Hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM lễ động thổ sẽ khởi đầu bằng gói thầu rà phá bom mìn. Đến ngày 2/9/2025, dự án sẽ được triển khai phần đường gom dân sinh và các cầu vượt ngang, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Giai đoạn chính của tuyến cao tốc sẽ được thi công từ tháng 1/2026 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào cuối năm 2027.
Tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài trong giai đoạn 1 có chiều dài gần 51km, trong đó đoạn đi qua địa bàn TP.HCM dài hơn 24,7km, băng qua 11 xã của huyện Củ Chi. Tuyến đường được thiết kế với quy mô 4 làn xe cho giai đoạn đầu, nhưng toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, bao gồm cả hệ thống đường gom dân sinh và các nút giao quan trọng như Vành đai 3 TP.HCM, Tỉnh lộ 8 và các cầu vượt ngang tuyến.
Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án khoảng 220ha, trong đó có khoảng 6,1ha là đất ở, hơn 190ha là đất nông nghiệp và khoảng 1,4ha là đất phi nông nghiệp không phải đất ở.
Theo thống kê, sẽ có khoảng 2.177 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng bởi công tác thu hồi đất. Trong số này, có 254 trường hợp đủ điều kiện để bố trí nền tái định cư và khoảng 178 trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp.
UBND TP.HCM cũng đã phê duyệt Dự án thành phần 3 gồm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho đoạn tuyến đi qua địa bàn thành phố, với tổng mức đầu tư hơn 5.052 tỉ đồng. Trong đó, chi phí dành cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm hơn 4.333 tỉ đồng. Phương án chi tiết dự kiến sẽ được lập và phê duyệt trong quý II/2025, và công tác chi trả, bàn giao mặt bằng sẽ diễn ra từ quý III đến quý IV/2025.
Khi hoàn thành, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ là tuyến đường ngắn nhất kết nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, giúp giảm tải đáng kể áp lực giao thông cho Quốc lộ 22. Bên cạnh đó, dự án còn đóng vai trò chiến lược trong việc nâng cao năng lực vận tải hàng hóa và hành khách giữa TP.HCM và Campuchia, góp phần thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế khu vực phía Nam.
Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có tổng cộng 5 tuyến cao tốc trọng điểm kết nối với các tỉnh, trong đó đã có 2 tuyến được đưa vào khai thác gồm Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55km, vận hành từ năm 2016, kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên và cao tốc TP.HCM – Trung Lương dài gần 62km, khai thác từ năm 2010, đóng vai trò là trục giao thông chính nối TP.HCM với miền Tây Nam Bộ.
3 tuyến cao tốc còn lại chuẩn bị triển khai là cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.
-
Danh sách 15 tuyến cao tốc sẽ hoàn thành trong năm 2025
Cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản số 676/CĐBVN-QLBT gửi đến hàng loạt Ban Quản lý dự án, yêu cầu lên kế hoạch tiếp nhận 15 tuyến cao tốc sau khi hoàn thành xây dựng trong năm nay để tổ chức quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì.
-
Tuyến cao tốc dài hơn 188km, đi qua 4 tỉnh ở ĐBSCL vừa nhận chỉ đạo đặc biệt từ Thủ tướng
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc huyết mạch đi qua 4 địa phương vùng động lực của Tây Nam Bộ, được Thủ tướng yêu cầu hoàn thành vào tháng 7/2026.
-
Sắp khởi công đoạn cao tốc gần 5.000 tỷ, rút ngắn thời gian đi Hà Nội – Mộc Châu chỉ còn 2 giờ
Dự kiến ngày 19/5 tới đây, cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đoạn qua tỉnh Sơn La với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng sẽ chính thức khởi công. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Mộc Châu từ hơn 4 giờ xuống chỉ còn khoảng 2 giờ.








-
Tại sao nhà ở trong khu đô thị được săn đón?
Mô hình khu đô thị (KĐT) tích hợp nhà ở, thương mại, giải trí và giáo dục đang trở thành xu hướng phát triển, theo Báo cáo triển vọng 2025 của Công ty tư vấn bất động sản Avison Young.
-
Saigonres Group muốn bán khu đất “vàng” Trần Não giá 200 tỷ đồng
Khu đất tại số 12/10 đường Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức hiện đã được Saigonres Group (HOSE: SGR) lên kế hoạch chuyển nhượng với mức giá khoảng 200 tỷ đồng.
-
Chuẩn bị quỹ đất đầu tư 4 dự án BOT cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh
Lần đầu tiên chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi nhà đầu tư rót vốn vào 4 dự án giao thông trên đường hiện hữu nằm ở các vị trí cửa ngõ huyết mạch của thành phố theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao). Sau nâng cấp, các tuyến quốc lộ...