bầu Đức, Alan Phan chỉ là con số 0.

“Alan Phan là ai? Trong lịch sử, ông ấy đã làm gì cho đất nước Việt Nam? Đối với thị trường BĐS, ông Alan Phan có dự án nào ở VN không? Câu trả lời là “không có”. Ông ấy có một công ty nào thành đạt không? Câu trả lời cũng là “không”. Một người không biết gì mà lại đi khuyên những người biết gì, giống như một người không biết đá banh mà lại nói chuyện đá banh hoặc chẳng khác nào một cậu sinh viên lại “lên mặt” dạy toán cho GS.Ngô Bảo Châu”, bầu Đức ví von.

Trong mắt mọi người, Alan Phan có thể là một doanh nhân với 43 năm kinh nghiệm tại thị trường Mỹ và Trung Quốc nhưng trong mắt của bầu Đức, Alan Phan chỉ là một con số 0.

Vị lãnh đạo của Tập đoàn HAGL khẳng định: Thị trường BĐS Việt Nam có những đặc điểm phức tạp riêng của nó và chỉ những người trong nước, những người trong cuộc, trực tiếp nhặt từng miếng sắt, viên gạch để xây nhà thì mới hiểu rõ nhất, thấm sâu nhất về BĐS.

Qua đó, ông Đoàn Nguyên Đức cho rằng: Ông Alan Phan không hiểu gì về BĐS Việt Nam, thậm chí là một người thiếu văn hóa khi đưa ra những lời lẽ khiếm nhã chê bai các doanh nghiệp BĐS Việt Nam.

"Tôi sẽ là người đầu tiên phản bác Alan Phan"

Chia sẻ với phóng viên báo Giaoduc.net.vn, ông Đoàn Nguyên Đức đã chỉ ra rất nhiều cái sai cơ bản nhất trong các phát ngôn về thị trường BĐS thời gian vừa qua.

Cái sai lầm đầu tiên phải kể đến đó là việc dùng từ “Chính phủ “cứu” BĐS”. Bầu Đức cho rằng: Chính phủ không phải cứu thị trường mà chỉ “hỗ trợ” để tạo thị trường thanh khoản tốt hơn, tập trung vào phân khúc nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội chứ không phải nhà có giá trị cao.

“Không có Nhà nước nào bỏ tiền ra hỗ trợ cho bất cứ một doanh nghiệp nào, trong quá khứ không có và tương lai cũng sẽ không bao giờ có. Tiền này là Chính phủ hỗ trợ cho những người mua nhà và những người thu nhập thấp có điều kiện mua nhà để ở. Chính phủ hoàn toàn không can thiệp vào doanh nghiệp, không trực tiếp đưa tiền cho doanh nghiệp”- Bầu Đức cam đoan.

Theo bầu Đức: Chính sách của Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn và chúng ta nên ủng hộ theo chính sách đó.

“Qua báo chí, tôi biết được rằng: Alan Phan có lời mời tôi tham gia danh sách các vị khách mời tham gia buổi tọa đàm đối thoại trực tiếp với CLB BĐS Hà Nội, tôi cảm ơn nhưng tôi xin khẳng định là tôi sẽ không bao giờ đi. Tôi không biết ông ta là ai, tôi cũng không bao giờ nghe những gì ông ấy nói. Tôi cho đó là những cuộc nói chuyện tào lao, vớ vẩn, không đáng để tôi quan tâm”.

Bầu Đức cũng nhấn mạnh ông sẽ là người đầu tiên lên tiếng phản bác lại những luận điểm của TS.Alan Phan.

Trước khi kết thúc cuộc trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, người đứng đầu Tập đoàn HAGL nhấn mạnh: Dư luận không nên đề cập quá sâu hoặc cuốn vào những lời nói của ông Alan Phan bởi nó chỉ làm rối thị trường, rối xã hội hoặc có động cơ xấu ẩn chứa phía sau những “tuyên bố sốc” của ông Alan Phan.

* Bạn đọc có thể trao đổi bình luận thêm ở trang Bạn đọc viết của CafeLand tại đây.

Tiểu Phương (Giáo dục Việt Nam)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Một Hình Tượng Sụp Đổ     Ngochuong - 08/04/2013 1:58 PM     Trả lời

Trước đây, tôi luôn luôn ngưỡng mộ Mr Đức . Dù học vấn không cao vẫn thành công rất lớn về tài chính. Người như Mr Đức mà ăn nói ngôn cuồng và phát ngôn bừa bãi quá. GIỜ thì tôi nghỉ là mình đã biết tiền Mr Đức có là từ đâu. Kiếm tiền bằng mọi giá và không biết đứng sai . Cái lẽ đơn giản nhất là phải biết khiêm nhường và tôn trọng mọi người Mr Đức cũng ko có. CHÁN THẬT !

 (0 (0)

Trả lời
Vo Van Hoa     Vinhnq - 08/04/2013 1:55 PM     Trả lời

Ai là người vô văn hóa ?

 (0 (0)

Trả lời
Ca Nhan Toi     Khanh - 08/04/2013 11:40 AM     Trả lời

That ra ai cung dung het chi co nguoi dan la sai thoi. toan meo khen meo dai duoi.

 (0 (0)

Trả lời
Tốn Giấy Mực, Mất Thời Gian     Lee Phung - 08/04/2013 11:36 AM     Trả lời

Tôi đã theo dõi đề tài này từ đầu đến bây giờ sau khi đọc bài viết về nhận định của ông bầu Đức...cảm nhận của tôi và chắc của rất nhiều người khác đều thấy rằng chúng ta đang tốn thời gian và lãng phí giấy mực để cho những người được cho là có văn hoá và vô văn hoá (theo cách nói chủ quan của họ) lăng xê và nịnh bợ. BĐS và xã hội cần những sáng kiến thực sự và cân bằng chứ ko phiến diện một chiều, do vậy nên tập trung để giải quyết nó một cách nhanh chóng để người lao động bớt khổ, chứ các ông cứ ngồi cãi chửi nhau cũng chỉ vì quyền lợi và túi tiền của các ông, dân đâu có được hưởng những cái của ông bầu Đức nói đâu.

 (0 (0)

Trả lời
Gui Anh Đức     Hà Tiến Dũng - 07/04/2013 1:35 PM     Trả lời

Đại gia ở VN không phải là những người giầu có nhờ những sáng kiến, phát minh hay nhà quản lý giỏi mà là những người đào được nhiều than, chặt được nhiều gỗ,làm ăn chụp giật. Anh Đức ơi em xin!

 (0 (0)

Trả lời
Kẻ Xu Thời     Trumsothoi@ - 07/04/2013 10:18 AM     Trả lời

Đọc qua lời bình luận của Ông Đức sao nghe ông hung hăng quá! Ông học ra sao, Ông mà không nhờ việc phá sơn lâm thì ông có cái gì? Ông cũng đầu cơ BDS tùm lum rồi còn ngụy biện là NN không cứu BDS chỉ hỗ trợ người mua nhà, thế Ông là người có học thì sao Ông không dám nói là hãy để tự TT quyết định mới công bằng chớ.

 (0 (0)

Trả lời
Không Đồng Tình     Hoài Giang - 07/04/2013 9:52 AM     Trả lời

bản thân tôi không đồng ý với ý kiến của ông Đức. Vì sao? Mr. Alan Phan là người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực BĐS, và theo ý kiến của riêng tôi ở đất nước nào, khu vực nào cũng đã từng gặp phải giai đoạn trầm lắng của BĐS như ở VN hiện nay nếu không ít nhất cũng có nết tương đồng. Với kinh nghiệm đó tất nhiên ông Alan đưa ra nhận định và lời khuyên của riêng mình. Đã là lời khuyên thì chúng ta nên tiếp thu, còn làm theo hay không là quyền của mỗi người cơ mà. Tôi rất không đồng tình với cách nói móc máy của ông Đức. "hãu để cho BĐS chết đi" chỉ là cách dịch nghĩa đen thôi, bản thân người thông minh như ông Đức cũng phải hiểu bản chất tiếng Anh nó cũng có ngĩa bóng như tiếng VN, chẳng có gì mà xúc phạm ở đây cả. Chết mang tính chất để thị trường BĐS rơi tự do, đến khi nó không thể xấu hơn nữa thì nó sẽ tiếp tục gượng dậy Còn vấn đề đã cống hiến gì cho đất nước, có hiểu gì về thị trường BĐS trong nc thì đúng là ông Đức nói hơi thừa. Xin thưa đã là một doanh nghiệp tầm quốc tế, ông Alan chắc chắn có sự am hiểu về BĐS ở nhiều quốc gia không riêng gì VN, mà thậm chí VN lại là quê hương của Alan. Nếu thực sự ko quan tâm không cống hiến thì chắc chắn chẳng có những bài báo của Alan trên mặt báo VN thế này

 (0 (0)

Trả lời
Ông Đức Ko Cư Xử Có Văn Hóa     Nguyen Thang - 07/04/2013 8:51 AM     Trả lời

không phải cứ làm ăn ở VN mới có quyền đưa ra nhận xét, bình luận. ông Alan Phan ông ý năm nay cũng 80 tuổi rồi, đến tuổi nghỉ ngơi. đây thể hiện ai có "văn hóa" hơn ai. đúng là động chạm đến lợi ích thì họ nhảy dựng lên ngay, cứ xem cách bình luận thì biết.

 (0 (0)

Trả lời
Buồn Thay     Trần Văn Đức - 07/04/2013 7:56 AM     Trả lời

Chẳng hiểu các bác nói ông Đức nói đúng là đúng cái gì? ông Phan vừa là người có trình độ bằng cấp cao vừa có kinh nghiệm thực tiễn lại còn được tôi luyện trong môi trường phát triển nhất nhì thế giới, các phát biểu của ông được đúc kết trên nền tảng tư duy hết sức sâu sắc và khoa học. Không như ông Đức, trình độ văn hóa thập, nên cho dù may mắn là người nhiều tiền đi nữa thì cũng chỉ là một con buôn, một trọc phú không hơn không kém, làm sao có cái được cái tầm cái tâm như ông Phan được. Dựa vào Tuổi đời và tuổi nghề ông Phan đều đáng bật trưởng thượng của ông Đức, ông Đức lấy tư cách gì mà phát ngôn vô giáo dục như thế chẳng lẽ cứ có tiền là được quyền vô giáo dục sao(?) Ai cũng biết kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế rất non trẻ, mà đã là trẻ con thì luôn luôn cho ta là đặc biệt là duy nhất là rất rất đặc trưng là rất riêng...người ngoài thì hiểu gì(?)biết gì(?). Đây chính là cái ấu trĩ của hầu hết doanh nhân Việt Nam trong lĩnh vực BDS, với tư duy ao làng kèm với bản chất điếc không sợ súng như của ông Đức thì không biết bao giờ giới doanh nhân Việt Nam mới biết tiếp thu và thực sự trưởng thành nhỉ? Bất cứ một động thái nào từ chính phủ tác động vào thị trường BDS, cho dù nó có được dùng dưới danh từ "hỗ trợ" để thị trường thanh khoảng được tốt hơn thì bản chất của nó cũng là giải cứu thị trường BDS ông Đức à. Ông nên hiểu rằng không phải cứ trực tiếp bơm tiền cho các ông tiếp tục sung sướng như trước đây mới được gọi là cứu còn giúp hỗ trợ người dân mua nhà thì không gọi là cứu ông nhé. Về tiền thì ở Việt Nam ông có thể là vô đối nhưng cái ông thiếu nhất mà cũng là cái quan trọng nhất đấy chính là 2 từ văn hóa mà ông vẫn luôn mồm sử dụng mà chẳng hiểu nó là cái gì. Nếu thiếu 2 từ này thì mọi thành công của ông hiện nay cũng chỉ là tương đối.

 (0 (0)

Trả lời
Bau Duc     Quoc - 06/04/2013 11:50 PM     Trả lời

bau duc an noi manh mieng...chang qua cung la pha rung....buon ban bds....cai do co gop ich thiet thuc cho dat nuoc k

 (0 (0)

Trả lời
Nen Nhin Nhan Thuc Te     Hoang Huy - 06/04/2013 9:26 PM     Trả lời

Toi thay y kien cua bau Duc qua dung, qua thuc te o Viet nam da chung minh, con TS Phan thi toi chang biet Ong la ai, theo O Phan noi thi 4 nam nua gia nha giam day la y kien khong tuong. Luc do chung ta chi co mua nha cua cac quy dau tu nuoc ngoai voi gia rat cao, toi cam doan la nhu vay.

 (0 (0)

Trả lời
Bản Chất Văn Hóa Của Anh Đức     Tsunami - 06/04/2013 5:08 PM     Trả lời

Sự thành công của anh Đức có lẽ cũng chỉ là người dám nghĩ dám làm, gặp thời thế nên thành công và có lẽ sẽ còn thành công. Tuy nhiên thành công trong kinh doanh chưa hẳn đã thay thế được bản năng hoang dã của anh ta,phát biểu vô tội vạ như chê bai cầu thủ Việt nam là mất dạy ... Hiện tại là phê phán Ts Alan Phan là thiếu văn hóa. Tôi thấy thực sự anh Đức mới là người thiếu văn hóa, trước sau rồi anh cũng sẽ thất bại thảm hại thôi.

 (0 (0)

Trả lời
Ai Đúng, Ai Sai.     Bất Động Sản Việt Nam - 06/04/2013 4:21 PM     Trả lời

Kính gửi Quý Báo, Tôi là một độc giả cũng có đôi chút hiểu về tình hình kinh tế, bất động sản Việt Nam, tôi tham gia bình luận không vì ai đúng ai sai mà tôi thấy cuộc tranh luận này sao mà vô nghĩa quá. Ông Alan nói theo kiểu nói chuyện của người Mỹ (tôi thường xem phim nước ngoài thấy họ nói chuyện sâu sắc lắm), Ông Đức nói chuyện theo kiểu người Việt Nam, hai người dựa vào hai nền văn hoá khác nhau hoàn toàn để nói về một vấn đề, và mục đích nói cũng khác nhau nên tôi thấy các ông không nên tranh cãi nữa, báo chí cũng đừng viết nữa, hãy làm sao để đất nước này được phát triển tốt nhất trong cái giới hạn của nó đi. Đây là ý kiến cá nhân của tôi, có gì không đúng mong mọi người thông cảm.

 (0 (0)

Trả lời
Lợi Ích Nhóm Là Đây.     Trần Kiên - 06/04/2013 2:36 PM     Trả lời

Ông bầu Đức này chê TS Alan Phan là người thiếu văn hóa khi chê bai các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng những gì ông Đức viết ra chê TS Phan là con số 0 thì không biết văn hóa của ông Đức ở đâu? ông Đức phát biểu lời lẽ cay cú như thế này cũng chỉ vì ý kiến của TS Phan động chạm mạnh đến quyền lợi của chính bản thân ông và doanh nghiệp của ông. Phải chăng chính vì nhiều người có cùng suy nghĩ giống TS Phan nên ông đã hết đất sống ở Việt Nam, phải khăn gói qua nước bạn hy vọng sẽ lượm được bí kíp giống Việt Nam mấy năm về trước(?) ý kiến của TS Phan đưa ra có cái đúng và có cái chưa đúng, nhưng chung quy cũng chỉ là 1 ý kiến đóng góp cá nhân, nếu không vì đụng chạm tới lợi ích cá nhân và quá trúng tim đen của những người làm BDS theo kiểu chụp giật, bầy đàn, thấy nhiều người làm thì cũng nhắm mắt lao vào làm mặc dù chuyên môn chính là kinh doanh gỗ. Thật là sỉ nhục cho giới doanh nhân Việt Nam, khi chỉ biết lúng túng công kích vào 1 cá nhân bằng những lời lẽ tư duy hết sức ấu trĩ mà chẳng có được 1 phản biện nào cho ra hồn.

 (0 (0)

Trả lời
Ý Kiến Khác     Nguyễn Mậu Dao - 06/04/2013 1:45 PM     Trả lời

Theo tôi TS Alan Phan góp ý cho thị trường, cho nền kinh tế cũng là đóng góp bằng tri thức. Vấn đề chính là góp ý đó đúng hay sai hoặc đúng sai ở mức độ nào?

 (0 (0)

Trả lời
Ủng Hộ Bầu Đức     Hoang Anh - 06/04/2013 12:10 PM     Trả lời

Bầu Đức cũng có ý đúng. Một số anh em Việt kiều về nước thường có tính chất coi thường DN trong nước. Công bằng mà nói Ts Alan Phan thực sự chưa làm gì cho quê hương. Thay phát biểu của ông cũng có nhiều cái đúng nhưng chê bài thì cũng khá nhiều.

 (0 (0)

Trả lời
Ông Đức Nói Đúng     Nguyên Nguyễn - 06/04/2013 11:41 AM     Trả lời

Tôi thấy Ông Đức nói đúng, ông Phan thì hiểu gì về BĐS VN với những đặc điểm riêng có của nó. Riêng về văn hóa ở của VN đã khác xa với văn hóa ở của các nước Phương Tây rồi. Tôi cũng thấy nhiều dư luận đang bóp méo gói kích cầu BĐS của nhà nước. Nhà nước đưa ra gói 30 000 tỷ để hỗ trợ lãi suất vay cho người mua nhà chứ có định rót tiền cứu bất cứ doanh nghiệp BĐS nào đâu mà chưa chi đã vặn sang việc lấy tiền thuế của dân cứu mấy ông nhà giầu. Nhà nước thấy khó mà bỏ cho các doanh nghiệp chết thì còn đáng là nhà nước của dân, vì dân nữa không. Các doanh nghiệp chết hết thì nhà nước lấy ai nộp thuế để hoạt động. Mối liên kết kinh tế hữu cơ đó mà sao nhiều người không hiểu cứ tính chuyện sống chết mặc bay là sao

 (0 (0)

Trả lời
Van Hoa Cua Bau Duc     Nguyen Quoc Dung - 06/04/2013 11:26 AM     Trả lời

Thua anh Duc, toi ton trong mot cong dan VN, mot doanh nhan thanh dat nhu anh va toi cung rat ton trong nhung nguoi nhu TS Phan. Toi cung du co so de so sanh giua anh va TS Phan ai la nguoi dong gop cho dat nuoc va Dan toc nay hon (vi dong gop khong chi bang tien) va toi cung chua tung nghi phai so sanh giua anh va TS Phan ai la nguoi co van hoa hon! Nhung khi doc bai bao nay thay cach anh phe phan TS Phan thi toi thay that vong ve van hoa cua anh. Co the toi sai, rang anh co van hoa cao nhung toi chac rang van hoa do thuoc mot nen van hoa rat xa la voi toi. Cuoi cung xin cho toi doan la: anh Duc dang co benh ma giau ne!!! Thuong anh qua!

 (0 (0)

Trả lời
Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.