“Để tạo thuận lợi cho Dự án xây dựng đường trục chính Khu đô thị mới huyện Mê Linh triển khai nhanh chóng, đúng tiến độ nên sau khi được chính quyền vận động, gia đình chúng tôi đã tự nguyện bàn giao 480m2 đất thổ cư cho Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Mê Linh. Nhưng, hơn 1 năm nay chúng tôi vẫn chưa được giao đất tái định cư theo quy định”.
Đây là nội dung phản ánh của gia đình ông Lê Văn Hạng trú tại thôn Tân Châu, xã Chu Phan (huyện Mê Linh) liên quan đến việc chưa được chính quyền giao đất tái định cư.
Khu đất của gia đình ông Lê Văn Hạng đã giao cho chính quyền để thực hiện Dự án xây dựng đường trục chính Khu đô thị mới Mê Linh.
Ông Lê Văn Tuấn (con trai ông Lê Văn Hạng) cho biết, năm 1992 HTX Nông nghiệp thôn Tân Châu giao cho bố ông 2 thửa đất (thổ cư), tổng diện tích là 480m2. Phần diện tích này nằm trên thửa đất số 570, tờ bản đồ số 13 và được UBND huyện Mê Linh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số K391042 ngày 28-9-1999. Tháng 8-2008, ông Hạng thực hiện việc chia tách thửa đất cho 4 người con làm nhà để ở gồm: Lê Thị Hằng, Lê Thị Hường, Lê Thị Hưởng mỗi người được chia 100m2 và phần còn lại cho anh Lê Văn Tuấn. Việc đề nghị chia tách thửa đất của gia đình ông Hạng tại thời điểm này đã được UBND xã Chu Phan xác nhận. Đồng thời, có trích lục bản đồ địa chính để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Khi việc chia tách thửa đất số 570, tờ bản đồ số 13 chưa được thực hiện thì năm 2010, UBND huyện Mê Linh có thông báo và ban hành các quyết định thu hồi đất đối với các hộ gia đình có đất bị thu hồi để phục vụ thi công Dự án xây dựng đường trục chính Khu đô thị mới Mê Linh. Tháng 6-2015, 4 hộ gia đình con ông Hạng đã tự nguyện bàn giao 480m2 đất trên cho Hội đồng Bồi thường GPMB huyện. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một năm, họ vẫn chưa nhận được đất tái định cư, cả 4 gia đình phải thuê nhà để ở…
Được biết, ngày 5-11-2015, UBND xã Chu Phan đã có Báo cáo số 57/BC-UBND xác nhận diện tích đất thổ cư thu hồi của 4 hộ là 480m2. Nhận được báo cáo này, Chi nhánh Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh đã có tờ trình đề nghị UBND huyện và Hội đồng Bồi thường GPMB huyện bồi thường đất cho 4 hộ gia đình trên là 854 triệu đồng (khi nhận được đất tái định cư các hộ phải nộp 806 triệu đồng cho Nhà nước). Bên cạnh đó, Ban Bồi thường GPMB huyện cũng có Báo cáo số 79/BC-BBT ngày 3-12-2015 khẳng định, 4 hộ gia đình trên đủ điều kiện được giao đất tái định cư và đồng ý với phương án bồi thường của Chi nhánh Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh.
Ngày 19-1-2016, UBND huyện Mê Linh có Công văn số 269/UBND-TNMT báo cáo UBND TP Hà Nội đồng tình với phương án giao đất tái định cư cho 4 hộ gia đình và đề nghị thành phố cho cơ chế đặc thù để Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Chỉ đạo GPMB thành phố hướng dẫn UBND huyện giải quyết vướng mắc. Đến ngày 31-5-2016, UBND huyện Mê Linh tiếp tục có Công văn số 2779/UBND-BBT đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép huyện được giao đất ở có thu tiền sử dụng đất cho 4 hộ dân có đất thu hồi thuộc dự án.
Tuy nhiên, sau khi xem xét đề nghị của UBND huyện Mê Linh, ngày 7-7-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội lại có Văn bản số 6537/STNVMT-QHKHSDĐ báo cáo UBND TP Hà Nội giao cho UBND huyện Mê Linh giải quyết sự việc theo 2 phương án: Thứ nhất, là nếu đủ điều kiện giao đất thì UBND huyện Mê Linh giao đất và thu tiền theo quy định. Thứ hai, nếu không đủ điều kiện giao đất tái định cư thì UBND huyện không giao đất và thu tiền sử dụng đất đối với 4 hộ dân. Nếu UBND huyện Mê Linh tiếp tục có văn bản đề nghị giải quyết vướng mắc thì đề nghị UBND TP Hà Nội giao Thanh tra thành phố giải quyết.
Theo ông Trần Văn Minh, Giám đốc Chi nhánh phát triển quỹ đất huyện Mê Linh, chính vì lý do này, ngày 21-9-2016 UBND huyện Mê Linh có Văn bản số 5381/UBND-VP đề nghị UBND TP Hà Nội giao Thanh tra thành phố xem xét, thanh tra nguồn gốc sử dụng đất của gia đình ông Lê Văn Hạng. Khi nào Thanh tra thành phố có kết luận, UBND huyện Mê Linh sẽ xử lý theo quy định.
Để 4 hộ dân thôn Tân Châu, xã Chu Phan sớm ổn định cuộc sống, đề nghị Thanh tra TP Hà Nội và UBND huyện Mê Linh sớm xác minh, giải quyết dứt điểm sự việc trên.
Nguyên Hà (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.