Giá nhà chung cư sẽ không còn cao chót vót nếu sở hữu có thời hạn; Chi tiết về 5 dự án hơn 60.000 tỉ đồng đang “chờ chủ” ở Long An; Đề xuất ngăn người giàu tranh mua nhà ở xã hội với người thu nhập thấp... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Giá nhà chung cư sẽ không còn cao chót vót nếu sở hữu có thời hạn?

Phát biểu ý kiến về dự án Luật Nhà ở sửa đổi tại hội trường Quốc hội sáng 19/6, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn thành phố Hà Nội) bày tỏ đồng tình về sự cần thiết sửa đổi dự thảo Luật, hướng tới khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay về phát triển nhà ở, đầu tư, nhà ở xã hội, về quản lý nhà ở, đặc biệt là vấn đề cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Ông Cường cho rằng, vấn đề cải tạo khu chung cư cũ đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân sâu xa chính là việc chúng ta đang quy định nhà chung cư cũ đó được sở hữu vĩnh viễn, không thời hạn. Chính vì không có thời hạn, chủ sở hữu chung cư có quyền không đồng ý, dẫn tới việc không phá dỡ được. Trong tương lai, chung cư cũ đều là công trình cao tầng. Việc phá dỡ để xây mới sẽ không còn chuyện nâng cao tầng. Tất cả người dân sống ở các chung cư này nếu muốn ở nhà mới thì buộc phải bỏ tiền ra, không có một nhà đầu tư nào bỏ tiền thay cho mình.

Nhiều người nước ngoài núp bóng, thu mua nhiều đất đai

Đại biểu Trần Chí Cường (đoàn Đà Nẵng), cho rằng dự Luật chưa quy định rõ việc tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền sở hữu nhà gắn liền với quyền sử dụng đất hay không. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng nội dung này chưa được làm rõ và có thể chưa phù hợp với dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) và dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Liên quan đến nội dung này, tại Điểm c, khoản 1, Điều 19 quy định cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam là đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam và Khoản 3, Điều 21 quy định về điều kiện được sở hữu nhà ở đối với cá nhân người nước ngoài. Ông Cường cho rằng, quy định như vậy là quá rộng và cần phải nghiên cứu, cân nhắc. Theo đại biểu, quy định hiện nay và dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài đang trình Quốc hội thì thời gian thị thực được cấp cho khách nước ngoài vào Việt Nam tối đa là 90 ngày.

Chi tiết về 5 dự án hơn 60.000 tỉ đồng đang “chờ chủ” ở Long An

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đang kêu gọi nhà đầu tư dự án đường N18 kết hợp Khu dân cư thị trấn Cần Giuộc tại huyện Cần Giuộc với diện tích khu đất khoảng hơn 92 ha. Đô thị này có quy mô 31.415 m2 diện tích đất ở xây dựng. Theo quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, diện tích đất bố trí quỹ đất nhà ở xã hội là 4.886 m2.

Tại huyện Đức Hòa, đang mời gọi đầu tư dự án có tên khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hòa tọa lạc xã Đức Lập Thượng, xã Tân Mỹ và thị trấn Hậu Nghĩa. Dự án có tổng diện tích khoảng 197,2 ha, quy mô dân số 40.000 người. Tổng vốn đầu tư hiện hơn 25.162 tỉ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 3.095 tỉ đồng.

Tại Tân An, đang được mời gọi đầu tư khu đô thị phường 4 và phường 6, TP.Tân An. Dự án có diện tích đất sử dụng khoảng 1,372 triệu m2; quy mô dân số khoảng 17.225 người. Tại Bến Lức, dự án khu dân cư Thanh Phú - Tân Bửu có vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng đang tìm nhà đầu tư. Cũng tại Bến Lức, một dự án 220ha đang đợi nhà đầu tư là Khu đô thị sinh thái, thương mại du lịch tại xã Thanh Phú, tổng vốn đầu tư hơn 16.900 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.000 tỷ).

Đề xuất ngăn người giàu tranh mua nhà ở xã hội với người thu nhập thấp

Theo đại biểu Nguyễn Văn Hiển, chính sách về nhà ở xã hội là một trong 8 nhóm chính sách quan trọng trong lần sửa đổi luật nhà ở lần này. Chính sách trên được thể hiện trong các quy định chung và Chương 6 của dự thảo luật. Đại biểu nhận thấy chính sách này được thể hiện trong dự thảo chưa thực sự trúng và xử lý đúng vướng mắc từ thực tiễn.

Ông Hiển cho biết chính sách mà dự thảo đang đi theo hướng cố gắng bảo đảm cho người có thu nhập thấp và đối tượng chính sách được hưởng sở hữu nhà ở xã hội thay vì bảo đảm cho người dân có quyền có chỗ ở hợp pháp. Trong khi nhà ở là tài sản quá lớn, quá sức với đại bộ phận người có thu nhập thấp. Vì vậy việc mua, sở hữu một căn hộ, dù trả góp cũng là gánh nặng tài chính quá lớn.

Do vậy, nếu cứ gắn mục tiêu này sẽ dẫn đến hệ quả người dân khai man các điều kiện như thu nhập, diện tích để hưởng lợi mua nhà ở xã hội giá thấp hoặc người có tiền mượn tên công nhân mua đăng ký mua dẫn tới đầu cơ, làm cho nhà ở xã hội không phục vụ đúng đối tượng.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.