CafeLand - Nhà đầu tư Trung Quốc đang đổ về thị trường bất động sản Australia, giá nhà đang tăng và có thể vượt tầm với của người dân nước này.

Nhà đầu tư Trung Quốc “gom” bất động sản Australia

Monika Tu, Giám đốc của Công ty môi giới bất động sản Back Diamondz có trụ sở tại Sydney gần đây đang khá bận rộn với nhiều khách hàng đến từ Trung Quốc có ý định mua bất động sản tại Australia.

Tu vốn được sinh ra ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, cô đến Australia vào năm 1988 để theo đuổi một chương trình học về thương mại quốc tế tại Melbourne. Vào những năm 1990, Tu bắt đầu kinh doanh lĩnh vực mỹ phẩm, bảo hiềm rồi tiếp đến là một công ty lĩnh vực IT. Cuối cùng, cô mở Công ty môi giới bất động sản Back Diamondz cho đến bây giờ, khách hàng của công ty cô chủ yếu là người Trung Quốc.

Gần đây, Tu vừa thực hiện 2 giao dịch, một biệt thự hướng ra biển tại Sydney có giá 29,7 triệu USD cho một khách hàng người Trung Quốc và một biệt thự khác nằm gần ngoại ô Vaulcuse, hướng ra Cầu Cảng Sydney và nhà hát Opera có giá 24,5 triệu USD.

Tăng cường “gom” bất động sản Australia

Theo thống kê chỉ riêng năm ngoái, nhà đầu tư Trung Quốc đã mua vào tới ¼ số nhà mới tại Sydney và 1/5 lượng nhà mới tại Melbourne. Còn theo dự báo của Ngân hàng Credit Suisse, nhà đầu tư Trung Quốc sẽ rót khoảng 44,55 tỷ USD vào thị trường bất động sản Australia trong vòng 5 năm tới.

John McGrath, người sáng lập McGrath - một trong những công ty môi giới bất động sản thành công nhất Australia cho biết nhu cầu của người mua Trung Quốc tăng nhanh khiến công ty của ông phải thuê một chuyên gia người Trung Quốc trong quá trình đàm phán giao dịch.

Một trong những yếu tố khiến bất động sản Australia thu hút người mua Trung Quốc là khoảng cách địa lý. Tu cho biết: “Australia chỉ cách Trung Quốc 9 giờ bay. Trong khi đó, hệ thống giáo dục ở đây khá chất lượng, người dân lại thân thiện. Đây là những yếu tố thu hút người mua bất động sản tại Trung Quốc”.

Mặc dù Chính phủ Australia đã thắt chặt quy định với người nước ngoài khi mua nhà tại những dự án mới xây và dự án hình thành trong tương lai, nhưng những người có visa tạm thời hoặc visa vĩnh viễn lại không bị hạn chế. Bởi vậy người giàu có Trung Quốc đang hoạt động kinh doanh tại Australia có thể dễ dàng mua những bất động sản đắt đỏ nếu họ muốn.

Có nên lo lắng?

Sydney, thành phố đông dân nhất của Australia từ lâu đã là điểm đến an toàn của nhà đầu tư thế giới, giờ đây cũng đang thu hút lượng lớn giới đầu tư bất động sản Trung Quốc. Ước tính, giá nhà tại đây đã tăng 60% kể từ năm 2009 và tăng 15% so với năm ngoái, điều này khiến nhiều người lo ngại những người trẻ Australia sẽ ngày càng khó khăn để sở hữu một ngôi nhà.

Gần đây, một nhóm người đã tập hợp biểu tình bên ngoài Tòa lãnh sự Trung Quốc tại Australia, họ cho rằng Chính phủ nước này đang ưu ái cho giới đầu tư bất động sản Trung Quốc và sẽ gây những hệ lụy xấu đến thị trường.

Tuy nhiên, ông McGrath nhận định hoạt động đầu tư này không đáng lo ngại vì hiện phần lớn bất động sản được giao dịch trên thị trường vẫn do người Australia.

Nigel Stapleton, chuyên gia kinh tế của Đại học New South Wales Business School nhận định xu hướng này cũng tương tự như diễn biến vào những năm 1980, khi nhà đầu tư Nhật Bản tập trung về bất động sản tại Australia nhưng đã không gây tác động nghiêm trọng đến thị trường. “Về cơ bản nhà đầu tư nước ngoài không thực sự am hiểu thị trường bất động sản Australia, đây là nguyên nhân khiến họ đang đưa ra những mức giá quá cao” Ông Stapleton nói.

Còn hiện tại nhà đầu tư Trung Quốc vẫn đang “gom” bất động sản Australia ngày một nhiều hơn và đem đến khoản lợi nhuận không nhỏ cho những công ty môi giới như của Tu.

“Mọi người đều muốn đến Australia, với người Trung Quốc, họ xem nơi đây là miền đất hứa” Tu nói.

D.H (BBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.