Hơn 400 hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư Hòa Phong, phường Gia Cẩm, TP Việt Trì (Phú Thọ) đã nhiều lần làm đơn kiến nghị với các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ mong sớm giải quyết chế độ bán nhà theo Nghị định 61/NĐ-CP của Chính phủ năm 1994, nhưng đều nhận được câu trả lời... “nhà xuống cấp nghiêm trọng”.
Vì sao 400 hộ dân khu chung cư Hòa Phong không được mua nhà theo NĐ 61?
Người dân cho rằng chung cư Hòa Phong chưa đến mức xuống cấp nghiêm trọng


Khu chung cư Hòa Phong, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) với 6 khối nhà 5 tầng được xây dựng từ năm 1971 để làm nơi ở cho cán bộ công nhân Nhà máy dệt Vĩnh Phú. Hiện nay, hơn 400 hộ dân sống tại đây chủ yếu là công nhân nhà máy dệt đã nghỉ chế độ thuộc diện được phân nhà, đời sống hết sức khó khăn, không có khoản thu nào khác ngoài lương hưu hơn 1 triệu đồng/tháng.


Bà Phùng Thị Trường, 63 tuổi sống tại khối nhà T2 bức xúc cho biết: Gần hết đời người sống tại khu chung cư Hòa Phong, đến nay mong muốn mua nhà theo Nghị định 61 mà đều bị từ chối vì lý do... công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Vì sao 400 hộ dân khu chung cư Hòa Phong không được mua nhà theo NĐ 61?

Toàn cảnh khu Chung cu Hoa Phong

Năm 2003, khu chung cư Hòa Phong được Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển nhà Phú Thọ đầu tư 1,5 tỷ đồng để sửa chữa. Đến năm 2008, công ty tiếp tục đầu tư 860 triệu đồng xây trụ chống sập hành lang, chống dột hệ thống mái... Năm 2010 dự án FDU đã tài trợ 5,6 tỷ đồng do Sở Xây dựng làm chủ đầu xây dựng làm mới toàn bộ hệ thống sân vườn hoa, cây cảnh, đường đi xung quanh, lắp đặt hệ thống cấp nước, thoát nước, xây nhà sinh hoạt động đồng sạch đẹp phục vụ người dân khu chung cư. Theo đánh giá của người dân, đây là khu chung cư sạch đẹp và có chất lượng còn tốt.

Ông Lê Văn Phú, trưởng khu 15, nơi 400 hộ dân đang sinh sống, cho biết: Công năng sử dụng của các đơn nguyên trong khu chung cư Hòa Phong còn khá tốt, xuống cấp thì có nhưng không thể nói là xuống cấp nghiêm trọng như kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành trình Bộ Xây dựng được. Mặt khác, nếu đã xuống cấp trầm trọng thì nên đập bỏ ngay chứ không thể nói như trong kết luận của đoàn kiểm tra rằng là “nếu tiếp tục đưa vào sử dụng khu chung cư Hòa Phong, tỉnh cần có giải pháp đồng bộ về công tác bảo trì công trình, nghiêm cấm bất kỳ hình thức can thiệp nào vào công trình, đồng thời khắc phục không gian chung của công trình...”. Rõ ràng, công ty không muốn bán nhà cho dân và như vậy là làm trái Nghị định của Chính phủ. “Nếu xác định là xuống cấp nghiêm trọng thì tại sao vẫn đưa vào khai thác để cho thuê, thu tiền của dân” - ông Phú bức xúc.

Trong khi đó, bà Mầu Thị Hoa, Bí thư chi bộ khu 15 cho biết: Toàn bộ sân vườn hoa khu nhà T5, T6 rộng cả ngàn mét vuông nhưng cả 10 năm nay, Công ty Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển nhà Phú Thọ cho thuê để họp chợ; khu nhà vệ sinh do dự án FDU tài trợ xây dựng phục vụ người dân cũng bị công ty này lấy làm chỗ cho thuê trông giữ xe, làm kho chứa hàng hóa; sân, gầm cầu thang cũng được che bạt cho thuê kinh doanh đủ loại hàng hóa; nhà sinh hoạt cộng đồng cũng được công ty thu về để sử dụng làm nơi thu tiền nhà, tiền chợ... Những hộ dân ở tầng 1 được công ty cho phép cơi nới để kinh doanh, hàng tháng nộp tiền thuế cho công ty...

Ông Lê Hồng Vân, Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì cho biết, theo Nghị định 61 của Chính phủ thì hơn 400 hộ dân phải thuộc diện mua nhà theo chế độ này. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến nay người dân vẫn không được mua. Đây là một thiệt thòi lớn cho người dân. Thành phố ủng hộ việc bán nhà sở hữu cho dân, tuy nhiên việc mua bán này không thuộc thẩm quyền của thành phố.
Theo Đào An - Tạ Toàn (Báo Tin Tức )
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.