02/10/2024 1:04 PM
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Ireland theo lời mời của Tổng thống Ireland Michael D.Higgins từ ngày 1 đến 4/10/2024.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm tại Ireland- Ảnh 1.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ đến Ireland từ ngày 1-4/10.

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Ireland của nguyên thủ Việt Nam kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1996, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Ireland, đưa quan hệ song phương bước sang một giai đoạn phát triển mới.

Trong đó, quan hệ kinh tế - thương mại hiện là một trụ cột chính trong quan hệ hai nước, trên cơ sở triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA).

Ireland hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam tại thị trường EU, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt 3,5 tỷ USD; 7 tháng năm 2024 đạt 2,73 tỷ USD.

Ireland hiện có 41 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 44,32 triệu USD, đứng thứ 61/141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Ireland đang xúc tiến các dự án đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực Ireland có thế mạnh và Việt Nam có nhiều tiềm năng như công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, y tế, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp công nghệ cao.

Ireland coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, bình đẳng giới, ứng phó biến đổi khí hậu, hỗ trợ người dân tộc thiểu số; tiếp tục duy trì cung cấp ODA không hoàn lại cho Việt Nam trong các lĩnh vực xoá đói giảm nghèo, giáo dục - đào tạo, hỗ trợ người khuyết tật, rà phá bom mìn...

Gần đây, Ireland viện trợ nhân đạo 250.000 euro cho Việt Nam để khắc phục hậu quả của bão Yagi (cơn bão số 3) gây thiệt hại ở các tỉnh, thành phố phía Bắc. Khoản viện trợ này thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), đã và đang hỗ trợ khẩn cấp nước sạch và vật tư vệ sinh cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp, dược phẩm, phát triển bền vững và công nghệ thông tin cũng là những thế mạnh được hai nước tích cực khai thác, đặc biệt là nông nghiệp và chế biến thực phẩm, những lĩnh vực nằm trong khuôn khổ hợp tác Chương trình Chia sẻ kinh nghiệm phát triển Ireland giữa các cơ quan Việt Nam và các đối tác Ireland.

Trong giai đoạn 2023-2027, Ireland tiếp tục ưu tiên tài trợ các lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, dược phẩm, giáo dục, chú trọng thúc đẩy thương mại song phương trên cơ sở tận dụng các cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Ngoài ra, Ireland cũng đang giúp các vùng nông thôn tại Việt Nam tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như mở rộng hợp tác và nghiên cứu giữa các trường đại học trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu và bền vững.

Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Ireland của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này góp phần nâng cao tin cậy chính trị và củng cố quan hệ hữu nghị Việt Nam-Ireland; thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, nông nghiệp...

Hai bên dự kiến ký kết và thông qua nhiều văn kiện quan trọng nhằm đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực như thương mại, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo giữa hai nước trong thời gian tới.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.