CafeLand - Bất động sản nghỉ dưỡng đã có một năm 2018 khá trầm lắng khi thị trường truyền thống ghi nhận sự chững lại cả về nguồn cung mới và lượng hàng tiêu thụ. Năm 2019, nhiều chuyên gia dự báo sẽ có những gam màu sáng của phân khúc này xuất hiện trở lại, đồng thời sẽ có làn sóng đầu tư dịch chuyển đến các thị trường nghỉ dưỡng mới nổi, trong đó Cam Ranh là một địa điểm sáng giá.

Khả năng tăng nhiệt trở lại

Sau giai đoạn khủng hoảng (2010-2013), cùng với bất động sản nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc có sự khởi sắc mạnh mẽ. Những mô hình nghỉ dưỡng vốn thịnh hành trên thế giới theo đà ấm lên của thị trường đã du nhập vào Việt Nam, trong đó nổi bật nhất là condotel (căn hộ khách sạn).

Giai đoạn 2014-2017, thị trường chứng kiến sự bùng nổ về nguồn cung và giao dịch của phân khúc này mà điểm nóng là Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Quốc - những thị trường trọng điểm về du lịch.

Sang năm 2018, mặc dù có sự giảm tốc so với giai đoạn trước cả về nguồn cung và giao dịch, song nhu cầu về bất động sản nghỉ dưỡng tại những khu vực trọng điểm nêu trên vẫn luôn tiềm ẩn khả năng tăng nhiệt trở lại bởi lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam không ngừng tăng cao trong những năm gần đây.

Số liệu của Tổng Cục du lịch Việt Nam cho thấy, bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang có mức tăng trưởng lớn nhất Đông Nam Á. Năm 2018, Việt Nam ước đón khoảng 15,6 triêu lượt khách quốc tế, tăng hơn 2,7 triệu lượt khách và 80 triệu lượt khách nội địa, tăng hơn 6,8 triệu lượt khách so với năm 2017. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỉ đồng. Những thị trường truyền thống như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Quốc là tâm điểm của dòng vốn đầu tư.

Cũng theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, đến năm 2020, Việt Nam sẽ đón khoảng 21 triệu lượt khách quốc tế; năm 2025 là 32 triệu lượt và tăng lên 47 triệu lượt vào năm 2030. Tăng trưởng bình quân của giai đoạn này từ 9 – 11%/năm.

Không chỉ là dự báo về sự tăng nhiệt trở lại của bất động sản nghỉ dưỡng, giới quan sát thị trường còn cho rằng, thời gian tới, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tại các thị trường truyền thống chắc chắn sẽ không thể đáp ứng đủ trước sự gia tăng của lượng lớn khách du lịch như hiện nay. Đặc biệt là khi các địa phương ven biển như Nha Trang, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Phan Thiết, Bà Rịa – Vũng Tàu đang tập trung đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối như sân bay, đường cao tốc.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang ghi nhận làn sóng chuyển mình mạnh mẽ.

Chưa kể về lâu dài, quỹ đất sạch tại những thị trường này sẽ ngày càng hạn hẹp, nhất là đất hướng biển để phát triển sản phẩm du lịch. Trong bối cảnh đó, những thị trường nghỉ dưỡng mới – nơi quỹ đất sạch dồi dào, giá còn thấp lọt vào tầm ngắm của những nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược.

Cuộc trỗi dậy của những thị trường mới

Cùng với sự bùng nổ về lượng, tại những thị trường nghỉ dưỡng trọng điểm vài năm trở lại đây còn chứng kiến sự chuyển biến đáng chú ý về chất cũng như xu hướng trải nghiệm mô hình nghỉ dưỡng mới của khách du lịch.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận định một thế hệ khách du lịch mới đang hình thành. Họ có những nhu cầu cá biệt và đòi hỏi sự đa dạng trong trải nghiệm. Thế hệ khách mới tất yếu sẽ tác động đến sự phát triển của các mô hình lưu trú.

“Thời gian lưu trú của họ sẽ dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị và ngược lại. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư bất động sản du lịch cần chú trọng phát triển loại hình lưu trú phù hợp cũng như các loại hình hoạt động và trải nghiệm du lịch”, ông Siêu nhấn mạnh.

Do đó, cùng với những thị trường truyền thống, đây sẽ là cơ hội cho những vùng đất mới giàu tiềm năng du lịch nhưng chưa được tận dụng, khai thác tối đa. Một số cái tên có thể kể đến như Cam Ranh, Phan Thiết đang là điểm nóng thu hút dòng vồn đầu tư của nhiều “ông lớn” địa ốc.

Bên cạnh lợi thế vượt trội khi sở hữu quỹ đất sạch lên đến hàng nghìn héc ta, hai vùng đất này còn được thiên nhiên ưu ái về cảnh quan với những bãi biển hoang sơ, bãi cát mịn, trải dài và không gian sống trong lành, bình lặng.

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, trong tương lai, những sản phẩm nghỉ dưỡng chú trọng trải nghiệm sẽ ít bị ảnh hưởng bởi lượng nguồn cung đại trà so với các dự án thông thường.

Đồng quan điểm, ông Phạm Hà, Giám đốc Luxury Travel, cho rằng lưu trú du lịch đã thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây. Du khách ngày nay muốn được trải nghiệm độc đáo tại điểm đến thú vị và mang về những ký ức. Bản thân cơ sở lưu trú phải là một câu chuyện hay để nghe và khám phá trước khi trải nghiệm các địa danh và hoạt động khác xung quanh khu lưu trú.

Trước những diễn biến trên, không khó để nhận ra nhiều địa phương đã có những thay đổi nhằm thích ứng với tình hình mới. Đơn cử, Khánh Hòa đã thực hiện đề án tái cơ cấu ngành du lịch, mở rộng không gian du lịch ra các vùng lân cận và tăng cường các mô hình nghỉ dưỡng, du lịch độc đáo.

Đáng chú ý, Bãi Dài được lựa chọn như một điểm đến sáng giá nhất, tạo nên cuộc chuyển mình quy mô với sự đổ bộ của hàng loạt ông lớn bất động sản như Vingroup, Hưng Thịnh, Eurowindow và Novaland. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có vốn mạnh về phân khúc căn hộ cũng nhập cuộc vào thị trường này như Công ty cổ phần dịch vụ Bất động sản Danh Khôi Việt (DKRV), Phú Long Group và TTC Land.

Điển hình như Công ty DKRV đang phát triển dự án nhà phố biển Para Grus có quy mô gần 40ha nằm trong tổng thể dự án KN Parasise Cam Ranh với quy mô gần 800ha tại bãi Dài Cam Ranh. Được biết, KN Paradise là dự án lớn nhất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và các khu vực lân cận.

Hay dự án NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas của Tập đoàn NovaLand cũng đang là một dự án thu hút được nhiều sự chú ý tại Cam Ranh. Dự án này toạ lạc mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành, là một tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng bao gồm 182 căn biệt thự và 26 bungalow, khu khách sạn 4 sao khoảng 330 phòng, khu condotel 3 sao và 4 sao với quy mô khoảng 1.700 phòng.

Trong làn sóng dịch chuyển của các nhà đầu tư tìm vùng đất mới không thể không nhắc đến Phan Thiết khi ngay thời điểm đầu năm 2019, khu vực này đồng loạt đón nguồn hàng mới. Một trong những ông lớn đang hoạt động rầm rộ tại Phan Thiết – Bình Thuận là Tập đoàn NovaLand với các dự án như NovaHills Mũi né có diện tích 40ha hay dự án NovaWorld có quy mô lên đến 1.000ha.

Một số tên tuổi khác cũng đánh dấu sự hiện diện tại vùng đất này là Hưng Lộc Phát với khu đô thị dịch vụ du lịch rộng 31ha tại phường Phú Hài; APEC Group với dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Các dự án tập trung phát triển dòng sản phẩm condotel, biệt thự, nhà phố thương mại…

Sự nổi lên của Phan Thiết (Bình Thuận) có nguyên nhân từ sự phát triển của hàng loạt cơ sở hạ tầng trọng điểm như hai tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và tuyến Phan Thiết - Dầu Giây, dự án mở rộng sân bay Phan Thiết với tổng vốn đầu tư khoảng 5.600 tỉ đồng.

Cùng với Cam Ranh, Phan Thiết, một số thị trường mới khác như Quảng Bình, Quy Nhơn, Phú Yên… cũng đang đón làn sóng thăm dò của nhà đầu tư.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao Công ty CBRE Việt Nam, cho rằng sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thị trường mới là điều tất yếu. Trong tương lai gần, những thị trường này sẽ hút mạnh nguồn vốn của các nhà phát triển dự án và các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Có thể nói, việc các địa phương và các chủ đầu tư có những chuyển biến mới trong phát triển nghỉ dưỡng cho thấy các bên đang có nghiên cứu kỹ về thị trường du lịch, thị trường bất động sản và xu hướng của khách hàng.

Thực tế này hứa hẹn thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam sẽ có những bước tiến bền vững trong tương lai. Nhất là khi Thủ tướng có động thái yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình bất động sản mới như condotel, villa, officetel, hoàn thành trong quý 3-2019.

Ngày 15/5 sắp tới, Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand sẽ tổ chức Hội thảo “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019” tại InterContinental Hanoi Landmark 72, Lô E6, Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Chương trình có sự tham gia của các khách mời:
GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
PGS TS. Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam
Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng
Bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, tư vấn phát triển và thẩm định giá CBRE Việt Nam
TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia Tài chính ngân hàng
TS. Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư
Hội thảo được tổ chức với sự đồng hành của Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Địa ốc No va (Novaland), Công ty cổ phần dịch vụ Bất động sản Danh Khôi Việt (DKRV), Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long và Công ty cổ phần Tập đoàn CEO Group.
  • Bất động sản nghỉ dưỡng, “nhân vật chính” của năm 2019

    Bất động sản nghỉ dưỡng, “nhân vật chính” của năm 2019

    CafeLand – Trong khi phân khúc căn hộ, đất nền gặp khó khăn về nguồn cung, giao dịch chững lại thì bất động sản nghỉ dưỡng nổi lên như một điểm sáng của thị trường trong nửa đầu năm 2019. Giới chuyên gia nhận định, xu hướng này cũng sẽ tiếp diễn trong những tháng còn lại của năm nay.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.