Trong buổi làm việc với Thường trực HĐND thành phố vào chiều qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định sẽ tăng cường quản lý quỹ nhà chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước và xử lý nghiêm những dự án vi phạm, bỏ hoang đất...

Công ty CP Cao su Hà Nội cho thuê lại nhà chuyên dùng trên phố Cát Linh hưởng lợi bất chính. Ảnh: Minh Tuấn.

Sau khi thực hiện đợt giám sát tại nhiều quận, huyện, sở ngành về quản lý đất đai và tài sản công, chiều qua Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố về những nội dung nêu trên.

Báo cáo của đoàn giám sát cho biết, tình trạng vi phạm trong quản lý đất đai và tài sản công diễn ra hết sức nhức nhối, tràn lan tại nhiều nơi.

Chỉ riêng tại 8 quận, huyện mà đoàn giám sát làm việc đã có tới 45 dự án lớn chậm đưa đất vào sử dụng, bỏ hoang nhiều năm và không có biện pháp khắc phục, xử lý.

Số dự án vi phạm nhiều nhưng việc xử lý lại quá ít, nhiều dự án được gia hạn nhiều lần nhưng vẫn chưa biết ngày nào hoàn thành.

Việc quản lý 1.075 cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước (nhà chuyên dùng) với gần 190.000 m2 và 52.088 m2 nhà tầng 1 và 2 tại các khu tái định cư đang có dấu hiệu buông lỏng.

Giá thuê nhà chuyên dùng chỉ 80.000 đồng/m2/tháng, giá thuê diện tích dịch vụ tầng 1 nhà tái định cư chỉ là 100.000 đồng/m2/tháng thấp hơn nhiều so với thị trường nhưng lại không được điều chỉnh kịp thời gây thất thu không nhỏ cho nhà nước.

Quyết định 26/2008 của UBND thành phố về giá thuê nhà chuyên dùng đã vi phạm về hình thức văn bản, trái với Nghị định 142/2005 về hệ số thuê đất tại vị trí có lợi thế kinh doanh.

Cụ thể, Quyết định 26 áp dụng hệ số giá chỉ bằng 0,7 giá đất quy định hàng năm cho mọi vị trí trong khi đó Nghị định 142 lại yêu cầu áp hệ số cao nhất bằng 2,0! Mặc dù hàng năm kết thúc các đợt kiểm tra quỹ nhà này, liên ngành đều có báo cáo về các vi phạm nhưng nhiều trường hợp không được thành phố chỉ đạo xử lý dứt điểm dẫn đến vi phạm kéo dài và ngày càng phức tạp...

Trước thực trạng nhức nhối nêu trên, đoàn giám sát đã đề nghị thành phố cần chỉ đạo rà soát toàn bộ quỹ nhà chuyên dùng để phân loại, xử lý.

Đối với quỹ nhà do các đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng thì ban hành quyết định giao cho các đơn vị quản lý, sử dụng; với quỹ nhà các doanh nghiệp được giao đang sử dụng làm trụ sở thì rà soát, sắp xếp lại theo Quyết định 09 của Thủ tướng và giao vốn, tài sản cho doanh nghiệp.

Đối với quỹ nhà không cần thiết giữ lại làm nhà chuyên dùng thì cần thu hồi để bán đấu giá hoặc chuyển mục đích sang đất ở và bán theo giá thị trường. Với quỹ nhà còn lại thì thực hiện đặt hàng quản lý, cho thuê đối với Công ty Quản lý và Phát triển nhà...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ghi nhận và tiếp thu các ý kiến góp ý của đoàn giám sát.

Ông Thảo khẳng định, hiện nay Hà Nội đang còn nhiều bất cập trong cơ chế quản lý quỹ nhà chuyên dùng và thành phố sẽ sớm ban hành văn bản điều chỉnh lại cơ chế quản lý đối với quỹ nhà quan trọng này, trong đó có mô hình hoạt động của Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý và Phát triển nhà.

Với những vi phạm trong quản lý đất đai, dự án bỏ hoang, vướng mắc kéo dài, ông Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu các sở ngành, quận huyện tập trung xử lý nghiêm và dứt điểm các vi phạm...

Theo Minh Tuấn (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.