Đề xuất giao Thống đốc quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0%; Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, hé lộ thời điểm bật tăng giao dịch; Việt Nam – Lào thúc đẩy xây dựng cao tốc hơn 6 tỉ USD... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, hé lộ thời điểm bật tăng giao dịch

Tại Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2024 diễn ra mới đây, TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, những tháng đầu năm 2023 thị trường bất động sản đình đốn do nguồn cung hết sức hạn chế ở hầu hết các loại hình bất động sản. Số lượng các dự án mở bán rất ít, trong đó số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trong 6 tháng đầu năm chỉ có 30 dự án với hơn 4.500 căn hộ, chỉ bằng khoảng 37,5% so với 6 tháng cuối năm 2022. Lượng bất động sản giao dịch cũng chỉ đạt khoảng 36-41% so với cuối năm 2022 ở tùy từng phân khúc, kéo theo đó là lượng sản xuất và tiêu thụ ở hầu hết các mặt hàng vật liệu xây dựng chủ yếu đều có mức tăng trưởng âm, có nhiều tháng âm lên đến hai con số.

Theo Bộ Xây dựng, trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng giao dịch BĐS giảm đến 50% so với cùng kỳ năm 2022. Đến cuối tháng 9.2023, hàng tồn kho BĐS rất lớn, có tổng giá trị lên đến 301.600 tỷ đồng tăng 5% so với cùng kỳ, cần phải có giải pháp để tháo gỡ, đưa lượng hàng tồn kho rất lớn này trở lại thị trường BĐS để vừa tạo dòng tiền, tạo thanh khoản, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tăng nguồn cung nhà ở cho thị trường.

Đề xuất giao Thống đốc quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0%

Với dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi đang được hoàn thiện, Chính phủ cho biết thống nhất với nhiều đề xuất của Ngân hàng Nhà nước, như tiêu chí can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản... Tuy nhiên, một số nội dung cụ thể khác cũng được Chính phủ góp ý sửa đổi.

Theo đó, Chính phủ cho ý kiến về thẩm quyền quy định phân loại nhóm nợ, xử lý rủi ro và quyết định khoản vay đặc biệt cho ngân hàng với lãi suất 0% một năm.

Việc cho vay đặc biệt lãi suất 0% theo phương án cơ cấu lại, trước đó trong dự thảo mới nhất, Ngân hàng Nhà nước đề xuất do Thủ tướng quyết định. Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng nên giao thẩm quyền này cho Thống đốc do đây là vấn đề chuyên ngành thuộc lĩnh vực của Ngân hàng Nhà nước.

Trong bản dự thảo hồi tháng 4, Ngân hàng Nhà nước đề xuất "cho vay đặc biệt" với nhà băng cần can thiệp sớm, lãi suất 0% một năm. Trường hợp cần thiết để bảo đảm an toàn hệ thống, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ định Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam hoặc một số tổ chức tín dụng khác cho vay đặc biệt với lãi suất 0%.

Điểm tên loạt dự án chậm tiến độ tại tỉnh Quảng Bình

UBND tỉnh Quảng Bình vừa công bố công khai thông tin loạt dự án sử dụng đất chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh. Dự án Khu nhà hàng ẩm thực Phú Ninh của Công ty TNHH Phú Ninh (Xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) có quy mô 8.617,3 m2. Dự án này hiện đã san gạt mặt bằng và chưa đầu tư xây dựng công trình.

Dự án Khu nghỉ dưỡng Phú Ninh của Công ty TNHH Phú Ninh (Xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới) có diện tích 20.294,8 m2. Dự án này hiện đã san gạt mặt bằng, chưa đầu tư xây dựng công trình.

Khu dịch vụ vận chuyển hàng hoá, hàng không Thiên Đường của Công ty TNHH DVVC hàng hoá, hàng không Thiên Đường (Xã Lộc Ninh thành phố Đồng Hới) có diện tích 1.647 m2. Dự án này hiện đã san gạt mặt bằng, chưa đầu tư xây dựng công trình.

Dự án Cơ sở sản xuất cửa nhựa lõi thép của Công ty TNHH xây dựng và phát triển hạ tầng miền Trung (cụm công nghiệp phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới) có diện tích 1.200 m2. Dự án này hiện đã san gạt mặt bằng, xây dựng hàng rào, chưa đầu tư xây dựng công trình.

Việt Nam – Lào thúc đẩy xây dựng cao tốc hơn 6 tỉ USD

Cả hai nước đã có mối quan hệ tốt đẹp, phát triển trên mọi lĩnh vực. Trong đó, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục có chuyển biến tích cực. Việt Nam hiện có 241 dự án đầu tư tại Lào với tổng vốn đăng ký 5,47 tỉ USD, duy trì vị trí thứ 3 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư vào Lào. Tổng kim ngạch thương mại song phương trong năm 2023 dự kiến đạt hơn 1,5 tỉ USD.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, triển khai các thoả thuận giữa hai Chính phủ, trong đó có Thỏa thuận chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2030, Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025 và Thỏa thuận về kế hoạch hợp tác Việt Nam - Lào 2024.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.