26/06/2025 6:30 PM
Sau gần một thập kỷ thi công, cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp sẽ chính thức hợp long vào ngày 28/6. Đây là một mốc quan trọng đánh dấu sự tiến gần tới ngày hoàn thành của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, một trong những dự án giao thông chiến lược khu vực phía Nam.

Cầu Bình Khánh là một trong hai cây cầu dây văng lớn nhất tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành

Theo Báo Pháp luật TP.HCM, hiện cầu Bình Khánh đã đạt khoảng 96% khối lượng công việc và sẽ hợp long trong hai ngày nữa, tức ngày 28/6. Sau khi hợp long, nhà thầu sẽ triển khai thi công mặt cầu, thảm bê tông nhựa và các hạng mục phụ trợ, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ gói thầu vào ngày 30/8 theo tiến độ điều chỉnh đã được phê duyệt.

Cầu Bình Khánh là một trong hai cây cầu dây văng lớn nhất tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành. Công trình được khởi công từ tháng 8/2015 với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, nhưng đã gặp phải nhiều khó khăn về tài chính, khiến việc thi công bị gián đoạn vào cuối năm 2018. Sau gần 5 năm ngừng trệ, dự án được tái khởi động vào cuối năm 2023 và hiện đang dần hoàn thiện.

Cầu Bình Khánh có tổng chiều dài 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 763m. Thiết kế dây văng với trụ tháp hình chữ H cao 135m, đảm bảo độ chịu lực cao, với tĩnh không thông thuyền đạt 55m, được cho là cao nhất Việt Nam hiện nay. Mặt cầu rộng 21,75m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, đáp ứng tiêu chuẩn của cao tốc thế hệ mới.

Cùng với cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh, cũng là một “nút thắt” quan trọng của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, đã chính thức thi công trở lại từ đầu tháng 5. Công trình này bắc qua sông Lòng Tàu, nối Cần Giờ (TP.HCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai), dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất để kết nối hoàn chỉnh tuyến cao tốc. Cầu Phước Khánh có tổng chiều dài 3,1km, khẩu độ nhịp chính 300m, trụ tháp cao 135m, và mặt cầu rộng 22m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp.

Khi hoàn thành, cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh phía Nam, giảm tải cho quốc lộ 1A và rút ngắn thời gian di chuyển từ miền Tây đến sân bay Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải.

Được biết, cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài 57,8km, đi qua địa bàn các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai, với tổng mức đầu tư 29.587 tỷ đồng. Tuyến đường này không chỉ giúp nâng cao năng lực vận tải khu vực mà còn hỗ trợ tích cực vào phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ.

Dù gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình thi công, từ vấn đề tài chính cho đến các vướng mắc về cơ chế, nhưng hiện nay, với việc tái khởi động thi công cầu Phước Khánh và hợp long cầu Bình Khánh, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đã tiến gần hơn tới mục tiêu thông xe vào năm 2026. Cùng với đó, các đoạn tuyến quan trọng của cao tốc cũng đã được đưa vào khai thác tạm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các phương tiện di chuyển.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.