CafeLand - Giống như nhiều ngành nghề khác, lĩnh vực bất động sản cũng gánh chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Thế nhưng, giá nhà vẫn trong xu thế tăng, chứ không giảm.

Giá nhà vẫn trong xu thế tăng, chứ không giảm. Ảnh minh hoạ

Một số chuyên gia dự báo thị trường bất động sản sẽ phục hồi trong năm 2021, hứa hẹn nhiều tiềm năng và cơ hội cho nhà đầu tư.

Sẽ không giảm giá mạnh như 10 năm trước

Theo báo cáo mới đây của Tổng cục Thống kê Việt Nam, mặc dù tăng trưởng GDP năm 2020 đạt thấp nhất trong giai đoạn 2011-2020, nhưng trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, đó là một thành công của nước ta với tốc độ tăng thuộc nhóm nước cao nhất thế giới.

Trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới vừa công bố bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cùng với Trung Quốc và Myanmar, Việt Nam là một trong ba quốc gia ở châu Á có mức tăng trưởng tích cực trong năm nay.

Quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt hơn 343 tỉ USD, vượt Singapore (337,5 tỉ USD) và Malaysia (336,3 tỉ USD), đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia 1.088,8 tỉ).

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng Việt Nam vẫn đang phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, nhận định 2021 là năm có nhiều khó khăn và thử thách chung, không chỉ cho riêng Việt Nam, mà còn của cả thế giới.

Những khó khăn ấy đến từ các yếu tố chính là sự diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch Covid-19; căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và các nước lớn trên thế giới; rủi ro địa chính giữa các khu vực và việc bất ổn tài chính toàn cầu.

Đặc biệt, 2021 còn là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Điều này đặt ra những thử thách lớn cho Việt Nam.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa thể sớm kết thúc, tác động tiêu cực có thể kéo dài, cùng với các ngành kinh tế trọng điểm khác như thương mại dịch vụ, vận tải, du lịch và hàng không, đầu tư bất động sản cũng là lĩnh vực được dự đoán gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, ông Khương dự báo thị trường sẽ không chứng kiến một sự suy sụp và giảm giá đáng kể như năm 2010 và 2011.

“Vào năm 2010 và 2011, thị trường đã chứng kiến việc rớt giá đến 30% trong cả nước. Nguyên nhân là do đã tăng trưởng quá nóng trước đó, kế tiếp là tăng trưởng trong tín dụng quá nóng từ từ 30-45%, cộng với việc tăng trưởng trong lãi suất qua đêm từ 10-12% lên tới hơn 20%”, ông Khương cho biết.

Mặc dù hiện nay thị trường đang gặp nhiều khó khăn, nhưng đã khác trước rất nhiều.

Với giả định rằng những mục tiêu về kinh tế, lãi suất tiền gửi và lãi suất huy động như năm 2020, biên độ tăng trưởng tín dụng xấp xỉ 30%, tỷ giá hối đoái và tỷ giá ngoại tệ được kiểm soát tốt, tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ được ít nhất như năm 2020.

“Do vậy, bức tranh xấu nhất của thị trường nhà ở trong năm 2021 là giá cả sẽ bằng năm 2020, chỉ có thể tăng nếu không xảy ra những biến cố khác”, ông Khương nhận định.

Đối với các nhà đầu tư cá nhân, xu hướng đầu tư của họ cũng có những sự dịch chuyển và thay đổi nhất định.

Ông Khương phân tích thông thường các nhà đầu tư cá nhân sẽ có xu hướng lựa chọn vàng và bất động sản là kênh trú ẩn an toàn. Trong quá khứ, vào những thời điểm bất ổn như chiến tranh và dịch bệnh, nhà đầu tư sẽ chuyển những khoản đầu tư mạo hiểm với khả năng thanh khoản cao sang những khoản đầu tư ít rủi ro và thanh khoản thấp hơn.

Nếu như trước đây trong thời kỳ chiến tranh bất ổn người ta tích trữ vàng, thì nay nhiều người chuyển sang bất động sản.

“Với các nhà đầu tư cá nhân thì đầu tư bất động sản là kênh tốt để tích lũy thay cho gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng hay tích trữ vàng”, ông Khương cho biết.

Cũng theo đánh giá của chuyên gia này, năm 2021 thật sự là một cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân. Tuy vậy, họ cần xem xét lại hoạt động kinh doanh, cân nhắc thêm nếu sử dụng đòn bẩy kinh tế thì liệu có còn khả năng chi trả cho đến lúc thị trường tốt như kỳ vọng để bán hay không, hoặc nếu không vượt qua được khó khăn về tài chính thì sẽ ra sao.

“Đối với những người có năng lực tài chính dồi dào, họ có thể lướt song. Còn không thì cho thuê, vì đó là tài sản của họ. Nhưng với những người đang dùng đòn bẩy qua lớn thì nên cân nhắc kỹ lưỡng”, ông Khương đưa ra lời khuyên.

Phân khúc căn hộ hạng C sẽ hoạt động tốt

Khảo sát gần đây của Savills cho thấy, biến động kinh tế phức tạp khiến chi tiêu của đa số người dân thận trọng hơn trước. Vì thế, nhu cầu mua bất động sản vừa túi tiền như căn hộ hạng C đang chiếm ưu thế.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng Bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam, cho biết tỷ lê tiêu thụ căn hộ hạng C cao đến 93% tại TP.HCM trong năm 2020 và được dự đoán là vẫn giữ ở mức cao trong năm 2021.

Điều này có thể được lý giải ngoài việc ưu đãi tài chính, các chủ đầu tư đã tạo ra được sự khác biệt trong các dựa án.

Bên cạnh đó, nguồn cung nhà liền thổ cũng đang khá hạn chế, trong khi giá trị căn hộ hạng C hợp lý và chất lượng phát triển dự án của phân khúc này ngày càng được cải thiện với định hướng tạo môi trường sống cho cộng đồng.

Nghiên cứu của Savills cũng cho thấy rằng nguồn cung của căn hộ hạng C trong năm 2021 được chào bán ra thị trường sẽ ít hơn so với các năm trước do chi phí đất đai ngày càng tang, dẫn đến việc kém hấp hẫn với chủ đầu tư.

Tại hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội, nguồn cung cho phân khúc này được dự đoán lần lượt là 50% và 15% trên tổng nguồn cung dự kiến mở bán trong năm 2021.

Bà Trang cũng cho rằng phân khúc căn hộ hạng C sẽ hoạt động tốt trong thời gian tới bởi tình hình kinh tế tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và tác động nền kinh tế toàn cầu, lãi suất có xu hướng giảm. Lượng hàng tồn thấp và nguồn cung mới còn hạn chế, chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh kích cầu với nhiều ưu đãi.

Nhìn chung về tổng quan thị trường năm 2021, các chuyên gia của Savills Việt Nam cho rằng thị trường vẫn ổn định và là một cơ hội tốt để nhà đầu tư cân nhắc chuyển đổi từ những khoản đầu tư khác sang đầu tư bất động sản để bảo toàn vốn.

Mặt khác, hiện nay trên thị trường có nhiều lựa chọn hơn bao gồm những bất động sản có tính thanh khoản cao mà trước đây khó có thể tiếp cận.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.