Ước tính tổng trị giá tồn kho bất động sản của TP.HCM là 30.242,8 tỉ đồng. Hướng xử lý các căn hộ tồn kho có thể sẽ chuyển thành nhà ở xã hội.

Theo dự thảo báo cáo UBND về Tình hình thực hiện và các giải pháp xử lý hàng tồn kho đối với các dự án phát triển nhà theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính Phủ của Sở xây dựng TP.HCM, tính đến nay số tồn kho của các dự án nhà trên địa bàn thành phố là 14.490 căn hộ, 300.070m2 đất nền và 58.790 m2 văn phòng cho thuê. Ước tính tổng trị giá tồn kho bất động sản của TP.HCM là 30.242,8 tỉ đồng.

Hướng xử lý căn hộ tồn kho đối với các Dự án đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nhưng chưa thực hiện việc góp vốn hoặc kí hợp đồng mua bán với khách hàng theo quy định pháp luật là sẽ được cho phép chuyển thành nhà ở xã hội nếu chủ đầu tư có nhu cầu.

Cụ thể, trong trường hợp diện tích căn hộ không vượt quá 70m2, giá bán, thuê và thuê mua được xác định theo nguyên tắc: gồm các chi phí đầu tư xây dựng (không tính tiền sử dụng đất) + lãi vay + lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 5% tổng chi phí đầu tư. Giá bán không vượt quá 12 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT).

Đối với căn hộ có diện tích lớn hơn 70m2, giá bán thuê thuê mua đối với phần diện tích 70m2 được tính như căn hộ dưới 70m2, phần diện tích còn lại cộng thêm tiền sử dụng đất.

Nhà nước sẽ không sử dụng ngân sách để mua lại quỹ nhà mà sẽ do nhà đầu tư trực tiếp ký hợp đồng mua bán, thuê và thuê mua với các đối tượng nhà ở xã hội được Hội đồng nhà ở xã hội TP.HCM xét duyệt theo quy định.

Hướng xử lý với Dự án nhà đang thi công dang dở chưa hoàn thiện, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề xuất ưu tiên cho chủ đầu tư chuyển sang nhà ở xã hội với dự án có diện tích căn hộ không vượt quá 70m2. Giá bán, thuê và thuê mua cũng tương tự như trường hợp dự án đã hoàn chỉnh.

Đối với Dự án nhà ở đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa khởi công, trước mắt TP.HCM chưa xem xét cho chuyển sang nhà ở xã hội hoặc nhà tái định cư.

Tính đến thời điểm này TP.HCM đã có 25 dự án phát triển nhà được chấp thuận làm nhà ở xã hội, tổng vốn đầu tư 11.500 tỉ đồng với số căn hộ khoảng 17.900 căn dự kiến được hoàn thành năm 2015. (Nguồn: Sở Xây dựng TP.HCM).

Trong trường hợp chủ đầu tư không có nhu cầu chuyển sang nhà ở xã hội mà muốn điều chỉnh diện tích căn hộ từ lớn sang nhỏ, các cơ quan chức năng của TP.HCM sẽ xem xét giải quyết theo Thông tư số 02/2013/TT-BXD ngày 8-3-2013 của Bộ Xây dựng và các văn bản liên quan.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề xuất UBND tạo điều kiện cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích không quá 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 được vay vốn với lãi suất hợp lý theo Nghị quyết 02. Trường hợp vượt quá 70m2 thì các ngân hàng tạo điều kiện cho đối tượng trên được vay vốn lãi suất hợp lý cho phần diện tích không quá 70m2.

Những giải pháp trên của Sở Xây dựng TP.HCM dự kiến được thực hiện trong 6 tháng và sẽ được điều chỉnh khi có đánh giá tổng hợp lại.

Duy Quang (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.