Thông cáo của Bộ Ngoại giao phát ngày 27/10, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 1-2/11 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte/Ảnh Reuters.

Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp Việt Nam và Hà Lan kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây cũng là chuyến thăm đáp lễ của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sau chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến nước này vào tháng 12 năm ngoái. Ông đã hai lần thăm chính thức Việt Nam vào tháng 6/2014 và tháng 4/2019.

Việt Nam và Hà Lan thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 9/4/1973. Hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước (năm 2010), Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực (năm 2014) và Đối tác toàn diện (năm 2019).

Quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Hà Lan phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, nổi bật là về đầu tư, thương mại, nông nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hà Lan là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Âu và là nhà đầu tư lớn nhất của EU tại Việt Nam.

Trao đổi thương mại song phương năm 2022 đạt 11,09 tỉ USD, tăng 32% so với năm 2021. Về đầu tư, Hà Lan có khoảng 400 dự án và tổng vốn đạt 13,5 tỉ USD. Các dự án chủ yếu thực hiện tại các tỉnh thành phía Nam như TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương…

Nhiều dự án đầu tư của các tập đoàn lớn hoạt động rất hiệu quả như Heineken (bia Heineken, Tiger, Bivina), Unilever (chất tẩy rửa, hóa mỹ phẩm, kem Wall), Royal Dutch Shell (khai thác và phân phối dầu khí), Foremost (sữa), Akzo Nobel Coating (hóa dược), Philips (điện tử)...

Theo Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Tháp tùng ông lần này là một phái đoàn gồm nhiều doanh nghiệp công nghệ cao.

Do đó, trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Mark Rutte sẽ tham dự Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) năm 2023 vào ngày 2/11 tại khách sạn JW Marriott, Hà Nội.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.