Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa kiến nghị Thành phố thu hồi 23.742,5 m2 đất và truy thu tiền thuê đất hơn 18,5 tỷ đồng tại số 199 Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Nhà máy cơ khí công trình thuộc Tổng công ty Ô tô Việt Nam thuê, vì có nhiều sai phạm về đất đai.

Khu đất này từ nhiều năm nay đã được cho thuê lại không đúng quy định

Theo kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Nhà máy cơ khí công trình thuộc Tổng công ty Ô tô Việt Nam, từ ngày 1/1/1996 được thuê 22.000 m2 đất tại 199 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội để làm cơ sở sản xuất và trụ sở. Thời hạn cho thuê đất là 10 năm.

Tuy nhiên, hiện trạng sử dụng đất của cơ sở này theo bản đồ tỷ lệ 1/500 do Công ty Khảo sát đo đạc lập tháng 5/2003 xác định, đã có 23.742,5 m2 đất được sử dụng, trong đó có khoảng hơn 9.600 m2 được Nhà máy cơ khí công trình cho 14 tổ chức và cá nhân khác thuê lại. Các tổ chức thuê lại gồm: Công ty Thương mại và sản xuất vật tư thiết bị giao thông vận tải; Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đại Dương Xanh; Công ty TNHH in Ngọc Việt; CTCP Hóa chất thực phẩm châu Á; Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đông Á; Công ty TNHH Thương mại và vận tải Hồng Minh…

Theo Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, phần lớn diện tích đất giao cho Nhà máy cơ khí công trình đều không được khai thác và sử dụng đúng mục đích ghi trong hợp đồng thuê đất. Đặc biệt là việc Nhà máy cơ khí công trình - sau khi cho Công ty TNHH thương mại và vận tải Hồng Minh thuê một phần lô đất - đã không kiểm soát được việc sử dụng đất của bên thuê, để bên thuê cho tổ chức và cá nhân khác thuê lại. Đây thực chất là hoạt động kinh doanh bất động sản trên diện tích đất được giao để hoạt động sản xuất.

Một sai phạm nữa tại đây cũng bị phát hiện là, trong quá trình sử dụng đất từ năm 1996 đến năm 2011, Nhà máy cơ khí công trình đã không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất với Nhà nước. Tính đến năm 2011, đơn vị này đã nợ tiền thuê đất lên tới hơn 18,5 tỷ đồng.

Từ những sai phạm trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã kiến nghị UBND TP. Hà Nội ra quyết định thu hồi diện tích 23.742,5 m2 đất tại 199 Minh Khai do vi phạm các quy định của Luật Đất đai; giao diện tích đất thu hồi trên cho Trung tâm Giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý và lập phương án sử dụng có hiệu quả, phù hợp với quy hoạch.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng kiến nghị UBND TP. Hà Nội giao Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế và UBND quận Hai Bà Trưng thanh tra, kiểm tra làm rõ việc sử dụng tiền cho thuê nhà kho, nhà xưởng, văn phòng và mặt bằng trái pháp luật, báo cáo UBND Thành phố để xử lý theo quy định; giao Cục Thuế phối hợp với các ngành chức năng áp dụng các biện pháp cần thiết để truy thu tiền thuê đất của Nhà máy cơ khí công trình đang nợ từ năm 1996 đến nay.

Ông Đỗ Nga Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam:

Chúng tôi có biết (qua báo chí) thông tin việc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kiến nghị UBND TP. Hà Nội thu hồi hơn 23.000 m2 đất tại 199 Minh Khai của chi nhánh Tổng công ty là Nhà máy Cơ khí công trình. Nhưng trước đó, Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng thông báo việc Tổng công ty đang tích cực tìm kiếm, lựa chọn đối tác hợp tác đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất phù hợp với tiến độ chung của TP. Hà Nội. Sau đó, Ban chỉ đạo 09 của Thành phố đã có văn bản đồng ý cho Tổng công ty xây dựng phương án chuyển mục đích sử dụng đất có hiệu quả. Hiện chúng tôi đang tích cực xây dựng phương án này để sớm triển khai thực hiện.

Việc Nhà máy Cơ khí công trình hiện đang cho một số tổ chức và cá nhân thuê lại một phần diện tích đất tại 199 Minh Khai để sản xuất - kinh doanh là sự tồn tại do lịch sử để lại. Các diện tích cho thuê này sẽ bị thu hồi khi chúng tôi triển khai di dời nhà máy và triển khai dự án mới tại đây. Số tiền thuê đất còn nợ hơn 18,5 tỷ đồng, chúng tôi cũng sẽ thanh toán hết trước khi triển khai dự án.

Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.