Sáng 6/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam. Cả hai nước tiếp tục thúc đẩy các dự án đường cao tốc Vientiane - Hà Nội, đường sắt Vientiane - Vũng Áng và các dự án hợp tác trọng điểm khác.

Cao tốc nối hai Thủ đô Vientiane - Hà Nội dài 688km - Ảnh minh họa.

Cả hai nước đã có mối quan hệ tốt đẹp, phát triển trên mọi lĩnh vực. Trong đó, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Việt Nam hiện có 241 dự án đầu tư tại Lào với tổng vốn đăng ký 5,47 tỉ USD, duy trì vị trí thứ 3 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư vào Lào. Tổng kim ngạch thương mại song phương trong năm 2023 dự kiến đạt hơn 1,5 tỉ USD.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, triển khai các thoả thuận giữa hai Chính phủ, trong đó có Thỏa thuận chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2030, Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025 và Thỏa thuận về kế hoạch hợp tác Việt Nam - Lào 2024.

Bên cạnh đó, hai bên đẩy mạnh tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Lào, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông, du lịch. Trong đó, tiếp tục thúc đẩy các dự án đường cao tốc Vientiane-Hà Nội, đường sắt Vientiane-Vũng Áng và các dự án hợp tác trọng điểm khác

Được biết, cao tốc Vientiane - Hà Nội được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào ký thỏa thuận đầu tư xây dựng với tổng số vốn lên tới 6,1 tỉ USD, quy mô 4-6 làn xe, đầu tư ưu tiên trước năm 2030.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của JICA và các số liệu chi tiết, Tư vấn TEDI đã rà soát, nghiên cứu và đề xuất điều chỉnh cục bộ hai đoạn tuyến trên phương án tuyến đề xuất ban đầu.

Sau khi điều chỉnh, tổng chiều dài hướng tuyến Viêng Chăn - Hà Nội là 688km. Trong đó, xây dựng mới khoảng 406km, bao gồm 345km trên địa phận Lào và 61km trên địa phận Việt Nam từ cửa khẩu Thanh Thủy đến TP.Vinh (Nghệ An) và nhập vào cao tốc Bắc Nam phía Đông đang triển khai xây dựng.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.