Thị trường bất động sản trầm lắng, tín dụng tăng trưởng âm; Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương khi nào sẽ khởi công; Giá thuê đất khu công nghiệp dự báo tăng hơn 15%... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Thị trường bất động sản trầm lắng, tín dụng tăng trưởng âm

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietcombank, thông tin hết tháng 1, tăng trưởng tín dụng tại Vietcombank đạt 1,24 triệu tỷ đồng, giảm khoảng 30.000 tỷ (tương đương 2,23%) so với cuối năm 2023.

Nguyên nhân, theo ông Tùng, do tín dụng bất động sản tiêu dùng giảm vì kinh tế khó khăn, thu nhập người dân giảm sút, thị trường bất động sản trầm lắng. Các dự án được cấp phép cả năm 2023 và tháng đầu tiên năm 2024 giảm. Bên cạnh đó là những khó khăn liên quan đến pháp lý làm chậm tiến độ triển khai dự án mới.

Ông Trần Long, phó tổng giám đốc Ngân hàng BIDV, cũng cho hay đến nay tín dụng giảm khoảng 25.000 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là kinh tế khó khăn. Các động lực tăng trưởng sản xuất tiêu dùng, xuất khẩu… đối mặt nhiều khó khăn, các đơn hàng xuất khẩu chậm. Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới chỉ tăng nhẹ nhưng doanh nghiệp tạm ngừng tăng 25% so với cùng kỳ.

Bộ Giao thông Vận tải nói gì sau tai nạn thảm khốc trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra ngày 18/2.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn cho phép vượt và chiều dài mỗi đoạn được phép vượt là 2 km. Sáng 18/12, vụ tai nạn nghiêm trọng trên tuyến cao tốc này đã khiến cho 3 người trong một gia đình tử vong.

Nhiều ý kiến cho rằng, cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn xe, không có giải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp, chỉ tương đương với đường cấp 3 đồng bằng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, trong giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số tuyến mới đầu tư theo quy mô 2 làn xe.

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương khi nào sẽ khởi công?

Đối với dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng xác định mốc thời gian hoàn thành dự án bao gồm các bước theo thứ tự trong quý 2/2024; Khởi công xây dựng công trình trong quý 3/2024.

Với cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương dự kiến sẽ khởi công vào quý 4/2024. Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc Liên Khương là 2 đoạn tuyến thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.

Trong đó, dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc kết nối tỉnh Lâm Đồng với Đồng Nai, tổng chiều dài khoảng dài 66 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng có chiều dài 55km). Dự án yêu cầu mức kinh phí 17.200 tỉ đồng.

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tiếp nối cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, có chiều dài khoảng 74 km, bề rộng nền đường 17m với 4 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỉ đồng.

Giá thuê đất khu công nghiệp dự báo tăng hơn 15%

SSI dẫn thông tin từ CBRE cho biết tính đến 9 tháng năm 2023, Apple có 11 cơ sở sản xuất thiết bị âm thanh tại Việt Nam và các nhà cung cấp của Apple, như Lux Share, Foxconn, Compal và GoTek hiện đang vận hành 32 nhà máy tại Việt Nam.

Trong khi đó, các khu công nghiệp ở miền Nam có thể ghi nhận sự phục hồi kỹ thuật từ mức nền thấp trong năm 2023, với các doanh nghiệp thuê đất công nghiệp chính là các doanh nghiệp sản xuất (dệt may, gỗ, da giày), logistics và thực phẩm, đồ uống.

SSI Research dự báo trong năm 2024, giá cho thuê đất của các chủ đầu tư khu công nghiệp niêm yết sẽ tăng bình quân 15,5% so với năm 2023. Theo CBRE, trong 9 tháng 2023, giá thuê đất trung bình tại các khu công nghiệp phía Bắc đạt 138 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 30% so với cùng kỳ. Trong đó, tỉnh Bắc Ninh là tỉnh có giá thuê đất tăng cao nhất lên mức 156 USD/m2/chu kỳ thuê nhờ nhu cầu từ các doanh nghiệp điện tử.

  • Bất động sản 24h: Loạt tuyến đường quan trọng tại Đồng Nai sắp được khởi công

    Bất động sản 24h: Loạt tuyến đường quan trọng tại Đồng Nai sắp được khởi công

    14 dự án nhà ở chậm tiến độ nào sẽ được Bà Rịa – Vũng Tàu xử lý dứt điểm trong quý 2/2024; Long An chuẩn bị nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ quan trọng kết nối TP. Tân An đến cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp; Hai cao tốc gần 26.000 tỉ và những tuyến đường quan trọng nào ở Đồng Nai sẽ được khởi công trong năm nay... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.