CafeLand – Công an TP.HCM vừa bắt giam bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng địa ốc Thiên Ân Phát để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một khu đất lừa bán nhiều lần

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2017 bà Hạnh Phúc đã đặc cọc mua 3 lô đất có diện tích hơn 7.000m2 tại phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM. Thời điểm này, cả ba lô đất này là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa thực hiện thủ tục xin lập dự án nhưng bà Phúc đã “hô biến” thành dự án có tên gọi khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2 với quy mô 77 nền đất có diện tích từ 50 – 80m2.

Bà Phúc sau đó đã ký hợp đồng chuyển nhượng số nền đất trên cho 65 khách hàng và thu gần 78 tỉ đồng.

Dù đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ nền đất, nhưng đến tháng 6/2018 khi khu đất được chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở hợp pháp bà Phúc lại tiếp tục chuyển nhượng khu đất để thu về 16 tỉ đồng. Người mua sau đó đã thế chấp khu đất để vay 110 tỉ đồng của ngân hàng.

Không dừng lại ở đó, năm 2019 bà Phúc tiếp tục bán khu đất trên cho một người khác với giá 160 tỉ, và đã nhận cọc 40 tỉ.

Ngoài ra bà Phúc còn thông qua các công ty trung gian để ký hợp đồng với nhiều khách hàng khác.

Cơ quan công an điều tra cũng cho biết, ngoài dự án trên bà Phúc còn bị nhiều khách hàng tố cáo liên quan tới nhiều “dự án ảo” khác như Nguyễn Xiển 1, 2, 3, Long Thuận, Long Thạnh Mỹ (quận 9) và Linh Xuân (quận Thủ Đức)…

Một khách hàng mua nền đất tại khu phân lô Nguyễn Xiển 3, cho biết, khoảng cuối năm 2018 bà ký hợp đồng mua lô đất C24, với tổng số tiền hơn 2,4 tỉ đồng do Công ty Thiên Ân Phát làm chủ dự án và bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc là người đại diện. Ngay sau khi ký hợp đồng, bà đã đóng hơn 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi đến thời hạn giao đất Công ty Thiên Ân Phát không thực hiện đúng cam kết, nhiều lần yêu cầu thì công ty cố tình chây ì, kéo dài thời gian.

Được biết, từ tháng 7/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự đối với bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc.

Lừa đảo đất nền khắp nơi

Nắm bắt tâm lý chuộng đất nền của khách hàng, trong những năm gần đây nhiều thị trường khu vực vùng ven TP.HCM như Long An, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai các dự án đất nền “trăm hoa đua nở”. Tuy nhiên, đã có không ít trong số đó là “dự án ma” khiến hàng ngàn khách hàng sập bẫy.

Trong thời gian gần đây, hàng loạt sếp của các công ty bất động sản bị bắt vì có dấu hiệu Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cụ thể, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt Nguyễn Thị Diệu Thúy (36 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM), Giám đốc Công ty Tiên Phong Land, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, từ năm 2018, bà Thúy đã nhận chuyển nhượng một lô đất có diện tích 2.462m2 tại phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM. Phần lớn diện tích lô đất là đất nông nghiệp, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, chưa lập thủ tục xin thành lập dự án nhưng bà Thúy đã tự vẽ dự án rồi bán cho nhiều khách hàng chiếm đoạt hơn 41,5 tỉ đồng.

Lừa đảo đất nền nở rộ

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cũng đã nhận được đơn tố cáo của nhiều khách hàng mua nền đất tại dự án khu dân cư An Điền 1 và An Điền 2 (thị xã Bến Cát) do công ty Cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc SP Land làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của người mua, từ năm 2018 họ đã đặt cọc để mua các nền đất tại dự án An Điền 1, 2 và được SP Land cam kết sẽ bàn giao nền đất sau 9-12 tháng. Tuy nhiên, cam kết này đã không được thực hiện, khu đất của dự án hiện vẫn chỉ là bãi cỏ mọc um tùm.

Trong khi đó, theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, trước đây Công ty SP Land có xin chủ trương đầu tư dự án An Điền 1 và 2, nhưng cả hai dự án này chưa được cơ quan chức năng cấp phép, do đó chưa đủ điều kiện để bán.

Tại tỉnh Đồng Nai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh này cũng vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Chính, Giám đốc Công ty bất động sản Rồng Đất (có trụ sở tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với hình thức tự vẽ dự án để lừa bán tương tự.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn Luật sư TP.HCM, khách hàng mua đất nền cân tìm hiểu kỹ thông tin về dự án, chủ đầu tư, công ty môi giới trước khi xuống tiền. Ngoài ra, để thẩm định thông tin người mua có thể đến cơ quan quản lý đất đai, phòng tài nguyên môi trường địa phương để được cung cấp thông tin về quy hoạch chi tiết của khu vực đó.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.