CafeLand - Thị trường bất động sản Đông Nam Á, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, đang sẵn sàng cho sự phục hồi khi các quốc gia trên thế giới dần mở cửa sau các lệnh giãn cách kéo dài, theo các nhà phân tích và nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia, yếu tố chính thúc đẩy sự phục hồi của thị trường bất động sản trong khu vực đến từ dân số trẻ. Theo Knight Frank, giá thuê văn phòng tại Đông Nam Á giảm từ 8% đến 10% còn giá nhà ở cao cấp vẫn giữ nguyên trong quý I. Trong khi đó, tính trung bình tại Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), giá thuê văn phòng giảm 7% trong khi giá bất động sản hạng sang tăng trung bình 6%.

Christine Li, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khu vực APAC tại Knight Frank cho biết: “Với những thiệt hại do đại dịch gây ra, khu vực Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore, bây giờ có thể không còn là một điểm đến đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, với dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa ổn định và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, về lâu dài đây vẫn là thị trường tiềm năng”.

Khu vực Đông Nam Á chứng kiến ​​số lượng dân cư đạt 656 triệu người vào năm 2019. Theo báo cáo của United Overseas Bank, hơn một nửa dân số khu vực sẽ ở độ tuổi từ 34 trở xuống vào năm 2030.

ASEAN cũng là một khối kinh tế ổn định. Tính riêng trong năm 2019, tổng sản lượng kinh tế của khu vực này chỉ xếp sau 4 cường quốc gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Theo Henry Chin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu APAC tại công ty bất động sản CBRE, những yếu tố này mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả nhà đầu tư Trung Quốc và Hong Kong, những người đang tìm cách đadạng hóa danh mục đầu tư. “Đông Nam Á ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược sản xuất và chế tạo bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc của nhiều doanh nghiệp”, ông chia sẻ.

“Vị trí địa lý gần Trung Quốc cũng khiến khu vực này trở nên hấp dẫn trong mắt các công ty, doanh nghiệp nhà nước và nhà phát triển bất động sản Trung Quốc trong việc thúc đẩy Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc ở Đông Nam Á thông qua phát triển cơ sở hạ tầng và bất động sản”, ông nói thêm.

Mitbana, một liên doanh giữa tập đoàn Mitsubishi và Surbana Jurong của Nhật Bản, thuộc sở hữu của công ty đầu tư Temasek Holdings (Singapore) đã cam kết đầu tư 500 triệu USD vào Đông Nam Á trong 5 năm tới.

"Trong khu vực Đông Nam Á, Indonesia, Việt Nam và Philippines là những thị trường trọng tâm của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng hơn 50% dân số tại các quốc gia này thuộc thế hệ Z, vì vậy nhu cầu phát triển đô thị ngày càng tăng”, Gareth Wong, Giám đốc điều hành Mitbana cho biết.

Dự án đầu tiên của Mitbana là một dự án phát triển bất động sản tại quận Intermoda, Indonesia kết hợp cùng Bupi Serpong Damai, một đơn vị thuộc nhà phát triển bất động sản Indonesia Sinar Mas Land. Dự án này nằm gần một nhà ga xe lửa, nơi du khách có thể đi thẳng đến khu thương mại trung tâm Sudirman của Jakarta trong vòng chưa đầy một giờ. Ông Wong cho biết ngân sách xây dựng dự án rơi vào khoảng 150 triệu USD, có thể kéo dài từ 5 đến 7 năm

Đồng thời, lãnh đạo Mitbana tiết lộ Việt Nam có thể sẽ là điểm đến đầu tư tiếp theo của liên doanh sau Indonesia.

Trong khi đó, tại Singapore, chính phủ đã trao một khu đất rộng gần 8.000 m2 sát Vịnh Marina cho IOI Properties, một đơn vị có trụ sở tại Malaysia là nhà thầu duy nhất. IOI đã đệ trình giá thầu 1,1 tỷ USD cho địa điểm này, sẽ được phát triển thành một khu dân cư kiêm khách sạn bao gồm 905 đơn vị nhà ở, 540 phòng khách sạn và 2.000 m2 không gian thương mại.

Wong Xian Yang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Singapore của công ty bất động sản Cushman & Wakefield cho biết Singapore được coi là trung tâm tài chính chính của Đông Nam Á, có thể sẽ được hưởng lợi khi các quốc gia nới lỏng các lệnh giãn cách xã hội. Những phân khúc chính được hưởng lợi nhiều khả năng là bán lẻ và khách sạn.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.