Ngày 17.10, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tiếp xúc chuyên đề với cử tri Q.Tân Bình (TPHCM) về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và xây dụng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN).

Hầu hết cử tri tại buổi tiếp xúc kiến nghị dừng ngay việc xây dựng sân golf trong sân bay để mở rộng sân bay TSN, đồng thời dừng triển khai xây dựng sân bay quốc tế Long Thành trong thời điểm hiện nay.

Được biết, phần đất rộng khoảng 157 ha trong khu vực sân bay TSN (thuộc khu vực quân sự) đã được cho thuê làm sân golf, xây tổ hợp khách sạn, nhà hàng... Hiện dự án đang trong quá trình xây dựng.

Cử tri Nguyễn Đăng Diệp, bức xúc: “Ở trên thế giới chưa thấy đất nước nào làm sân golf trong sân bay như Việt Nam. Việt Nam hiện đã có quá nhiều sân golf, vậy mà không hiểu sao nó vẫn được cấp phép xây dựng trong sân bay? Việc xây sân golf trong sân sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường sống, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của máy bay”.

Nhiều cử tri đặt vấn đề: Đất sân bay thì phải phục vụ vận tải hàng không, chứ sử dụng vào mục đích làm sân golf liệu có đúng? Nếu nói rằng, sân bay thừa đất nên làm sân golf thì tại sao không xây dựng những công trình công cộng như bệnh viện, vì bệnh viện đang quá tải, bệnh nhân phải chen chúc nằm dưới gầm giường bao năm nay.

Đại diện một số sở, ngành cũng cấp thêm thông tin việc xây sân golf trong sân bay đã triển khai theo đúng pháp luật và được 8 bộ, ngành ủng hộ. Trong trường hợp nhà nước cần thu hồi đất phục vụ vào mục đích quốc phòng thì chủ đầu tư phải trả lại diện tích đất quốc phòng mà không được yêu cầu bồi hoàn.



PGS-TS Nguyễn Thiện Tống.

Liên quan đến việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) nhằm thay thế sân bay TSN sắp quá tải, phần lớn các cử tri đều kiến nghị chưa xây dựng sân bay quốc tế Long Thành trong thời điểm hiện nay.

Bởi để xây dựng sân bay Long Thành tốn khoảng 8,7 tỉ USD là một con số khá lớn, trong khi người dân VN còn nghèo, nợ công còn lớn, nếu phải vay mượn để xây dựng sân bay, thế hệ con cháu sau này sẽ è cổ ra trả nợ.

Theo dự báo sản lượng hành khách tại sân bay quốc tế TSN giai đoạn 2018 - 2020 sẽ đạt công suất thiết kế 20 - 25 triệu lượt/năm và sẽ quá tải vào các năm sau đó.  Các cử tri cho rằng, để giải quyết vấn đề này, chỉ cần mở rộng sân bay TSN tốn khoảng 1 tỉ USD đã có khả năng đáp ứng được 35 triệu khách/năm và cải tạo thêm sân bay Biên Hòa cũng chỉ 1 tỉ USD là đảm bảo vận chuyển 15 triệu khách/năm thì không việc gì xây sân bay Long Thành thời điểm hiện nay, tiết kiệm được hơn 6 tỉ USD.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông ĐH Bách khoa TPHCM - kiến nghị: “Dù là đất quân sự nhưng trong thời gian chưa sử dụng thì cần cân nhắc giữa việc cho thuê làm sân golf với việc mở rộng sân bay dân dụng cái nào có lợi cho dân nhiều hơn?

Với hai đường băng hiện nay nếu khai thác tối đa, hợp lý thì chỉ cần sử dụng diện tích cho thuê làm sân golf để mở rộng thêm nhà ga hành khách, sân bay TSN đảm bảo vận chuyển 35 triệu khách/năm”.

Trần Phan (Lao Động)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.