Bên cạnh những cái nhìn đầy lạc quan về triển vọng sáng lạn của thị trường vẫn còn đó không ít người tỏ ra hoài nghi về sự hồi phục nhanh của thị trường này trong năm 2014.

Ông Trịnh Đình Dũng, ông Nguyễn Trần Nam, ông Đặng Hùng Võ, ông Alan Phan, TS. Alan Phạm và ông Nguyễn Duy Minh.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã đi qua một năm đầy sóng gió tuy nhiên ở một góc nhìn khác, năm 2013, thị trường bất động sản cũng đã làm được khá nhiều việc để nhằm “chờ thời”.

Bước sang năm 2014, có khá nhiều ý kiến trái chiều nhau về viễn cảnh của thị trường bất động sản. Bên cạnh những cái nhìn đầy lạc quan về triển vọng sáng lạn của thị trường vẫn còn đó không ít người tỏ ra hoài nghi về sự hồi phục nhanh của thị trường này trong năm 2014.

“Năm 2014, thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên”

(Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng)

Với nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, sự vào cuộc của các địa phương, đặc biệt là sự chủ động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2013 đã có những chuyển biến tích cực.

Thanh khoản của thị trường tăng trở lại, đặc biệt ở phân khúc căn hộ bình dân. Nhờ đó, lượng hàng tồn kho đã giảm dần, tính đến tháng 12/2013, tồn kho bất động sản đã giảm gần 25% so với quý I/2013.

Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn so với tỷ lệ tăng trưởng tín dụng chung. Niềm tin khách hàng với thị trường đang quay trở lại, trong khi doanh nghiệp liên tục mở bán sản phẩm sau một thời gian dài găm hàng chờ cơ hội...

Nhìn vào diễn biến của thị trường bất động sản trong năm 2013, nhất là sự tiến triển ở những tháng cuối năm, tôi cho rằng, năm 2014, thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên.

“Thị trường bất động sản sẽ bắt đầu hồi phục vào năm 2014”

(Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam)

Nhìn vào sự biến đổi của thị trường bất động sản năm 2013, nhất là sự tiến triển tích cực ở những tháng cuối năm, tôi cho rằng năm 2014, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu hồi phục, ấm dần lên.

Điều quan trọng là thị trường sẽ không còn các đợt sốt “nóng lạnh” bất thường. Cơ cấu hàng hóa sẽ thiên về các căn hộ có quy mô nhỏ và trung bình, lôi kéo được sự quan tâm trở lại của người mua có nhu cầu thật.

Sẽ ổn định về mặt giá cả, tăng dần về số lượng giao dịch nhà ở xã hội và nhà ở thương mại quy mô nhỏ, trung bình sẽ là yếu tố chủ đạo dẫn dắt và có tác động lan tỏa sang các phân khúc khác.

“Luật đất đai 2013 là cơ hội minh bạch thị trường bất động sản”

(GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Nhận xét về Luật Đất đai 2013 sửa đổi, GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, luật này đã hướng quản trị tốt về đất đai. Đáng chú ý là yêu cầu về minh bạch thông tin đất đai. Điều 28 của Luật đã quy định trách nhiệm của nhà nước trong việc xây dựng và cung cấp thông tin đất đai trên nguyên tắc minh bạch.

Nguyên tắc minh bạch thông tin cũng được hình thành trong hầu hết các công đoạn quản lý đất đai như lập quy hoạch sử dụng đất, quyết định giá đất, thu hồi đất, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…

Sự tháo gỡ chính sách và mở rộng pháp luật là những giải pháp cơ bản nhất để giảm cung và tăng cầu.

Hy vọng, năm 2014, đồ thị chung của thị trường bất động sản sẽ tăng nhanh từ điểm cực tiểu hiện tại.

“Bất động sản 2014 sẽ không thay đổi nhiều so với năm 2013”

(TS. Alan Phan, chuyên gia kinh tế)

Thị trường bất động sản 2014 sẽ không thay đổi nhiều so với 2013, vì cái quan trọng nhất là mối liên kết giữa yếu tố giá so với thu nhập người dân vẫn chưa có sự đột biến.

Hiện thu nhập bình quân của người dân Việt Nam vẫn ở mức thấp và chưa có dấu hiệu cho thấy sự đột biến. Trong khi đó, về giá bất động sản, các chủ đầu tư thì kêu đã chạm đáy rồi không thể giảm hơn được nữa.

Bất động sản là một phân khúc rất quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, nhiều tiền tập trung vào, nhiều nhân tài tập trung vào đó.

Chỉ khi nào giá bán bất động sản và thu nhập người dân tiến gần đến nhau thì nó mới có sự khởi động.

Còn không thì dù có làm gì hay cố gắng bao nhiêu nữa thì thị trường vẫn sẽ ì ạch và sẽ phải chờ thêm một động thái mới. Cá nhân tôi thì sẽ không đầu tư vào bất động sản ở thời điểm này, kể cả mua nhà ở.

“2014 là cơ hội để bắt đáy thị trường”

(Ông Hoàng Văn Hòa, Tổng giám đốc Hòa Bình Land)

Những tháng cuối năm 2013, thị trường đã có sự hồi phục: số lượng người đổ tiền vào mua bất động sản đã có dấu hiệu tăng đáng kể. Tuy nhiên, những giao dịch thành công chủ yếu là người có nhu cầu thực.

Phân khúc căn hộ chung cư và nhà riêng có diện tích nhỏ và vừa, đã hoàn thiện, vị trí thuận lợi có tính thanh khoản cao. Phân khúc nhà mặt phố, vị trí đắc địa đã được người mua quan tâm nhiều hơn.

Vì khi thị trường sôi động những nhà mặt phố đẹp có vị trí đắc địa thì có tiền cũng không mua được, nên lúc này là cơ hội cho những người có tiền thật muốn sở hữu những căn nhà mặt phố đẹp.

Năm 2014, thị trường có xu hướng tăng nhẹ, nhưng tính thanh khoản sẽ cải thiện tốt hơn. Đây là cơ hội bắt đáy của thị trường.

Thị trường bất động sản sẽ vẫn khó khăn

(Ông Phạm Vũ Hải Anh, Giám đốc Kinh doanh Flamingo Đại Lải Resort)

Thị trường bất động sản sẽ vẫn khó khăn, nhưng cơ hội đã và đang thực sự mở ra đối với những chủ đầu tư nói thật, làm thật, và xây dựng những dự án thật.

Dòng tiền tích trữ trong dân cư vẫn còn rất lớn, vấn đề là doanh nghiệp bất động sản làm sao tạo được niềm tin để người dân “móc hầu bao”.

Làm ăn chụp giật chắc chắn sẽ không còn đất sống

(Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Hưng Thịnh)

Năm 2014 sẽ vẫn là một năm sàng lọc thực sự đối với các doanh nghiệp và dự án. Chỉ những chủ đầu tư nào có năng lực tài chính, có uy tín trên thị trường mới được người tiêu dùng gửi gắm niềm tin. Còn những chủ đầu tư làm ăn chụp giật chắc chắn sẽ không còn đất sống.

2014 bất động sản vẫn chưa phải là kênh đầu tư sinh lời tốt

(TS. Alan Phạm, Kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital)

Đối với bất động sản, thị trường đã bắt đầu ấm lên nhưng chưa phải thời kỳ mang lại lợi nhuận cao do đó năm 2014 bất động sản vẫn chưa phải là kênh đầu tư sinh lời tốt.. Đến năm 2015-2016 thì mới hi vọng thị trường bất động sản có thể phát triển.

Về gói bất động sản 30,000 tỷ đồng, TS. Alan Phạm cho rằng là một chính sách đúng hướng nhưng chưa hoàn chỉnh. Bởi ngay khi nó được ban hành thì dường như Ngân hàng Nhà nước chưa lường trước được những cản trở khiến việc vận hành chậm hơn.

Ví dụ như thủ tục hành chính quá rườm rà làm cho người mua nhà khó tiếp cận vốn. Vấn đề nữa là nguồn cung của căn hộ xã hội cũng không đủ so với lực cầu.

“Bất động sản 2014 sẽ hưởng lợi nhiều từ các chính sách vĩ mô”

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt)

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bản Việt, lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới sẽ được hưởng lợi từ một số quyết định kinh tế vĩ mô mới đây như Quốc hội thông qua việc nâng trần bội chi từ 4,8% lên 5,3% GDP trong năm 2014.

Khoản tăng này dùng để mở rộng đầu tư cơ sở hạ tầng, mà từ đó, lĩnh vực bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ kết nối hạ tầng tốt hơn. Chính phủ cũng dự kiến sẽ phát hành thêm tới 170.000 tỷ đồng trái phiếu cho giai đoạn 2014-2016. Tín dụng dự kiến cũng sẽ tăng 12-14% so với năm 2013.

Ngoài ra, còn có thêm những yếu tố hỗ trợ sự phục hồi của thị trường bất động sản như dòng kiều hối liên tục tăng trong những năm gần đây, đạt khoảng 11 tỷ USD trong năm 2013 so với 10 tỷ USD vào năm 2012 và 9 tỷ USD trong năm 2011.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng tăng trưởng trở lại với 21,6 tỷ USD vốn cấp mới và mở rộng trong năm 2013, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Bản Việt, sự phục hồi của thị trường bất động sản hiện nay chưa mạnh, nhưng điều đó sẽ trở nên rõ ràng hơn trong 1-2 năm tới.

Vũ Minh (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.