Chiều 11/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp đón đoàn doanh nghiệp từ Saudi Arabia với hơn 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước.

Diễn đàn kinh doanh Việt Nam-Saudi Arabia là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư lớn nhất giữa Việt Nam và Saudi Arabia, do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Saudi Arabia tại Hà Nội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh (Saudi Arabia) tổ chức từ ngày 11-13/9 tại Hà Nội.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang chứng kiến lễ trao Bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Hải Phòng và Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh. Ảnh: VGP/Hải Minh

Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (tháng 10/1999), quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước không ngừng được củng cố và phát triển.

Theo Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, bất chấp những bất ổn toàn cầu sau khủng hoảng COVID-19, Việt Nam và Saudi Arabia đều đã phục hồi mạnh mẽ và đạt được những thành tựu quan trọng, đặc biệt là trong năm 2022.

Cụ thể, GDP của Saudi Arabia đã đạt mức 1.000 tỉ USD và trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong nhóm G20 với mức tăng trưởng 8,7%, trong khi Việt Nam lần đầu tiên đạt mức GDP hơn 400 tỷ USD, tăng 8,02%, và tiếp tục nằm trong tốp 5 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Trong 24 năm qua, Saudi Arabia và Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác bền chặt, trở thành những đối tác khu vực quan trọng của nhau. Hai nước cũng thường xuyên ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và đa phương.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Saudi Arabia quan tâm đến thị trường Việt Nam và một số doanh nghiệp lớn như Zamil Steel, ACWA Power, SABIC đã và đang kinh doanh, đầu tư thành công tại Việt Nam. Quỹ Phát triển Saudi Arabia cũng đã tài trợ tổng số tiền 164 triệu USD cho 12 dự án tại Việt Nam.

Saudi Arabia hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 2,7 tỉ USD, tăng 32,4% so với năm 2021.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.