Ngày 8-6, Thường trực HĐND TPHCM đã nghe Thường trực UBND TPHCM báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 16/2012 của HĐND TPHCM khóa VIII về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố. Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chủ trì cuộc họp.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khi thực hiện Nghị quyết 16/2012 là đảm bảo quyền lợi cho người dân trong khu vực có dự án và quy hoạch định hướng phát triển đô thị.

Liên quan đến nhiệm vụ quan trọng này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cho biết, tính đến tháng 6-2012, thành phố có 24 dự án với 1.427 hộ tạm cư phát sinh. Đây chủ yếu là những hộ dân phải di dời khẩn cấp khỏi các chung cư đã xuống cấp hoặc thuộc dự án phải thu hồi mặt bằng cấp thiết để thực hiện các dự án trọng điểm. Đến cuối năm nay, thành phố sẽ giải quyết tái định cư 853 hộ dân thuộc các dự án phải thu hồi mặt bằng gấp và các hộ tạm cư không đủ điều kiện tái định cư (trước đây)… Những hộ dân phải di dời khỏi các chung cư hư hỏng nặng, có nguyện vọng tái định cư tại chỗ sẽ được giải quyết trong năm 2014, khi các dự án xây mới chung cư được hoàn thành. Để giải quyết căn cơ tình trạng tạm cư lâu dài cũng như để tạo điều kiện cho người dân tái định cư có điều kiện sống tốt hơn, nhiều chính sách “mở” về tái định cư đã được thành phố thực hiện. Trường hợp người dân nhận tiền bồi thường di dời không đủ chi trả cho suất tái định cư (do diện tích đất hoặc nhà nơi ở cũ nhỏ hơn diện tích đất hoặc nhà nơi ở mới) thì người dân được trả chậm, trả góp trong thời hạn 15 năm. Người dân không có giấy tờ nhà, đất hợp lệ, không đủ điều kiện tái định cư, thành phố sẽ xem xét và tạo điều kiện cho người dân được thuê nhà ở ổn định. Các hộ dân đang cư ngụ tại các chung cư sắp sập, buộc phải di dời để xây dựng lại sẽ được bố trí ở lại căn hộ mới đúng với diện tích đã ở trước đây. Nếu diện tích căn hộ mới lớn hơn thì người dân cũng không phải đóng thêm tiền...

Đánh giá chung về công tác chăm lo tạm cư và tái định cư cho người dân của UBND TP, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định, số người phải tạm cư đang giảm. Trong nhiều khu tái định cư, tâm lý của người dân đang ổn định, sẵn sàng cho một cuộc sống mới. Tuy nhiên, việc người dân còn than phiền về chất lượng chung cư tái định cư và con số 16,5% số hộ dân tái định cư (được điều tra) chưa có cuộc sống tốt hơn cuộc sống ở nơi cũ, cần được UBND TP, sở ngành xem xét và đề xuất biện pháp giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu UBND TP phải tính toán để sử dụng hiệu quả tài nguyên đất. Tháo gỡ khó khăn cho người dân nhưng cũng phải cân đối với lợi ích chung, vì sự phát triển bền vững của thành phố, không nên chuyển từ cực này sang cực khác.

Nguyễn Khoa (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.