Sau khi bến xe miền Đông hiện hữu ở phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM di dời ra quận 9, một phần của bến xe được sử dụng làm bãi đậu xe buýt, phần còn lại sẽ được xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và khách sạn.

Bến xe miền Đông sau khi di dời sẽ được xây dựng khu thương mại, văn phòng cho thuê và khách sạn - Ảnh: Anh Quân

Theo quyết định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bến xe miền Đông hiện hữu được chính quyền TPHCM phê duyệt hôm 29-8, diện tích được quy hoạch là toàn bộ bến xe miền Đông hiện nay với tổng diện tích là 62.612 mét vuông.

Sau khi hoàn thành việc di dời bến xe, khu đất tại bến xe miền Đông hiện hữu sẽ được chia làm 2 phần, một phần được sử dụng làm bãi đậu xe buýt, xe du lịch lữ hành (gọi là khu A), phần còn lại sẽ xây dựng khu phức hợp (gọi là khu B) bao gồm các trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và khách sạn.

Tòa nhà khu phức hợp có từ 20 đến 25 tầng, với chiều cao tối đa nhỏ hơn hoặc bằng 100 mét.

Về phân khu chức năng, chính quyền TPHCM yêu cầu các sở ngành liên quan nghiên cứu đề xuất phương án phân khu chức năng sao cho hợp lý, thuận lợi cho việc tổ chức giao thông, đáp ứng yêu cầu là đầu mối trung chuyển hành khách nội đô.

Đối với khu đất phức hợp, các phương án quy hoạch cũng phải hợp lý để tổ chức bán đấu giá tạo nguồn vốn đầu tư dự án bến xe miền Đông mới.

Về tổ chức giao thông, lãnh đạo thành phố đề nghị cần dự báo về lưu lượng giao thông trong tương lai để có phương án hợp lý; đồng thời có giải pháp mở rộng hẻm 153 (trước đây là hẻm số 77) quốc lộ 13 về phía khu đất bến xe với lộ giới tối thiểu 12 mét để điều hòa, lưu chuyển xe về hai trục chính là đường Đinh Bộ Lĩnh và quốc lộ 13.

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ xây dựng bến xe miền Đông mới có diện tích 14 héc ta (rộng hơn gấp đôi bến xe miền Đông hiện hữu) tại khu vực Suối Tiên, quận 9. Bến xe mới sẽ được xây dựng hiện đại với cách phục vụ hành khách được tổ chức giống như ở sân bay.

Vị trí xây dựng bến xe miền Đông mới sẽ kết nối với depot của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Theo quy hoạch đến năm 2015, TPHCM sẽ xây dựng 4 bến xe mới có quy mô lớn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của một thành phố hơn 10 triệu dân, thay thế cho những bến xe đang bị xuống cấp và quá tải hiện nay.

Tuy nhiên, đến thời điểm này cả 4 dự án bến xe mới chưa khởi công được vì vướng giải phóng mặt bằng. Việc chậm di dời các bến xe ra khỏi khu vực nội thành đã làm cho tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là vào những dịp lễ tết.

Lê Anh (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.