Ông Vũ Xuân Thiện, Cục phó Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (QLN&TTBĐS), Bộ Xây dựng cho biết “những trường hợp ở nhà công vụ sai đối tượng đều phải thu hồi”. Mặt khác, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ trường hợp sử dụng nhà công vụ, nhưng vượt hoặc không thuộc thẩm quyền.

Khu nhà công vụ Hoàng Cầu, Hà Nội. Ảnh: Như Ý

Theo báo cáo, đến nay, Bộ Xây dựng đã được nhận bàn giao 80 căn chung cư tại khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu từ Văn phòng Chính phủ, nhận chuyển giao 24 căn chung cư CT7 từ thành phố Hà Nội. Ngoài ra, Bộ mua 76 căn chung cư CT1-CT2 làm nhà ở công vụ của Chính phủ và đang triển khai bố trí cho thuê, quản lý vận hành quỹ nhà ở công vụ này.

Lãnh đạo Cục QLN&TTBĐS giải thích, những trường hợp cán bộ đã về hưu, chuyển chỗ ở khác nhưng vẫn giữ lại nhà công vụ tại khu Hoàng Cầu (như báo chí nêu) sẽ phải trả lại nhà. “Theo các văn bản pháp luật hiện hành, cán bộ đã về hưu, chuyển công tác về các địa phương khác, đã mất hoặc không ở thì phải trả lại nhà ở công vụ”, ông Thiện nói.

Theo ông Thiện, việc các trường hợp hiện không ở tại khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu, đang sử dụng không đúng mục đích sẽ phải trả lại nhà công vụ để bố trí cho các cán bộ khác thuộc đối tượng, có nhu cầu là hợp lý.

Ưu đãi mua nhà xã hội

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu nói trên, Bộ mới nhận bàn giao từ Văn phòng Chính phủ từ 1/1. Qua rà soát, nhà ở công vụ tại khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu được phân ra 4 trường hợp: Cán bộ đang công tác đúng đối tượng, đủ điều kiện và đang ở nhà công vụ; cán bộ đã nghỉ hưu hiện vẫn ở nhà công vụ; cán bộ đã nghỉ hưu hoặc đã mất, hiện cho người nhà ở nhờ nhà công vụ; cán bộ đã nghỉ hưu hoặc đã mất, nhà không có người ở và khóa cửa.

Trường hợp cán bộ đang công tác đúng đối tượng, đủ điều kiện và đang ở nhà công vụ Hoàng Cầu thì sẽ được bố trí nhà ở công vụ mới của Chính phủ tại nhà chung cư CT1-CT2 và nhà chung cư CT7 mà Bộ Xây dựng đang được giao quản lý.

Đối với các trường hợp khác, Bộ Xây dựng đang lên kế hoạch và quy trình xử lý cụ thể, thận trọng theo quy định của các văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở công vụ, phù hợp thực tiễn đang quản lý sử dụng tại khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu. Nguyên tắc là khi không còn thuộc đối tượng được thuê nhà công vụ thì dứt khoát phải trả nhà.

“Bộ có cơ chế, tạo điều kiện cho cán bộ về hưu có khó khăn về nhà ở có chỗ ở mới như: được ưu tiên, tạo điều kiện để các cán bộ này được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định tại Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và được vay vốn ưu đãi để mua nhà”, ông Thiện cho biết.

Siết quản lý nhà công vụ

Theo ông Vũ Xuân Thiện, trước đây, việc quản lý sử dụng nhà ở công vụ chưa được quan tâm đúng mức. Vì nhiều lý do, việc thu hồi nhà ở công vụ của các cán bộ lãnh đạo của các bộ, ngành thành phố khi hết tiêu chuẩn nhà ở công vụ gặp khó khăn. Tới đây, công tác quản lý nhà ở công vụ sẽ khắc phục được những tồn tại. Nhà ở công vụ được bố trí trang thiết bị nội thất cơ bản. Do vậy, cán bộ được bố trí thuê nhà ở công vụ không phải trả chi phí cho việc trang bị nội thất, sửa chữa, cải tạo cho nhà ở công vụ.

Cùng đó, Nhà nước sẽ thực hiện ký hợp đồng giữa đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ với người thuê nhà, trong đó quy định cụ thể trách nhiệm, nghĩa vụ của bên cho thuê nhà và bên thuê nhà, giá thuê, thời hạn thuê và việc thu hồi nhà ở công vụ, có chế tài kèm theo.

Sẽ cưỡng chế nếu không trả nhà công vụ

“Nếu ai không còn đủ tiêu chuẩn ở nhà công vụ sẽ được thông báo để di dời trong vòng 6 tháng. Nếu ai không thực hiện sẽ bị cưỡng chế. Đây cũng là mô hình điển hình để xử lý các trường hợp khác”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nói với các phóng viên ngày 1/4. Trước việc nhiều quan chức không chịu trả nhà công vụ dù nghỉ hưu đã lâu, hoặc đang tại vị nhưng lại để con cái ở còn mình ở chỗ khác, thậm chí không ở nhưng vẫn khóa cửa “giữ chỗ” để đấy, ông Nên khẳng định sẽ sớm khắc phục tình trạng này. “Đây là câu chuyện không vui, rõ nét và tập trung nhất tại khu nhà công vụ Hoàng Cầu, Hà Nội”, ông nói.

Ông Nên cho rằng, những quy định trước đây về nhà công vụ còn đơn giản, chỉ nghĩ khi cán bộ về hưu thì bàn giao lại nhà, nên các quy định, chế tài, hồ sơ giao nhà, thu hồi chủ yếu dựa trên tinh thần tự giác. Sau khi xuất hiện tình trạng cán bộ về hưu không trả nhà công vụ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng thành lập tổ chức chuyên trách quản lý nhà công vụ, có quy định rõ ràng về thủ tục, chế tài…

CÔNG KHANH

Hồng Phúc (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.