04/10/2024 9:50 AM
Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có mặt tại Pháp để tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 3-7/10.

Bộ trưởng Tư pháp Pháp Didier Migaud, Phó Tỉnh trưởng Yves Bossuyt, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại sân bay Orly ở thủ đô Paris - Ảnh: TTXVN.

Pháp là một trong hai điểm đến đầu tiên ở châu Âu trong các hoạt động đối ngoại cấp cao của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và là chặng dừng chân cuối trong chuyến thăm và công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kéo dài từ ngày 30/9 đến ngày 7/10/2024.

Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp Đại sứ vào ngày 12/4/1973. Kể từ đó, quan hệ 2 nước Việt Nam - Pháp có những bước phát triển tích cực.

Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4, nhà đầu tư lớn thứ 2 và đứng đầu viện trợ ODA cho Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Kim ngạch thương mại song phương tăng 42% trong 10 năm qua, đạt 5,33 tỷ USD năm 2022; 4,8 tỷ USD năm 2023; 7 tháng năm 2024 đạt 2,96 tỷ USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Pháp chủ yếu là giày dép, dệt may, sản phẩm gốm sứ, mây tre đan, thủy sản, máy móc thiết bị, linh kiện điện tử... và nhập khẩu chủ yếu từ Pháp thiết bị hàng không, máy công nghiệp, dược phẩm, sản phẩm nông nghiệp-thực phẩm, hóa chất và mỹ phẩm...

Về đầu tư, tính lũy kế đến tháng 8/2024, Pháp có 692 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 3,93 tỷ USD, đứng thứ 16/149 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Đầu tư trực tiếp của Pháp tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: Thông tin và truyền thông, công nghiệp chế biến-chế tạo, sản xuất-phân phối điện khí nước điều hòa...

Trong khi đó, tổng vốn vay ưu đãi ODA Pháp dành cho Việt Nam đạt 3 tỷ euro. Nhiều dự án của Pháp tại Việt Nam góp phần vào sự phát triển, hiện đại hóa, cải thiện chất lượng và môi trường sống của người dân Việt Nam như Dự án Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, các dự án ứng phó biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long...

Các hoạt động thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lần này là dấu mốc quan trọng, tạo thêm khuôn khổ, động lực mới để đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp lên tầm cao mới.

Dự kiến, hai bên ký nhiều thỏa thuận hợp tác, trong đó có các hợp đồng kinh tế quan trọng, trị giá hàng tỷ USD.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.