27/09/2024 1:03 PM
Sau khi kết thúc các hoạt động tại Tuần lễ cấp cao Liên Hợp Quốc và chuyến công tác tại Mỹ, vào tối ngày 25/9 (sáng 26/9 giờ Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến thủ đô Havana (Cuba) bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên trên cương vị mới.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân. Ảnh/TTXVN.

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung cho biết, chuyến thăm này thể hiện rõ sự coi trọng của Việt Nam đối với mối quan hệ truyền thống với Cuba, đồng thời mong muốn phát triển hợp tác toàn diện và bền vững giữa hai quốc gia. Dự kiến, lãnh đạo hai nước sẽ cùng thảo luận và đề ra các phương hướng nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đưa quan hệ Việt Nam - Cuba bước vào giai đoạn mới, phát triển thực chất và mạnh mẽ hơn.

Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 2/12/1960 và mối quan hệ này luôn được củng cố, phát triển.

Hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước trong những năm gần đây đã có những bước tiến quan trọng. Hiệp định thương mại Việt Nam - Cuba ký vào tháng 11/2018 và có hiệu lực từ ngày 1/4/2020 đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp hai bên đẩy mạnh hợp tác, tăng kim ngạch thương mại.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba tại châu Á, với các mặt hàng xuất khẩu chính như gạo, than đá, thiết bị điện tử, điện gia dụng và quần áo. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu dược phẩm từ Cuba. Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 134,7 triệu USD, tăng 187% so với cùng kỳ năm trước.

Về hợp tác đầu tư, Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Cuba trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thúc đẩy các dự án đầu tư tại Cuba, như các dự án đầu tư/liên doanh của Tổng Công ty Viglacera, Công ty Thái Bình và Công ty Agri VMA tại ZED Mariel,...

Trong đó, có 7 dự án do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại ZED Mariel trong các lĩnh vực: kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất bột giặt, bỉm tã lót, năng lượng mặt trời, thức ăn chăn nuôi và sản xuất lúa gạo; góp phần cung cấp hàng hóa cho thị trường Cuba và tạo việc làm cho người dân địa phương. Phía Cuba cũng luôn sẵn sàng tạo điều kiện ưu tiên cho nhà đầu tư Việt Nam.

Trong chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước sẽ cùng chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.