Hiện trạng cầu Nhơn Trạch - Ảnh ZNews.
Sau gần 2,5 năm thi công, dự án thành phần 1A, bao gồm cầu Nhơn Trạch và đường hai đầu cầu, có tổng chiều dài 8,22km (Đồng Nai 6,3km và TPHCM 1,92km) và vốn đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng, đã đạt 87% khối lượng công việc. Riêng cầu Nhơn Trạch có vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, gói thầu cầu Nhơn Trạch dài 2,6km đã đạt khoảng 94% tiến độ. Phần cầu dẫn phía bờ Đồng Nai và TP.HCM đã hoàn thành kết cấu phần dưới, hiện đang thi công mặt cầu. Ngày 9/3, cầu sẽ hợp long nhịp biên, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai.
Sau khi hợp long, cầu Nhơn Trạch sẽ tiếp tục các công đoạn căng cáp ngoài, thi công parapet, thảm bê tông nhựa và hoàn thiện các hạng mục an toàn giao thông để đảm bảo thông xe đúng tiến độ. Hiện nay, các công nhân đang tập trung thi công lắp đặt cốt thép mặt cầu và đổ bê tông lan can cầu.
Khi hoàn thành, cây cầu sẽ giúp rút ngắn quãng đường từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến Bình Dương và trung tâm TP.HCM, giảm áp lực giao thông lên các tuyến đường như Quốc lộ 1A, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời, công trình này sẽ góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa TP.HCM với sân bay Long Thành và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ.
Ngoài cầu Nhơn Trạch đang trong giai đoạn hoàn thiện, cũng còn nhiều dự án cầu khác đang được triển khai hoặc quy hoạch để kết nối TP.HCM và Đồng Nai, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương.
Cầu Phước Khánh là một trong những công trình quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, kết nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Cầu có chiều dài 3,1km với tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. Được khởi công từ năm 2015, dự án đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc. Tuy nhiên, hiện công trình đang tạm dừng thi công để chờ nhà thầu mới và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.
Cầu Cát Lái là một dự án được quy hoạch nhằm thay thế phà Cát Lái hiện hữu, kết nối TP.Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự kiến, cầu sẽ có thiết kế dây văng với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng 29,5 m. Hiện tại, thời gian triển khai vẫn chưa được thống nhất, khi TP.HCM đề xuất thực hiện sau năm 2030, trong khi Đồng Nai mong muốn khởi công ngay từ năm 2025 để sớm phục vụ nhu cầu giao thông, đặc biệt là kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành.
Bên cạnh đó, cầu Phú Mỹ 2 cũng đã được bổ sung vào quy hoạch với mục tiêu kết nối khu Nam TP.HCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Cầu được thiết kế với quy mô 6 làn xe, hướng tuyến kéo dài từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt, kết nối với đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7) và đường Nguyễn Hữu Thọ.
Một dự án khác là cầu Đồng Nai 2, đang được nghiên cứu quy hoạch nhằm kết nối TP.Thủ Đức (TP.HCM) với TP.Biên Hòa (Đồng Nai)…
-
Chính thức hợp long cầu vượt sông Hoá trị giá hơn 760 tỷ đồng
Sau 9 tháng thi công, cầu vượt sông Hóa thuộc tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đã chính thức hợp long.
-
Long An hợp long cầu Vàm Cỏ Đông và khởi công tuyến đường ĐT822B
Ngày 5/1, UBND tỉnh Long An chính thức hợp long cầu Vàm Cỏ Đông và khởi công Đường tỉnh (ĐT) 822B, một đoạn tuyến quan trọng thuộc Trục động lực Đức Hòa theo định hướng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023.
-
Cây cầu gần 7.000 tỷ đồng trên đường Vành đai 3 TP.HCM hợp long nhịp đầu tiên
Theo kế hoạch, nhà thầu sẽ hợp long hai nhịp đầu tiên của cầu Nhơn Trạch trên đường Vành đai 3 từ ngày 12-15/9, đầu năm 2025 sẽ hợp long 2 đầu cầu và thông xe cầu vào ngày 30/4/2025.








-
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án đường bộ cao tốc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025....
-
Chi tiết về phương án làm đường kết nối trực tiếp Đồng Nai với Bình Phước
Tuyến đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước qua cầu Mã Đà có tổng chiều dài khoảng 74km. Trong đó, đoạn qua địa bàn Đồng Nai gồm 27km qua Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (xây dựng khoảng 5km cầu cạn qua khu vực rừng tự nhiên) và mở mới khoả...
-
Vị trí dự kiến xây dựng cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2 kết nối TP.HCM với Đồng Nai
Ngoài phương án xây dựng cầu Cát Lát, tỉnh Đồng Nai vừa đề xuất với TP.HCM làm thêm 2 công trình cầu đường bộ quan trọng gồm cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2.