CafeLand - Thị trường bất động sản Australia thời gian qua đã phát triển khá nóng, theo số liệu của Ngân hàng Dự trữ Australia, giá nhà trung bình toàn quốc đã tăng 9,9% trong vòng 1 năm, riêng tại Sydney giá nhà tăng 15%.

Đã có nhiều ý kiến chỉ trích rằng một số nhà đầu tư nước ngoài giàu có đã mua bất động sản trái với quy định của Ủy ban Đầu tư nước ngoài (FIRB) khiến cho người dân Australia khó có cơ hội tiếp cận nhà ở. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có con số cụ thể nào chứng minh người nước ngoài đang mua nhà với mức giá vượt quá khả năng của người dân.

Australia sẽ xử phạt với những nhà đầu tư bất động sản nước ngoài trái phép

Theo số liệu gần đây của Savills, nhà đầu tư nước ngoài chỉ chiếm 30% trong tổng số giao dịch trên thị trường bất động sản Australia. Tuy nhiên, với những khuyến nghị gần đây của Ủy ban Nhà ở, vào tháng 5/2015, Chính phủ Australia đã thông báo quy định về việc nhà đầu tư nước ngoài mua nhà trái phép sẽ bị xử phạt hoặc chịu án tù lên tới 3 năm, quy định sẽ có hiệu lực kể từ 30/11.

Michelle Ciesielski, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường nhà ở của Knight Frank cho biết chính sách này nhằm mục đích tạo điều kiện cho người dân Australia có cơ hội sở hữu nhà ở.

Theo luật này, cá nhân vi phạm sẽ phải nộp phạt số tiền là 100.050 USD, trong khi đó, công ty vi phạm sẽ bị phạt 506.534 USD hoặc sẽ phải chịu án tù. Những công ty môi giới địa phương hỗ trợ hoạt động này cũng bị xử phạt.

Thủ tướng Australia Tony Abbott đã phát biểu trên truyền thông rằng điều luật này thực chất nhằm khuyến khích nhà đầu tư đến với bất động sản Australia đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân nước này. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng hoạt động đầu tư trái phép bị ngăn chặn và những người Australia có cơ hội sở hữu nhà ở với mức giá phải chăng”. Ông Abott nói.

Rất nhiều cơ quan đã đón nhận điều luật này một cách hồ hởi, Hội đồng bất động sản Australia thì nhấn mạnh rằng chính phủ nên có những biện pháp để giá nhà trở về mức hợp lý với người dân thay vì chỉ đưa ra những hình phạt với nhà đầu tư nước ngoài vi phạm.

Bà Ciesielski cho biết: “Chính phủ Australia muốn khuyến khích hoạt động đầu tư tuy nhiên lại nhấn mạnh rằng nhà đầu tư nước ngoài không được làm khó cho người mua bất động sản trong nước”.

Còn bà Dominique Grubisa, Giám đốc điều hành của Cơ quan nhập cư và đầu tư Australia - Australian Investments & Migration Pte Ltd (AIM), cơ quan chuyên hướng dẫn người mua nước ngoài về cách thức sở hữu bất động sản tại Australia thì cho biết việc thắt chặt quy định với người mua bất động sản nước ngoài sẽ khiến người dân tin tưởng vào thị trường bất động sản trong nước.

“Luật mới sẽ không cản trở nhà đầu tư vào thị trường bất động sản Australia mà chỉ giúp định hướng hoạt động đầu tư theo quy định của pháp luật”. Bà Grubisa giải thích.

Một số tổ chức khác thì nhận định rằng quy định trên đã được đưa ra đúng lúc. Sở Thuế Australia cho biết hồi tháng 6 rằng cơ quan này đã phát hiện 195 trường hợp người mua nước ngoài mua bất động sản bất hợp pháp hoặc đầu tư vào bất động sản hạng sang nhằm mục đích rửa tiền.

Còn Công ty tư vấn bất động sản Anthill Realtors thì cho hay chính phủ Australia đưa ra điều luật này là khá hợp lý. Thực tế không có tổ chức hay cá nhân nào bị xử lý vi phạm đầu tư bất động sản kể từ năm 2006. Luật này sẽ khiến nhiều công ty kinh doanh bất động sản hoạt động đúng nguyên tắc hơn.

Chủ đề: Bất động sản Úc,
D.H (Property Report)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.