CafeLand - UBND thành phố Đà Nẵng dự định trình Quy định Giá các loại đất của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020-2024 để HĐND thành phố xét duyệt tại cuộc họp ngày 13/3 tới đây.

Theo đó, giá đất ở đô thị tại Đà Nẵng cao nhất là 98,8 triệu đồng/m2, đất thương mại dịch vụ tại đô thị có giá cao nhất là 79,04 triệu đồng/m2, đất sản xuất kinh doanh tại đô thị có giá cao nhất là 59,28 triệu đồng/m2.

Trong tờ tình, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, bảng giá đất lần này không ảnh hưởng đến hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trên địa bàn thành phố trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Việc xây dựng bảng giá đất lần này hỗ trợ một phần đối với tổ chức kinh tế thuê đất trả tiền hàng năm trong giai đoạn 2020-2024. Dự thảo bảng giá đất được xây dựng trên mặt bằng giá đất tại Quyết định số 06/2019/QĐ-UBND. Đồng thời được phân vệt khu đất, đối với khu đất 02 mặt tiền trở lên thì hệ số đặc biệt chỉ áp dụng trong phạm vi 50m, đồng thời giá đất thương mại dịch vụ và đất sản xuất kinh doanh giảm hơn 5% so với mặt bằng tại Quyết định số 06.

Tờ trình cũng đề cập đến trường hợp thông qua việc nhận chuyển nhượng từ nhà đầu tư khác thì giá đất được giao dịch và thỏa thuận giữa người mua và người bán, nên giá đất trong bảng giá đất do Nhà nước quy định không tác động đến việc nhận chuyển nhượng, chỉ tác động đến các khoản thu nghĩa vụ tài chính từ đất đai.

Trường hợp thông qua việc nhận chuyển nhượng từ Nhà đầu tư khác thì giá đất được giao dịch và thỏa thuận giữa người mua và người bán, nên giá đất trong bảng giá đất do Nhà nước quy định không tác động đến việc nhận chuyển nhượng, chỉ tác động đến các khoản thu nghĩa vụ tài chính từ đất đai.

Trước đó vào cuối năm 2019, HĐND TP Đà Nẵng chưa đồng ý thông qua Tờ trình 8046/TTr-UBND của UBND TP đề nghị xem xét ban hành bảng giá các loại đất trên địa bàn TP giai đoạn 2020 – 2024.

Nguyên do là chưa đủ cơ sở pháp lý, do tại thời điểm diễn ra kỳ họp cuối năm 2019 của HĐND TP Đà Nẵng, Chính phủ chưa ban hành Khung giá đất áp dụng cho giai đoạn 2020 – 2024. Đồng thời, lo ngại mức giá đất quá cao sẽ tác động tiêu cực đến vấn đề thu hút đầu tư, môi trường đầu tư kinh doanh cũng như ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận đất đai của người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.