CafeLand - Sự bi quan đã đến với một số cổ phiếu bất động sản tại Hồng Kông khi nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo lắng về tương lai của một trong những nơi có giá nhà đất đắt đỏ nhất thế giới.

Swire Pacific Ltd và Hongkong Land Holdings Ltd là những nhà điều hành các trung tâm mua sắm và khối văn phòng tại Hồng Kông mới đây đã báo cáo rằng doanh thu của họ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Giá trị cổ phiếu của hai công ty này đã giảm hơn 48% trong 12 tháng khi Hồng Kông trải qua những bất ổn về chính trị và hứng chịu tác động của đại dịch Covid-19.

Patrick Wong, nhà phân tích về thị trường Hồng Kông của Bloomberg Intelligence, nhận định sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với các khối tài sản tại Hồng Kông có thể giảm xuống trong năm nay, đặc biệt là từ các nhà đầu tư nước ngoài, do kế hoạch áp đặt luật an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Ông Wong cũng cảnh báo rằng giá trị giao dịch của các tài sản văn phòng và bán lẻ trong năm nay có thể giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2003.

Trung Quốc đã tìm cách trấn an Hồng Kông, cho biết ngành tư pháp của họ sẽ được hoạt động độc lập theo luật mới. Tuy nhiên, điều này đã gây ra sự hỗn loạn trên khắp thị trường tài chính của nước này. Bằng chứng là giá các cổ phiếu đã giảm xuống mức thấp và đồng đô la Hồng Kông cũng đang bị trượt giá.

Hầu hết thị trường bất động sản của Hồng Kông đã bị ảnh hưởng. Chỉ số MSCI Hong Kong, một thước đo các cổ phiếu bất động sản, đã giảm 8,4% vào cuối tuần trước.

Đầu tuần này, giá trị của cổ phiếu này đã giảm thêm 2% vào thứ Hai. Giá trị cổ phiếu của một số nhà đầu tư cũng như công ty bất động sản lớn tại Hồng Kông như Henderson Land Development hay Wharf đều ghi nhận mức thấp kỷ lục trong 5 năm qua.

Chỉ số bất động sản MSCI Hồng Kông đang có mức giao dịch chỉ bằng 0,42 lần giá trị sổ sách của các thành viên. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang định giá tài sản của các công ty ở mức tương đối thấp.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.