Cầu Bình Khánh là một trong hai cây cầu dây văng lớn nhất tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành
Theo Báo Pháp luật TP.HCM, hiện cầu Bình Khánh đã đạt khoảng 96% khối lượng công việc và sẽ hợp long trong hai ngày nữa, tức ngày 28/6. Sau khi hợp long, nhà thầu sẽ triển khai thi công mặt cầu, thảm bê tông nhựa và các hạng mục phụ trợ, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ gói thầu vào ngày 30/8 theo tiến độ điều chỉnh đã được phê duyệt.
Cầu Bình Khánh là một trong hai cây cầu dây văng lớn nhất tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành. Công trình được khởi công từ tháng 8/2015 với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, nhưng đã gặp phải nhiều khó khăn về tài chính, khiến việc thi công bị gián đoạn vào cuối năm 2018. Sau gần 5 năm ngừng trệ, dự án được tái khởi động vào cuối năm 2023 và hiện đang dần hoàn thiện.
Cầu Bình Khánh có tổng chiều dài 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 763m. Thiết kế dây văng với trụ tháp hình chữ H cao 135m, đảm bảo độ chịu lực cao, với tĩnh không thông thuyền đạt 55m, được cho là cao nhất Việt Nam hiện nay. Mặt cầu rộng 21,75m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, đáp ứng tiêu chuẩn của cao tốc thế hệ mới.
Cùng với cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh, cũng là một “nút thắt” quan trọng của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, đã chính thức thi công trở lại từ đầu tháng 5. Công trình này bắc qua sông Lòng Tàu, nối Cần Giờ (TP.HCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai), dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất để kết nối hoàn chỉnh tuyến cao tốc. Cầu Phước Khánh có tổng chiều dài 3,1km, khẩu độ nhịp chính 300m, trụ tháp cao 135m, và mặt cầu rộng 22m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp.
Khi hoàn thành, cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh phía Nam, giảm tải cho quốc lộ 1A và rút ngắn thời gian di chuyển từ miền Tây đến sân bay Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải.
Được biết, cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài 57,8km, đi qua địa bàn các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai, với tổng mức đầu tư 29.587 tỷ đồng. Tuyến đường này không chỉ giúp nâng cao năng lực vận tải khu vực mà còn hỗ trợ tích cực vào phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ.
Dù gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình thi công, từ vấn đề tài chính cho đến các vướng mắc về cơ chế, nhưng hiện nay, với việc tái khởi động thi công cầu Phước Khánh và hợp long cầu Bình Khánh, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đã tiến gần hơn tới mục tiêu thông xe vào năm 2026. Cùng với đó, các đoạn tuyến quan trọng của cao tốc cũng đã được đưa vào khai thác tạm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các phương tiện di chuyển.
-
TP.HCM xây nút giao quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành
Dự kiến TP.HCM sẽ khởi công đầu tư hoàn chỉnh nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 vào quý 4 năm nay, hoàn thành năm 2026 nhằm tăng kết nối, tối ưu hiệu quả khai thác các dự án.
-
Dự kiến thu phí từ quý II/2025, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ có mức phí bao nhiêu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất chính thức gửi Bộ Xây dựng về việc thu phí tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành nhằm hoàn vốn đầu tư cho dự án có tổng mức đầu tư hơn 31.300 tỷ đồng.
-
Thông xe kỹ thuật gần 20km cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở lối kết nối miền Tây và Đông Nam Bộ
Sáng ngày 19/4, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức thông xe kỹ thuật đoạn tuyến dài gần 20km của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn đi qua địa bàn TP.HCM.








-
Dự án thép Nam Kim Phú Mỹ sau 2 lần tăng vốn lên 6.200 tỷ, dự kiến hoạt động vào đầu năm 2026
Nam Kim có lần thứ 2 tăng vốn đầu tư cho dự án nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ. Dự án này được triển khai tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - Đại Dương với quy mô 1,2 triệu tấn/năm, thực hiện đến năm 2027....
-
TP.HCM sắp đầu tư 2 tuyến metro đi trên cao trị giá gần 100.000 tỷ đồng
TP.HCM chuẩn bị đầu tư gần 100.000 tỷ đồng để xây dựng 2 tuyến metro đi trên cao dài hơn 50km, kết nối với khu vực Bình Dương cũ.
-
TPHCM: Các khu công nghiệp kỳ vọng thu hút 21 tỷ USD vốn đầu tư trong 5 năm tới
Trong giai đoạn 2025 - 2030, các khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM đặt mục tiêu thu hút đầu tư đạt khoảng 21 tỷ USD.