Không chỉ có những “Bất thường trong hồ sơ cấp đất”, điều tra mới đây của PV Báo Lao Động cho thấy, UBND TP.Việt Trì đã “sáng chế” ra loại “quy hoạch xen ghép đất ở” cắt đôi khu đất công ở phường Gia Cẩm để làm đẹp lòng một vị lãnh đạo.

Và không chỉ có vậy, trên địa bàn phường Gia Cẩm còn nổi cộm việc lấy đất khai hoang, phục hoá của dân cấp cho “quan”.

Vẽ “quy hoạch” xẻ thịt đất công làm đất ở
Lô đất 130m2 (dưới chân biển quảng cáo) cấp cho con gái Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nằm “xen ghép” giữa hai bên đều là... đất công(?!) .

Xẻ đất công, hợp thức hoá lấn chiếm

Sau khi bà Nguyễn Thị Thu Hương (con gái của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ) có đơn xin giao đất làm nhà ở (ngày 11.4.2010), ngày 19.8.2010, Chủ tịch UBND TP.Việt Trì Nguyễn Quốc Liên đã ký QĐ số 9098/QĐ-UB “về việc phê duyệt quy hoạch xen ghép đất ở dân cư thuộc khu 5, phường Gia Cẩm, TP.Việt Trì”, quy hoạch khu đất có diện tích 130m2 này được thể hiện trên bản vẽ quy hoạch xen ghép ký hiệu QH.01/01 tỉ lệ 1/500. Ngày 11.3.2011, ông Nguyễn Quốc Liên ký QĐ giao 130m2 đất ở cho hộ ông bà Nguyễn Thị Thu Hương, Nguyễn Tiến Trung.

Khi PV đối chiếu bản vẽ QH.01/01 với thực địa thì thấy lô đất 130m2 được giao cho hộ ông bà Hương, Trung nằm trong... một khu đất lưu không có diện tích cỡ 500m2. Điều đặc biệt là phần còn lại của khu đất công lại không được UBND TP.Việt Trì “quy hoạch” vào việc gì (?!).

Theo bản vẽ QH.01/01 thì cạnh 1-2 phía bắc của lô đất 130m2 được thuyết minh là giáp khu dân cư. Thực tế, theo quan sát của PV, cạnh 1-2 của lô đất tiếp giáp với phần hàng rào mà các hộ dân đã xây lấn ra đất lưu không. Vô hình trung bản vẽ QH.01/01 đã hợp thức hoá đất lấn chiếm cho các hộ này.

Đối chiếu với Điều 52 “điều chỉnh đối với một lô đất trong khu vực quy hoạch” Luật Quy hoạch đô thị 2009, thì việc cắt một phần trong lô đất công 500m2 (dân phố đề nghị làm vườn hoa, sân chơi) làm đất ở đã không đảm bảo về “không gian kiến trúc, cảnh quan, khả năng cung cấp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội”.

Lấy đất của dân cấp cho “quan”

Liên quan đến việc thu hồi, cấp đất “bất thường” trên địa bàn phường Gia Cẩm, Báo Lao Động cũng nhận được phản ánh của ông Lưu Quý Đôn - cán bộ Trường THPT Việt Trì (tổ 22A khu 12 phường Gia Cẩm) - về việc đất khai hoang của ông bị thu hồi cấp cho cán bộ. Theo ông Đôn, năm 1986 gia đình ông được cấp 154m2 tại khu 12 liền kề Tr ường THPT Việt Trì và một hõm sâu hoang hoá. Sau nhiều năm ông Đôn đã đổ đất lấp vực, phục hoá và sử dụng ổn định. Năm 1993, em trai ông Đôn là Lưu Đại Thắng phục viên, không có nhà ở được ông Đôn nhường cho mảnh đất vốn trước là vực sâu đã được ông phục hoá. Theo bản đồ địa chính phường Gia Cẩm tờ số 6 và hồ sơ kỹ thuật thửa đất năm 1996, lô đất của ông Đôn số 103 có diện tích 301,9m2 và lô đất của ông Thắng số 104 có diện tích 112,2m2.

Năm 2004, UBND tỉnh Phú Thọ đã có QĐ 3479/QĐ-UB thu hồi 180m2 đất của ông Đôn và ông Thắng, sau đó cấp lại cho chính ông Lưu Đại Thắng 88m2 và ông Nguyễn Anh Thái (cũng trú tại tổ 22A khu 12 phường Gia Cẩm) 71,5m2. Ông Nguyễn Anh Thái lúc đó là chuyên viên Phòng Quản lý đô thị UBND TP.Việt Trì, hiện là Phó ban Quản lý dự án UBND TP.Việt Trì. Tại điều 2 của QĐ 3479 cũng quy định rõ: “UBND phường Gia Cẩm có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các chủ hộ bị thu hồi đất theo quy định hiện hành”.

Tuy nhiên, UBND phường Gia Cẩm đã không hề thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Đôn, ông Thắng như yêu cầu của UBND tỉnh với lý do “đây là đất do phường quản lý từ trước đến nay” (!?). Không những thế, trên cơ sở đơn thư mạo danh, nặc danh tố cáo ông Lưu Quý Đôn lấn chiếm đất công, ngày 8.10.2008 ông Hoàng Bá Sơn - Chủ tịch UBND phường Gia Cẩm còn ra CV 104 đề nghị “ông Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Phú Thọ, ông Hiệu trưởng Trường THPT Việt Trì có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với ông Lưu Quý Đôn để đảm bảo thực thi pháp luật”.

Khi xem xét đề nghị kỷ luật ông Đôn của UBND phường Gia Cẩm, ông Lê Như Kiện – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Trì - đã xác định: “Qua việc gặp gỡ ông Chủ tịch Hội CCB và tổ trưởng dân phố khu 12 phường Gia Cẩm, các ông, bà đều cho biết Hội CCB và tổ trưởng dân phố khu 12 không được họp bàn và không có đơn đề nghị gì với UBND phường Gia Cẩm. Những ý kiến đề nghị trong CV số 104 của UBND phường Gia Cẩm đề cập đến chỉ là những ý kiến chủ quan của cá nhân mang ý ăn, ý ở chưa thực sự khách quan”.

Rõ ràng những việc khuất tất trong thu hồi, cấp đất nêu trên ở địa bàn phường Gia Cẩm cần được UBND TP.Việt Trì, UBND tỉnh Phú Thọ làm sáng tỏ để lấy lại niềm tin của người dân nơi đây.

Theo Hoài Nam (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0