Công ty quản lý đầu tư và dịch vụ bất động sản Colliers mới đây đã công bố Báo cáo thị trường châu Á Thái Bình Dương quý II, chỉ ra phần lớn thị trường chính đã có được những kết quả khả quan.

John Howald, Giám đốc Nguồn vốn Quốc tế, Thị trường Vốn & Dịch vụ Đầu tư của Colliers tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Bất chấp những lo ngại như lãi suất tăng và bất ổn địa chính trị, nhiều giao dịch lớn ở nhiều phân khúc đã được thực hiện trên khắp khu vực trong ba tháng qua, cho thấy các nhà đầu tư đang lựa chọn xem xét cẩn thận các nguyên tắc cơ bản của từng thị trường và có tầm nhìn dài hạn.

Khi các thị trường quan trọng tiếp tục nới lỏng hạn chế về các quy tắc phòng chống dịch, điều này sẽ giúp thúc đẩy các khoản đầu tư xuyên biên giới mặc dù nó sẽ diễn ra với tốc độ chậm hơn bởi các nhà đầu tư cần thêm thời gian để theo dõi các yếu tố khác”.

John Marasco, Trưởng bộ phận Thị trường Vốn & Dịch vụ Đầu tư của Colliers tại Úc cho biết: “Trong khi môi trường kinh tế hiện tại sẽ khiến hoạt động tạm thời lắng xuống, chúng ta sẽ thấy sự phục hồi khi số vốn huy động được trong các giao dịch kỷ lục từ đầu năm bắt đầu được triển khai”.

Nhà đầu tư đổ xô vào bất động sản ở Úc, New Zealand

Các điều kiện thị trường đầy thách thức đã không ngăn cản được các nhà đầu tư nước ngoài bị thu hút bởi các tài sản văn phòng ở những thành phố lớn tại Úc. Colliers kỳ vọng Sydney sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng trong hoạt động giao dịch vào quý III. Tại Melbourne, nơi chứng kiến tổng giao dịch bất động sản trong quý II đạt giá trị 1,89 tỷ USD, các nhà đầu tư nhiều khả năng tiếp tục bị thu hút bởi các yếu tố cơ bản mạnh mẽ của thành phố.

Trong khi đó, ở thị trường láng giềng là New Zealand, các tài sản cơ bản sẽ được nhà đầu tư thèm muốn vì những lợi ích từ lợi suất và thị trường vốn, được củng cố bởi mức lãi suất hấp dẫn hơn các thị trường khác.

Các nhà đầu tư nội địa tập trung vào tài sản văn phòng tại Trung Quốc

Những thành phố lớn của Trung Quốc đã chứng kiến tổng giá trị các giao dịch bất động sản đạt 4,7 tỷ USD trong ba tháng qua, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước với phân khúc văn phòng cho thuê.

Bắc Kinh ghi nhận 4 giao dịch trị giá gần 1,42 tỷ USD. Thượng Hải ghi nhận 8 giao dịch trị giá 1,27 tỷ USD, với tài sản của khu kinh doanh chiếm gần 1/4 tổng giá trị giao dịch. Quảng Châu chứng kiến ​​5 giao dịch trị giá gần 1,57 tỷ USD, trong khi Thâm Quyến đã hoàn thành 3 giao dịch với tổng giá trị là 344 triệu USD. Tại các thành phố phía tây Thành Đô và Tây An, lĩnh vực văn phòng vẫn được chú trọng mặc dù không có giao dịch nào được ghi nhận.

Colliers dự đoán rằng lĩnh vực văn phòng sẽ tiếp tục thu hút được sự quan tâm của người dùng cuối cũng như các nhà đầu tư tổ chức. Ngoài ra, sự trỗi dậy của thị trường REIT (C-REIT) Trung Quốc và những thay đổi chính sách khác được kỳ vọng sẽ giúp ngành bất động sản Trung Quốc phục hồi.

Triển vọng tại Hong Kong được cải thiện

Khối lượng giao dịch bất động sản thương mại tại Hong Kong trong quý II tăng 52% so với quý trước, mặc dù vẫn ở mức thấp so với trước đây. Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư cũng được cải thiện khi các lệnh giãn cách xã hội đã được dỡ bỏ từ cuối tháng 4. Mặc dù sự thận trọng của các nhà đầu tư đã tăng lên với việc tăng lãi suất ở Mỹ, Colliers dự kiến ​​tâm lý của nhà đầu tư tại Hong Kong sẽ tiếp tục được cải thiện trong nửa cuối năm 2022.

Thị trường Singapore chứng kiến ​​động lực tăng trưởng mạnh mẽ

Bất chấp sự sụt giảm theo quý về khối lượng đầu tư trong quý II, thị trường bất động sản của Singapore vẫn duy trì đà phát triển, đưa tổng khối lượng các khoản đầu tư tính đến thời điểm hiện tại tăng 62,4% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số tổng thể đã giúp triển vọng cho phần còn lại của năm 2022 tại thị trường Singapore được Colliers đánh giá ở mức tích cực, ngay cả khi những thách thức về địa chính trị và kinh tế vĩ mô có ảnh hưởng tới các phân khúc như cho thuê văn phòng cao cấp, logistics và bất động sản bán lẻ.

Thị trường văn phòng của Seoul chứng kiến khối lượng ​​giao dịch kỷ lục

Tài sản văn phòng tại Khu thương mại Gangnam (GBD) được săn đón của Seoul một lần nữa thống trị thị trường bất động sản thương mại Hàn Quốc trong quý II, giúp tăng tổng khối lượng đầu tư lên 2,8 tỷ USD.

Doanh số đáng chú ý khác trong GBD liên quan đến Hyongji, Yeoksam-dong 718 và các tòa nhà Apro Square. Đơn giá văn phòng cốt lõi trên mỗi pyeong đã tăng do nhu cầu mạnh mẽ đối trong khi nguồn cung tài sản đang hạn chế. Khi xu hướng này tiếp tục diễn ra trong quý tiếp theo, Colliers dự đoán sẽ có nhiều giao dịch lớn được ký kết vào thời điểm cuối năm.

Các thành phố của Nhật Bản tiếp tục thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Colliers kỳ vọng các khoản đầu tư xuyên biên giới sẽ tăng tốc trong suốt phần còn lại của năm 2022. Các thương vụ lớn không chỉ diễn ra ở Tokyo mà còn ở các trung tâm lớn khác như Yokohama, nơi đã nhận đầu tư từ Morgan Stanley và Lendlease. Các khoản đầu tư vào thị trường nhà đất cũng nở rộ với việc M&G Investments cam kết đầu tư 378 triệu USD cho 30 tài sản, trong khi Gaw Capital có trụ sở tại Hong Kong cũng mua lại danh mục đầu tư trải dài trên các thành phố lớn.

Anh Nguyễn (Retalk Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.